Sẽ có không ít những thay đổi lớn trong tương lai đối với hãng xe Honda khi công ty này đặt mục tiêu hợp lý hóa các hoạt động toàn cầu của mình và làm cho quy trình sản xuất xe trở nên hiệu quả hơn.
Nhà sản xuất ôtô thông báo rằng sẽ cắt giảm số lượng biến thể xe có sẵn ở Bắc Mỹ và các khu vực khác, đồng thời tổ chức lại cơ sở sản xuất của mình.
Honda đang thúc đẩy để việc cải thiện đạt hiệu quả hơn vì nguồn vốn đầu tư ngày càng tăng cho các công nghệ thế hệ tiếp theo đang làm mất đi lợi nhuận của hãng. Vào ngày 8-5 vừa qua, Honda cho biết công ty này đã sụt giảm 13% lợi nhuận hoạt động tài chính cả năm.
Trong bài phát biểu về định hướng kinh doanh của công ty, ông Takahiro Hachigo – CEO của Honda – cho biết nhà sản xuất ôtô cũng sẽ ra mắt một nền tảng khung xe mới vào năm tới và tung ra hệ thống hybrid hai động cơ trên toàn bộ các dòng xe.
Ông cho biết các mẫu xe toàn cầu như subcompact Fit / Jazz, Civic compact, Accord sedan cỡ trung, HR-V / Vezel subcompact SUV và CR-V compact SUV sẽ đại diện cho một phần ba các biến thể xe hiện tại vào năm 2025. Những cái tên này đang chiếm 60% doanh số bán ôtô toàn cầu của Honda.
Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ôtô nhấn mạnh rằng Honda sẽ không giảm số lượng các mẫu xe mà chỉ giảm số lượng các gói tùy chọn. Chẳng hạn như, các biến thể có kết hợp màu sắc và bố trí bảng điều khiển sẽ cần phải được giảm bớt.
Các dòng xe khu vực, chẳng hạn như dòng N Serie ở Nhật Bản, dòng Pilot ở Bắc Mỹ và dòng Crider ở Trung Quốc, cũng sẽ được hợp nhất để hợp lý hóa sản xuất và phát triển sản phẩm. Trong tương lai, Honda sẽ hợp nhất một số dòng xe khu vực của mình thành các mẫu xe mới được chia sẻ cho nhiều khu vực.
Honda cũng muốn đơn giản hóa việc phân bổ các dòng xe tại những nhà máy của mình, bao gồm cả những nhà máy ở Bắc Mỹ. Mục tiêu của hãng là đạt được 100% công suất sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2020 – tăng từ 90% thời điểm hiện tại. Do đó, công ty đặt mục tiêu giảm 10% chi phí sản xuất toàn cầu vào năm 2025 so với mức chi phí năm 2018.
Nền tảng toàn cầu của Honda ra mắt vào năm 2020 cũng sẽ giúp công ty cắt giảm chi phí. Ông Takahiro Hachigo cho biết nền tảng mới được đặt tên là Honda Architecture, sẽ được áp dụng cho một mẫu xe toàn cầu mà nhà sản xuất ôtô sẽ ra mắt vào năm tới.
Ông không cung cấp thêm các thông tin chi tiết khác nhưng vẫn tiết lộ rằng những mẫu xe dựa trên nền tảng mới sẽ chia sẻ khoảng 70% thành phần mà khách hàng chưa từng thấy, chẳng hạn như khoang máy, cabin hành khách và kho chứa hành lý phía sau. Rõ ràng, thiết kế ngoại thất và nội thất của xe cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe.
Nền tảng mới cũng sẽ giúp Honda cắt giảm số giờ làm việc để phân bổ cho việc phát triển các phương tiện sản xuất hàng loạt xuống 30% vào năm 2025. Thay vào đó, nhà sản xuất sẽ dành thời gian để nghiên cứu và phát triển các phương tiện với công nghệ thế hệ tiếp theo.
Cuối cùng, ông Takahiro Hachigo cho biết công ty sẽ đẩy mạnh việc triển khai các phương tiện điện khí hóa bằng cách triển khai hệ thống hybrid hai động cơ i-MMD (Hệ thống đa chế độ thông minh) trên toàn bộ các dòng xe.
Nhà sản xuất ôtô cũng đã phát triển một hệ thống i-MMD nhỏ gọn hơn cho những chiếc xe cỡ nhỏ sẽ ra mắt trong các phiên bản subcompact Fit / Jazz được thiết kế lại tại Triển lãm Tokyo Motor Show 2019.
Đến năm 2030, Honda đặt mục tiêu điện khí hóa hai phần ba dòng sản phẩm toàn cầu của mình.