Sau hai tháng đầu năm 2018 nhập khẩu chưa được 600 chiếc, số lượng xe nhập vào Việt Nam trong tháng 3 đã tăng vọt.
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã nhập hơn 5.000 ôtô nguyên chiếc trong tháng 3-2018 với tổng trị giá lên đến 115 triệu USD. Trong số này, hơn 2.000 xe thuộc về riêng thương hiệu Honda với các mẫu CR-V, Civic, Jazz và Accord. Xe Chevrolet cũng chiếm phần đáng kể với bán tải Colorado và SUV TrailBlazer – mẫu xe lẽ ra đã về Việt Nam trong 2017 nhưng bị trễ hẹn.
So với tháng 2 chỉ có 200 xe được nhập, lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 đã tăng 25 lần. Con số 5.000 xe cũng lớn hơn hẳn so với 340 xe trong tháng 1, tuy nhiên vẫn chưa bằng một nửa so với 14.000 xe hồi tháng 12-2017.
Nguyên nhân có sự lên xuống thất thường này chủ yếu do Nghị định 116 về kinh doanh lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ôtô ban hành tháng 10-2017, có hiệu lực từ tháng 1-2018. Nhiều hãng đã nhập xe về trong năm 2017 nhưng dự định đợi qua 2018 mới thông quan để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%, rốt cuộc kế hoạch bị ngưng trệ do không kịp cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA).
Điều này dẫn đến việc một số hãng đành phải chấp nhận cho thông quan số xe “dành cho 2018” ngay trong tháng cuối cùng của 2017, nếu không sẽ thiếu xe giao cho khách trong mùa mua sắm cuối năm và cận Tết Nguyên đán. Sau đó là khoảng thời gian chờ đợi hoàn tất thủ tục để có VTA, khiến tháng 1 và tháng 2 lượng xe nhập về rất ít ỏi.
Hiện nay, VTA đã được Thái Lan và Indonesia cung cấp. Các mẫu xe nhập từ hai quốc gia này cũng chiếm phần lớn trong lượng xe nhập ASEAN dành cho thị trường Việt Nam. Do đó, có thể hy vọng về sự khởi sắc của thị trường ôtô trong nước kể từ lúc này.