Ford Việt Nam đã có văn bản phủ nhận hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo là lỗi kỹ thuật. Hãng cũng từ chối triệu hồi khiến nhiều người bức xúc.
Ngày 11/3, Ford Việt Nam đã có văn bản chính thức về hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo sau khi ghi nhận các phản ánh từ phía người dùng. Theo đó, hãng phủ nhận đây là lỗi kỹ thuật và từ chối triệu hồi. Ford Việt Nam cũng không có cam kết nào về việc gia hạn bảo hành động cơ như yêu cầu của nhiều khách hàng.
“Ford xác nhận các hiện tượng được đề cập không có bất kỳ rủi ro nào đến vấn đề an toàn. Bao gồm cả việc không có rủi ro gây cháy theo những đánh giá thận trọng của các kỹ sư. Thêm vào đó, các hiện tượng này cũng không có bất kỳ rủi ro nào gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc xe. Bao gồm cả việc không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hoặc hao dầu động cơ cũng như không làm ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe”, Ford Việt Nam cho biết trong văn bản gửi tới nhóm người dùng có xe bị rò rỉ dầu động cơ.
Hướng giải quyết của Ford là sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng, kiểm tra và sửa chữa miễn phí những mẫu xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu theo chính sách bảo hành của hãng. Việc kiểm tra, sửa lỗi sẽ được thực hiện tại tất cả các đại lý ủy quyền của Ford trên khắp cả nước. Động thái của Ford vẫn không khiến người dùng an tâm.
“Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người dùng khác rất bức xúc về cách giải quyết của Ford. Giám đốc truyền thông của Ford tuyên bố đây không phải lỗi do người dùng, vậy lỗi này từ đâu khi Ford phủ nhận không do quá trình sản xuất?”, anh Vương Ngọc Tĩnh, người dùng xe Ford tại TP.HCM đặt vấn đề.
Chiếc xe mà anh Tĩnh sở hữu là mẫu Ford Ranger Wildtrak 2.0 Bi-turbo. Xe được anh này mua từ cuối năm 2019 và gặp hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo khi chỉ mới đi được 3.000 km. Anh đã mang xe đến đại lý để khắc phục nhưng không được cam kết sẽ chấm dứt hẳn hiện tượng này.
“Việc hãng phủ nhận đây là lỗi kỹ thuật và từ chối triệu hồi là thiếu trách nhiệm đối với sản phẩm cũng như với người dùng. Tôi đã mang xe đến đại lý Ford Gia Định để khắc phục hiện tượng chảy dầu, nhưng nhân viên kỹ thuật không hề cam kết hiện tượng này sẽ không tái phát. Chúng tôi không thể nào mua một chiếc xe về chỉ để chạy vài ngày vài tháng rồi lại phải đem đi sửa”, anh Tĩnh bức xúc.
Anh Tĩnh cho biết: “Việc hãng cho rằng lỗi này không gây nguy hiểm và không triệu hồi bởi điều đáng tiếc đó chưa xảy ra. Nhưng nếu có tình trạng cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Tôi không hài lòng với hướng giải quyết này của Ford”.
Không chỉ riêng anh Tĩnh, anh Quang Minh, cũng đang sử dụng Ford Ranger Wildtrak 2.0 bi-turbo tại TP.HCM cũng gặp hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Chiếc xe của anh Thông đi được 6.000 km thì gặp hiện tượng trên.
“Không ai vui được khi mới mua xe chạy vài nghìn km xe đã chảy dầu cả. Lo lắng ảnh hưởng nhiều thứ trong cuộc sống, mất ăn mất ngủ, làm việc khác cũng không thấy hiệu quả. Đặc biệt xe sẽ mất giá, ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị tài sản của người dùng”
Anh Quang Minh phát hiện xe của mình có hiện tượng chảy dầu và đã đăng ký trong danh sách sửa lỗi của Ford Việt Nam từ cách đây một tháng, hãng đã gọi điện và đặt lịch lên thay thế phụ tùng. Tuy nhiên anh chủ động mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra 6 tháng thì nhân viên kỹ thuật thông báo xe của anh vẫn bình thường. Anh Minh cho rằng cách xử lý của đại lý là thiếu trung thực.
“Báo xe lỗi chảy dầu động cơ là việc của kỹ thuật viên đại lý, chứ ko phải của các anh em trên Facebook thông báo cho nhau. Đi bảo dưỡng mà cứ kêu xe bình thường, xe ngon là lừa dối khách hàng. Nếu khách hàng không biết thì coi như không có gì”, anh này bức xúc.
Trước đó vào cuối tháng 2, nhiều khách hàng sử dụng xe Ford phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Ban đầu có khoảng 40 chủ xe cho biết xe của mình gặp tình trạng trên. Những người dùng đã thành lập một hội nhóm trên mạng và hiện thống kê có khoảng trên 500 xe Ford đang gặp hiện tượng này.
Nhóm người dùng xe Ford đã cử đại diện đến làm việc với đại diện Ford Việt Nam tại Hà Nội hôm 1/3. Đại diện nhóm khách hàng sử dụng các dòng xe kể trên đề nghị Ford Việt Nam liên hệ, kiểm tra tình trạng chảy dầu, xem xét gia hạn bảo hành động cơ đối với các xe bị hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Đồng thời đảm bảo chất lượng sửa chữa như nhau tại các đại lý của Ford Việt Nam.
Giải pháp của Ford hiện tại là kiểm tra khắc phục miễn phí hiện tượng trên, trong khi các yêu cầu về triệu hồi sản phẩm hoặc gia hạn bảo hành động cơ đều không được phía hãng thực hiện. Các mẫu xe được ghi nhận chủ yếu là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor, Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0L tăng áp đơn. Đây đều là những mẫu xe được Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Đây là sự việc đầu tiên giữa việc giải quyết xung đột quyền lợi của người tiêu dùng và trách nhiệm của một hãng xe tại Việt Nam. Và nỗ lực đối thoại với người tiêu dùng của Ford Việt Nam nên coi là việc cần phải làm, mang tính trách nhiệm đối với người tiêu dùng Việt Nam và sản phẩm.