Bước vào năm mới 2019, ông có thể chia sẻ những cảm nhận của ông về nền kinh tế Việt Nam và thành tựu của MBV trong năm vừa qua?
Tôi rất vui khi đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam trong một giai đoạn mà kinh tế phát triển rất nhanh. Những chỉ số kinh tế của Việt Nam trong năm 2018 còn làm tôi bất ngờ và thêm lạc quan về tiềm năng của thị trường ôtô tại đất nước các bạn.
Năm 2018, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,08%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây và cũng cao nhất trong khu vực ASEAN. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng thêm gần 5 triệu đồng/người, đạt gần 60 triệu đồng/năm. Vốn đầu tư FDI cũng tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm qua với tổng giá trị hơn 19 tỉ USD, trong đó ba quốc gia có vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam là Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Điều này thể hiện Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư. Chưa kể Việt Nam còn đạt được mức thặng dư thương mại trên 7,2 tỉ USD, hơn ba lần so với năm 2017.
Về phía MBV, chúng tôi đã giao đến khách hàng hơn 6.200 xe, con số cao nhất trong lịch sử 23 năm hoạt động tại Việt Nam. Với những thay đổi về thị trường, chính sách và nguồn cung, việc đạt được sự tăng trưởng nói trên cũng là một thành tích đáng tự hào. Quan trọng nhất, chúng tôi đạt được chỉ số hài lòng khách hàng cao kỷ lục, cùng những chỉ số về số lượt dịch vụ và năng lực sản xuất. GLC và C-Class tiếp tục là hai mẫu xe sang bán chạy nhất của toàn thị trường. Và như các bạn đã biết, MBV tiếp tục là môi trường đáng làm việc nhất trong ngành ôtô Việt Nam.
Ngoài những chỉ số nêu trên, còn có lý do nào khiến ông lạc quan về tiềm năng của thị trường ôtô nói chung và phân khúc xe sang nói riêng?
MBV và các đại lý ủy quyền luôn đặt niềm tin vào tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam. Đất nước các bạn đang có tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức cao (6 – 7%), với hơn 55 triệu người trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập trung bình đang dần cải thiện. Theo nghiên cứu của Nielsen, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ đạt 44 triệu người vào năm 2020 và sẽ tăng lên 95 triệu người vào năm 2030. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu ôtô vẫn còn rất thấp so với các nước trong khu vực, chỉ khoảng 20 xe/1.000 người, trong khi cácnước như Thái Lan, Malaysia đều có tỷ lệ sở hữu trên 150 xe/1.000 người. Đây sẽ là động lực để thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và thậm chí là bùng nổ.
Về thị trường xe sang, chúng tôi tin rằng còn nhiều tiềm năng mà MBV chưa khai phá tới. Theo báo cáo Property Report – Knight Frank, Việt Nam có hơn 14.300 người có tài sản hơn 1 triệu USD và con số này sẽ tăng trưởng 170% trong giai đoạn 2016-2025. Những cá nhân này hoàn toàn có thể sở hữu xe sang hay thậm chí là nhiều xe sang cùng lúc. Và bạn cũng không nhất thiết phải có 1 triệu USD để lái một chiếc MercedesBenz. Chúng tôi có những sản phẩm nằm trong tầm với và rất thân thiện với nhiều đối tượng khách hàng, chẳng hạn như mẫu sedan C-Class hay mẫu thể thao đa dụng GLC. Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu xe Mercedes-Benz, đặc biệt là sau khi chúng tôi ra mắt dịch vụ hỗ trợ tài chính.
Dịch vụ Tài chính Mercedes-Benz được chúng tôi giới thiệu đến khách hàng vào năm ngoái với ba ưu điểm tiện lợi cho khách hàng: dịch vụ một cửa, lãi suất cạnh tranh và hỗ trợ trả góp hằng tháng. Ví dụ, để sở hữu một chiếc C 200, khách hàng chỉ cần trả trước 1/3 giá trị xe và 15 triệu đồng mỗi tháng. Lãi suất cho phần lớn các mẫu xe đều rất thấp – chưa đến 5% trong năm đầu tiên. Hạn mức tín dụng lên đến 80% giá trị xe cho thời hạn 84 tháng.
Ông nghĩ sao khi giờ đây nhiều người cho rằng Mercedes-Benz là thương hiệu “xe sang quốc dân”? Liệu việc có nhiều xe Mercedes-Benz lăn bánh trên đường có làm cho niềm tự hào sở hữu một chiếc Mercedes-Benz giảm đi ít nhiều?
Tôi cho rằng không nhất thiết doanh số hay tần suất xuất hiện ở trên đường có thể tạo ra và quyết định cảm nhận của chủ xe. Quan trọng là trải nghiệm cá nhân của từng chủ sở hữu Mercedes-Benz có làm họ hài lòng và hãnh diện hay không.
Năm 2018 chúng tôi rất tự hào khi ghi nhận được chỉ số hài lòng khách hàng cao nhất lịch sử. Làm cho khách hàng hài lòng và luôn phản hồi ngay khi khách hàng cần là sứ mệnh mà MBV, các đại lý và từng tư vấn bán hàng phải thực hiện. Ngoài ra, MBV cũng đi tiên phong mang đến các sự kiện mới lạ, các nền tảng để tương tác và kết nối với khách hàng. Sau cùng, giá trị thương hiệu sẽ quyết định đến sự hãnh diện và tự hào của chủ nhân. Mỗi người trong chúng ta sẽ có cảm nhận khác nhau về biểu tượng “ngôi sao ba cánh”, nhưng theo nghiên cứu của Brand Finance, Mercedes-Benz đang là thương hiệu ôtô có giá trị nhất thế giới năm 2018 với giá trị ước tính đạt 43,9 tỉ USD.
Tuy nhiên, với nhiều người Việt Nam nếu có đủ tiền hoặc thậm chí là thuộc nhóm triệu phú đôla, ưu tiên của họ là sở hữu một ngôi nhà hay căn hộ có giá trị thay vì xe sang. Ông nghĩ sao về điều này?
Đây là một câu hỏi khá thú vị. Mua nhà hay mua xe sẽ phụ thuộc vào hệ giá trị và lối sống của từng cá nhân.
Tôi đã từng sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong và Singapore nên cũng hiểu được phần nào về sự ưu tiên sở hữu nhà ở. Trong những năm gần đây, góc nhìn của mọi người và nhất là giới trẻ châu Á về sự lựa chọn này đã có phần thay đổi theo hướng tiên tiến hơn. Trước đây, với suy nghĩ truyền thống thì việc sở hữu một căn nhà là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay theo đuổi phong cách sống hiện đại sẽ thiên về lựa chọn một chiếc xe sang. Với lối sống năng động, dành nhiều thời gian ở bên ngoài để khám phá hay giải trí, việc sở hữu một ngôi nhà đắt đỏ không còn là ưu tiên số 1.
Tôi nghĩ Việt Nam cũng sẽ sớm đến giai đoạn đó. Nếu đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp và tự tin về thu nhập, các bạn trẻ hoàn toàn có thể mua xe Mercedes-Benz ngay từ rất sớm. Và đừng quên với chương trình hỗ trợ tài chính của MBV, bạn có thể sở hữu một chiếc C 200 với khoản trả chỉ 15 triệu đồng mỗi tháng.
Thật ngạc nhiên khi biết C 200 có giá chỉ 1,489 tỉ đồng, không đắt hơn nhiều so với các mẫu sedan hạng D phổ thông. Vậy có thể xem C 200 đang cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe phổ thông không?
Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang số 1 thế giới và chúng tôi không cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe phổ thông. Điều quan trọng không phải là cạnh tranh với ai, mà là có thể mang trải nghiệm xứng tầm với thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng, cũng như thuyết phục các khách hàng có khả năng sớm gia nhập “gia đình” Mercedes-Benz.
C-Class nằm trong Top 10 mẫu sedan bán chạy nhất toàn cầu năm 2018 với hơn 244.000 xe bàn giao đến tay khách hàng. Doanh số toàn cầu của C-Class là tương đương hoặc thậm chí là cao hơn các mẫu sedan hạng D phổ thông. Do đó, chúng tôi có lý do để hy vọng rằng sẽ có nhiều khách hàng nâng cấp từ các mẫu xe phổ thông lên C-Class để có thể sở hữu một chiếc xe hạng sang đúng nghĩa và có được những trải nghiệm khác biệt.
Nhưng tại sao phải là xe sang, nhiều người có khả năng chi trả một chiếc xe sang nhưng họ cân nhắc hoặc được khuyên mua các mẫu xe phổ thông? Ông nghĩ sao về điều này?
Xe sang không chỉ có giá trị về hình ảnh, mà đó là những chiếc xe tốt và thực sự an toàn.
Xe sang luôn vượt trội về cả giá trị hữu hình và vô hình. Về mặt hữu hình, các thông số vận hành, hiệu suất, các tính năng và chất lượng trải nghiệm – nhìn chung đều vượt trội hơn so với xe phổ thông. Quan trọng nhất, yếu tố an toàn luôn được chú trọng. Tất cả sản phẩm của Mercedes-Benz đều phải đạt chuẩn an toàn năm sao của EURO NCAP khi xuất xưởng và có khả năng bảo vệ hành khách gần như tuyệt đối trước mọi tình huống. Mercedes-Benz cũng tự hào khi phát minh ra hơn 70% công nghệ an toàn của ngành ôtô và vẫn được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Còn những yếu tố vô hình như thương hiệu, lịch sử, những câu chuyện truyền cảm hứng, trải nghiệm khác biệt – luôn có sức hút mãnh liệt đến khách hàng. Những yếu tố này dù vô hình nhưng đều có thể lượng hóa, chẳng hạn như giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz mà tôi đề cập ở trên. Những di sản kế thừa này góp phần mang lại giá trị khác biệt cho thương hiệu “ngôi sao ba cánh”.
Tất nhiên cái giá phải trả cho xe sang là cao hơn, nhưng khi chất lượng cuộc sống và thu nhập tăng lên, chúng ta có quyền mua cho mình những sản phẩm tốt hơn chứ. Khách hàng Việt Nam rất thông minh, họ hiểu rõ mình trả tiền cho điều gì.
Ông có thể bật mí một chút về chiến lược của MBV trong năm 2019?
Chúng tôi vẫn xoay quanh ba yếu tố chủ lực là sản phẩm, hệ thống đại lý và trải nghiệm khách hàng. Về sản phẩm, chúng tôi sẽ có những sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp mang tính đột phá và cực kỳ cạnh tranh. Chúng tôi sẽ có những đại lý mới ở Bình Dương, Cần Thơ, Bắc Ninh nhằm tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Và cuối cùng, MBV sẽ nỗ lực tạo ra những nền tảng sự kiện, marketing mới mẻ để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.
Nhân Tết Kỷ Hợi sắp đến, ông sẽ chúc điều gì với bạn đọc DNSGCT?
Đây là lần thứ ba tôi đón tết truyền thống tại Việt Nam. Tôi thấy mình như trẻ hơn và được truyền thêm năng lượng, cảm hứng khi làm việc tại Việt Nam. Nhân dịp năm mới, tôi chúc cho toàn thể độc giả của DNSGCT một năm mới tràn trề năng lượng, sáng tạo và luôn đạt được những mục tiêu đã đề ra. Tôi cũng chúc cho tất cả khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz luôn có những trải nghiệm hài lòng, an toàn cùng chiếc xe của mình.