Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây lại có văn bản gửi tới Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ, phản ánh vướng mắc về các quy định đối với xe ôtô sản xuất trong nước của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
VAMA khẳng định từ lúc nghị định này có hiệu lực ngày 1-7-2017, hiện vẫn còn một số khó khăn vướng mắc và chưa có hướng tháo gỡ, cụ thể đối với xe sản xuất trong nước.
Về hướng dẫn thủ tục để cấp phép giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, hiện nay một số doanh nghiệp đã nộp hồ sơ tới Bộ Công thương để được hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khác chưa thể bắt đầu xây dựng đường thử mới, nên còn lúng túng không biết có được tiến hành thủ tục đánh giá và xin phép đồng thời hay không?
Trước vấn đề này, VAMA kiến nghị Bộ Công thương có văn bản hướng dẫn chi tiết nhằm: Thứ nhất đảm bảo tiến độ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp cho các doanh nghiệp trước ngày 17-4-2019, tránh tình trạng bị gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Thứ hai là nhằm hướng dẫn thực hiện việc nâng cấp, xây mới hay được giãn tiến độ thực hiện việc xây dựng đường thử theo Nghị định 116.
Về quy định đường thử xe CKD, cụ thể theo điều 7, khoản 1, điểm a và mục IV của Phục lục I quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô cần phải có “… đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800mm…”, với tối thiểu 400mm đường thẳng trước ngày 17-4-2019.
Hiện có nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng được yêu cầu này do không có đủ đất cho việc xây dựng mới hoặc mở rộng đường thử. Ngoài ra, việc thuê đường cũng gặp nhiều khó khăn do chi phí rất lớn cho việc thuê đường thử và chi phí vận chuyển xe từ nhà máy sang khu vực đường thử và ngược lại.
Theo đó, VAMA đề xuất Chính phủ và Bộ Công thương không áp dụng hồi tố yêu cầu này đối với các nhà sản xuất đã đầu tư và đang hoạt động bình thường hiện nay.
Liên quan về quy định phụ tùng và linh kiện lắp ráp phải được kiểm tra tại Việt Nam, VAMA cho rằng: Nếu đạt tiêu chuẩn ECE thì không cần thiết phải thực hiện thử nghiệm lại ở Việt Nam để tránh việc gây lãng phí và cắt giảm các thủ tục không cần thiết ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất. Đề nghị các cơ quan chức năng sửa đổi quy định theo hướng chấp nhận báo cáo kiểm tra của nước ngoài, chứng nhận kiểu loại cho linh kiện, cụm linh kiện và chứng chỉ COP đã được áp dụng theo các quy định tại Thông tư 30 và Thông tư 54 ban hành bởi Bộ GTVT, cũng như loại bỏ các loại chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính không cần thiết đối với việc sản xuất CKD như đã đề cập ở trên.
Câu chuyện quanh Nghị định 116 gần như chưa có lúc nào hết “nóng” bởi ý kiến trái chiều giữa chính các nhà sản xuất xe tại Việt Nam. Những quy định về nhập khẩu cũng như lắp ráp xe được Trường Hải, Hyundai Thành Công ủng hộ nhưng lại bị các thành viên VAMA phản đối.