Mới đây, KPMG Việt Nam, cùng với EuroCham và Chợ Tốt Xe, đã tổ chức sự kiện ra mắt báo cáo: “Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững”.
Sự kiện do KPMG và Chợ Tốt Xe tổ chức có sự tham dự của hơn 80 chuyên gia, nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực, bao gồm các đại lý ô tô, nhà sản xuất phụ tùng, nhà phân phối, hoạch định chính sách và đại diện các khu công nghiệp, để cùng thảo luận về những thông tin mới nhất trong báo cáo về xe điện.
Thông qua một cuộc khảo sát toàn diện với hơn 1.000 người tham gia và buổi phỏng vấn sâu với các nhà phân phối và đại lý, báo cáo đem đến cái nhìn toàn diện về hành vi khách hàng và những xu hướng đang định hình thị trường xe điện.
Kết hợp với khảo sát thường niên của KPMG về ngành công nghiệp ô tô toàn cầu (Global Automotive Executive Survey), báo cáo còn mang đến cho các nhà lãnh đạo, chuyên gia những thông tin cần thiết để thúc đẩy Việt Nam hướng tới một hệ sinh thái xe điện bền vững tại Việt Nam.
Báo cáo cho thấy tiềm năng to lớn của ngành xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố:
- Chính sách hỗ trợ quyết liệt: Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh, tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe điện.
- Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh: Gần 70% người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua xe điện, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.
- Mở rộng phân khúc xe hai bánh và bốn bánh: Cả cung và cầu trong thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ ở cả phân khúc hai bánh và bốn bánh, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.
Báo cáo cũng đi sâu vào nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, khám phá những yếu tố chính định hình quyết định mua xe điện:
- Thế hệ trẻ ưa chuộng xe điện: Thế hệ Gen Z và Millennials sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phương tiện di chuyển có tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao.
- Thế hệ Millennials ưu tiên giá trị lâu dài: Bên cạnh các tính năng cơ bản như độ bền, hiệu suất và sự thoải mái, người tiêu dùng từ 35-44 tuổi đặc biệt quan tâm đến giá trị bán lại của chiếc xe, thậm chí còn ưu tiên hơn cả dịch vụ hậu mãi.
- Hạ tầng sạc xe điện phải được ưu tiên: Việc triển khai rộng rãi các trạm sạc là yếu tố then chốt để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và khuyến khích việc sử dụng xe điện.
- Đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu: Từ giai đoạn tìm hiểu sản phẩm, mua hàng cho đến quá trình sử dụng và bảo hành, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ vào phân tích hành vi khách hàng, giao tiếp hiệu quả, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng và cung cấp linh kiện thay thế kịp thời.
Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe chia sẻ: “Sống xanh ngày nay không chỉ còn là xu hướng mà đang từng bước trở thành mục tiêu và tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến hành vi cuộc sống hiện đại của đại đa số người dân. Trong suốt hành trình 10 năm vừa qua, Chợ Tốt Xe với sứ mệnh là tạo nên một hành trình mới cho hàng triệu triệu phương tiện đã qua sử dụng. Thông qua các chiến dịch thu cũ đổi mới, Chợ Tốt Xe đã và đang giúp giảm hàng triệu tấn CO2, cũng như giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn với xe điện. Tiếp nối sứ mệnh này, Chợ Tốt Xe cam kết sẽ đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực xe điện trong 10 năm tới, nâng cao trải nghiệm tìm kiếm, lựa chọn và mua xe trên tất cả các nền tảng.”