• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Sunday, August 17, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Ô tô

Apple làm iCar được không?

Đăng bởi We Love Car
11/01/2021
Apple làm iCar được không?

Hình một chiếc iCar trong tương lai

Share on Facebook

Lúc iPhone chưa ra đời, những lời đồn râm ran quanh chuyện hãng Apple nhảy vào lĩnh vực điện thoại di động lúc đó do các ông lớn như Nokia, Blackberry, Motorola thống trị cứ kéo dài dai dẳng và không mấy ai tin Apple sẽ làm nên chuyện. Nay với tin Apple chuẩn bị bành trướng sang ngành sản xuất ô tô chạy pin, cũng không ít người hoài nghi hãng này khó lòng cạnh tranh nổi với Tesla hay các hãng ô tô lâu đời khác.

Nơi tường thuật tin này đầu tiên là hãng tin Reuters. Từ những nguồn tin không nêu tên, Reuters cho biết Apple đang nhắm đến mục tiêu sản xuất xe ô tô vào năm 2024 với công nghệ làm pin đột phá của riêng Apple cùng công nghệ tự lái đang triển khai.

Thật ra, nỗ lực chế tạo một dòng xe hơi mang thương hiệu Apple với dự án mang tên Titan đã khởi động từ năm 2014, có lúc hăm hở có lúc chững lại; có lúc chuyển hướng qua phần mềm. Nhân vật Doug Field từng làm cho Apple rồi sang đầu quân cho Tesla, đến năm 2018 quay về lại Apple phụ trách dự án Titan.

Theo tờ Vox, thậm chí kế hoạch làm xe hơi của Apple còn sớm hơn thế, vì theo tờ này Steve Jobs có dự định làm xe hơi từ năm 2008. Kế hoạch lúc đó là làm xe chạy pin chứ không đi theo hướng làm xe tự lái như Google và Uber lúc đó đang ấp ủ.

Dự án làm xe của Apple lúc cao điểm có chừng 1.000 người tham gia. Đến cuối năm 2016, có dấu hiệu cho thấy Apple chuyển hướng từ chỗ chế tạo xe sang tập trung cho công nghệ tự lái dùng trên xe ô tô của các hãng. Dự án Titan thu gọn quy mô, hàng trăm người chuyển sang bộ phận khác. Nhưng theo New York Times, lúc đó Apple cũng đã đạt được một số kết quả ban đầu, trong tay đã có một số mẫu xe tự lái đang thử nghiệm trong một môi trường khép kín.

Nay hai nguồn tin giấu tên nói trên cho Reuters biết Apple đã đạt được những đột phá đủ để đặt mục tiêu có xe bán ra thị trường trong vòng ba năm tới. Một nguồn tin thứ ba cho biết đột phá quan trọng nhất là Apple đã thiết kế được một loại pin mới có khả năng giảm mạnh giá thành và tăng công suất để mỗi lần sạc chạy được xa hơn. Tin chỉ sơ lược chừng đó và Apple không trả lời phỏng vấn của Reuters, nhưng cũng đủ để tác động lên thị trường: giá cổ phiếu của hãng xe hơi chạy pin hàng đầu thế giới là Tesla giảm đến 6,5% vào ngày tin được tung ra.

Sản xuất xe hơi chạy pin không phải là một ngành dễ xơi; hãng Tesla của Elon Musk phải chật vật 17 năm mới bắt đầu có lãi. Có lẽ Apple cũng đi theo con đường sản xuất iPhone, tức sẽ chọn những đối tác lo chuyện tổ chức dây chuyền sản xuất, họ chỉ lo phần thiết kế và phần mềm cho xe. Cũng có thể Apple sẽ giảm quy mô tham gia bằng cách chỉ làm ra một hệ thống tự lái có thể gắn lên bất kỳ xe nào của hãng khác.

  • Xem thêm: “Gã khổng lồ” Apple sắp sản xuất xe ô tô?

Điều đáng ngạc nhiên nhất từ tin Apple làm xe hơi là phản ứng của Elon Musk, ông chủ hãng xe Tesla. Trong một dòng tweet, Musk thừa nhận từng tìm cách bán Tesla cho Apple nhưng không thành. “Trong những ngày đen tối nhất (của Tesla), tôi tìm cách liên hệ với Tim Cook để thảo luận khả năng bán Tesla lại cho Apple (giá chỉ bằng 1/10 giá hiện nay). Ông ấy từ chối, không gặp”.

Lúc iPhone ra mắt vào năm 2007, CEO của Microsoft hồi đó là Steve Ballmer trả lời phỏng vấn báo chí và cho rằng không có chút cơ may nào cho iPhone thành công trong một thị trường máy điện thoại di động đã định hình. Đến năm 2016, Ballmer thừa nhận ông đã sai và Microsoft đã nhảy vào thị trường điện thoại di động quá trễ. Các nhân vật cao cấp của Nokia hay Research in Motion (RIM-nơi sản xuất chiếc điện thoại BlackBerry) đều tỏ ra coi thường đối thủ cạnh tranh mới và họ đều đã phải trả giá.

Nay tình hình cũng dường như lập lại. Nhiều người tỏ ra hoài nghi khả năng Apple tham gia thị trường ô tô. Người thì nói để có thể xây một dây chuyền lắp ráp có triển vọng, cần phải đạt mức tối thiểu 100.000 xe mỗi năm. Người thì bảo xây dựng một hệ thống sản xuất trải khắp toàn cầu như các hãng ô tô lớn hiện nay không phải là chuyện có thể làm ngay trong một sớm một chiều.

Đa phần nhận xét biên lợi nhuận làm ô tô nay còn rất nhỏ; họ lịch sự bảo có thể Apple nhìn vào thị trường từ một góc độ khác biệt nào đó chăng. Ý nói theo họ, rất khó thành công trong một thị trường chật hẹp như ô tô. Có lẽ cũng phải chờ vài năm nữa xem Apple có định hình thị trường xe hơi chạy pin theo hướng mới như từng làm với thị trường điện thoại di động hay không.

Via: Nguyễn Vũ
Thẻ: AppleApple CarApple CarPlayElon Muskngành sản xuất ô tôTeslaXe ô tô Apple
Bài trước đó

GM chính thức ra mắt logo mới

Bài kế tiếp

Phiên bản E mẫu xe Honda City giá thấp hơn 529 triệu đồng sẽ ra mắt?

Bạn có thể quan tâm

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”
Thế giới

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Đăng bởi Mai Khanh
14/08/2025
Mazda CX-3 2025
Trong nước

Mazda CX-3 2025: SUV đô thị mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 549 triệu đồng

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
11/08/2025
Bugatti Brouillard
Siêu xe

Bugatti Brouillard 1.600 mã lực: Tuyệt tác độc bản của Programme Solitaire

Đăng bởi Bảo Khang
11/08/2025
Lynk & Co 01 Hyper: SUV châu Âu tinh chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam, giá 919 triệu đồng
Trong nước

Lynk & Co 01 Hyper: SUV châu Âu tinh chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam, giá 919 triệu đồng

Đăng bởi Nam Long
10/08/2025
Audi A5L Sportback
Ô tô

Audi A5L Sportback ra mắt tại Trung Quốc: Sedan động cơ đốt trong đầu tiên tích hợp ADAS của Huawei

Đăng bởi Nam Long
07/08/2025
Nửa đầu năm 2025 chỉ bán được 69 xe: Polestar đối mặt nguy cơ rút khỏi thị trường Trung Quốc?
Thế giới

Nửa đầu năm 2025 chỉ bán được 69 xe: Polestar đối mặt nguy cơ rút khỏi thị trường Trung Quốc?

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
05/08/2025
Lamborghini Ad Personam trình làng phiên bản cá nhân hóa đầu tiên của Temerario
Siêu xe

Lamborghini Ad Personam trình làng phiên bản cá nhân hóa đầu tiên của Temerario

Đăng bởi Bảo Khang
02/08/2025
Chery lọt vào Fortune Global 500 năm 2025, ra mắt thương hiệu ô tô LEPAS toàn cầu
Thế giới

Chery lọt vào Fortune Global 500 năm 2025, ra mắt thương hiệu ô tô LEPAS toàn cầu

Đăng bởi Nam Long
31/07/2025
Honda N-One e:
Ô tô

Honda N-One e: trình làng, xe điện kei thế hệ mới, phạm vi 270 km, sẽ có mặt tại Việt Nam?

Đăng bởi Mai Khanh
29/07/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025
VinFast tháng 7 2025

Gần 11.500 xe ô tô điện VinFast được bán ra trong tháng 7/2025 tại Việt Nam

13/08/2025
Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

12/08/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
BYD Sealion 6 plug-in hybrid đầu tiên ra mắt tại thị trường ASEAN

BYD Sealion 6 plug-in hybrid đầu tiên ra mắt tại thị trường ASEAN

14/08/2024
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

0
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

0
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

0
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

0
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.