SUV bảy chỗ Fortuner nhiều khả năng sẽ mở đặt hàng từ quý II năm nay, dưới dạng lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu như hiện tại để đảm bảo nguồn cung, cũng như giá bán hấp dẫn hơn so với các đối thủ.
Theo thông tin từ nhân viên kinh doanh một số đại lý Toyota cho biết dòng xe SUV bảy chỗ Toyota Fortuner sẽ chuyển sang lắp ráp, dự kiến mở đặt hàng từ giữa năm nay. Trong khi đó, đại diện truyền thông Toyota Việt Nam chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin kể trên. Hãng cho biết sẽ có thông báo khi có kế hoạch cụ thể.
Thông tin về khả năng quay lại lắp ráp Fortuner khởi phát sau khi mẫu sedan hạng D Camry được đồn đoán chuyển sang nhập khẩu vì doanh số sụt giảm. Sức hút dòng sedan giảm dần trong xu thế chung chuộng SUV tại Việt Nam lẫn thị trường toàn cầu.
Phiên bản Fortuner hiện tại được nhập khẩu từ đầu năm 2017, thay vì lắp ráp như các thế hệ trước. Năm 2018, SUV bán chạy của Toyota gặp nhiều trở ngại về nguồn cung, do hãng xe Nhật Bản không nhập được xe đều đặn bởi quy định mới tại Nghị định 116. Fortuner thường xuyên rơi vào tình trạng khách mua xe phải mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm đối với một số phiên bản, trừ bản số sàn một cầu.
Trên thị trường, Fortuner có khá nhiều đối thủ cạnh tranh ở cùng phân khúc. Trong số đó, Hyundai Santa Fe nổi lên như một đối trọng có sức ảnh hưởng thực sự. Doanh số tháng 1-2019, SUV Hàn Quốc bán được 836 xe, trong khi Fortuner bán 1.110 xe.
Ở phân khúc SUV bảy chỗ cỡ D, Santa Fe lắp ráp trong nước, các đối thủ còn lại hầu như nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia. Với sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe 2019. Với những nâng cấp hiện đại ở thế hệ mới này, sản phẩm của liên doanh Hàn nhanh chóng thu hút được người dùng và đạt doanh số 836 xe ngay trong tháng đầu mở bán. Bên cạnh đó, mẫu SUV bảy chỗ Honda CR-V nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 1-2019 sau khi giảm giá “lạc” lại bất ngờ có doanh số tới 2.812 chiếc, đứng đầu top xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Từ 2018, thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa linh kiện trên 40% được hưởng mức ưu đãi 0%. Đây được xem là điều thuận lợi cho các hãng có xe nhập khẩu, nhưng dù vậy, giá xe cũng không giảm so với trước đó. Yếu tố cạnh tranh về giá vì thế không thể áp dụng như một lợi thế chủ đạo, bên cạnh tâm lý chuộng xe nhập khẩu của người Việt.
Dự tính khi Toyota Fortuner lắp ráp tại Việt Nam, nó sẽ vẫn sở hữu hai phiên bản máy dầu số tự động, sử dụng động cơ 2.4 và 2.8 – hai cầu có giá từ 1,094 đến 1,354 tỉ đồng, đồng thời Toyota Việt Nam cũng đã bỏ đi phiên bản máy xăng hai cầu trước đây. Hai phiên bản này dự kiến sẽ hút khách khi sử dụng hộp số tự động. Các trang bị an toàn còn lại của xe không có sự thay đổi so với bản nhập khẩu từ Indonesia.