Hãng ô tô hạng sang Audi đã tiết lộ mẫu xe concept thứ hai của bộ ba concept “Quả cầu-sphere””, đó là chiếc Grandsphere.
Chiếc fastback cỡ lớn sang trọng này khác với skysphere concept trước đó, bởi đây là bản trước sản xuất và được cho là chiếc xe sẽ chuẩn bị thay thế bản xe điện cho chiếc flagship A8, dự kiến ra mắt vào năm 2024.
Theo mẫu concept skysphere trước đó, phần “Quả cầu – sphere” trong Grandsphere đề cập đến nội thất, được ưu tiên trong quá trình thiết kế. Đặc biệt, Grandsphere với vô lăng và bàn đạp có thể gập lại khi không cần thiết. Người lái và hành khách được chào đón bằng cửa tự động mở và màn hình cá nhân hóa và ánh sáng xung quanh.
Khi vào bên trong, thiết kế nội thất xe sang trọng truyền thống đã được làm nổi bật, thay vì ghế của “ông chủ” đặt lệch một bên ở phía sau, giờ đây được thiết kế thành một băng ghế ở giữa hàng ghế trước, dễ xê dịch và tận hưởng hệ thống thông tin giải trí phía trên. Những hành khách phía sau với băng ghế hai chỗ ngồi với bệ tỳ tay bên tích hợp như một phần của bố cục nội thất 2 + 2 của Grandsphere.
Xe trang bị hệ thống có thể phát hiện những người đang ngồi trong xe và có thể điều chỉnh cài đặt cho ghế và hệ thống kiểm soát khí hậu cho phù hợp. Điều khiển bằng cử chỉ cũng được nâng cấp, người dùng có thể thao tác hệ thống đơn giản bằng cách xem chức năng menu và sử dụng cử chỉ tay để xoay núm MMI trên cửa trước, để ghế ngồi được ngả ra.
Người ngồi phía trước có thể nằm, những chiếc ghế cá nhân được nâng cấp có thể ngả tới 60 độ ở chế độ lái tự động và được tăng cường khả năng tạo mùi thơm trong cabin và loa trong ghế kiểu Mazda MX-5.
Vật liệu bền vững chiếm vị trí trung tâm ở bên trong, thay vì da thông thường, Grandsphere sử dụng len và vải tổng hợp, được tăng cường với đường viền kim loại. Màn hình thông tin giải trí chiếm hết chiều rộng bảng điều khiển bằng gỗ veneer sừng trâu và biến mất khi không sử dụng.
Được giấu dưới lớp vỏ kim loại giữa hàng ghế trước là một bộ làm mát với hai chiếc ly thủy tinh và một chai được thiết kế đặc biệt.
Chiếc Grandsphere dài 5,35 mét, rộng 2 mét và cao 1,39 mét và với chiều dài cơ sở 3,19 mét. Ở phía trước, phiên bản hình lục giác lõm của lưới tản nhiệt Singleframe của Audi.
Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước với hai bên là đèn pha hình thang mỏng. Đồ họa này được lấy cảm hứng từ biểu tượng bốn vòng lồng vào nhau, giống như con ngươi, mang đến cho Grandsphere concept một cái nhìn sắc nét. Thiết kế tương tự cho đèn phía sau xe.
Dọc theo hai bên, phần nhô ra phía trước ngắn và kính chắn gió đẩy về phía trước đã được tạo ra nhờ hệ thống truyền động điện. Grandsphere có la-zăng hợp kim sáu chấu kép 23 inch.
Ở phía sau, nóc xe được kéo vào trong đến kính chắn gió phía sau thẳng đứng và một cánh gió lớn bằng kính tiếp nối nóc xe mở rộng. Thiết kế này góp phần tạo nên sự thông thoáng cho cabin với các cửa sổ góc cạnh phía trên, được tách bằng dải crôm và camera quan sát hai bên. Audi cho biết, các cửa sổ này được lấy ý tưởng từ AI: CON concept từ năm 2017 và sẽ được chuyển sang sử dụng cho Grandsphere.
Audi cho biết thêm, núm điều khiển MMI nói trên và tích hợp liền mạch các ứng dụng trên điện thoại thông minh cũng là những tính năng mà người mua thực tế sẽ có thể trải nghiệm.
Chiếc Grandsphere concept sử dụng nền tảng xe điện cao cấp (PPE) của Tập đoàn Volkswagen, một sự phát triển của kiến trúc J1, hình thành nền tảng của e-tron GT và Porsche Taycan.
Grandsphere concept sở hữu động cơ điện trên mỗi trục, cung cấp hệ dẫn động bốn bánh quattro và tổng công suất hệ thống là 710 mã lực và mô-men xoắn 960 Nm. Chiếc Grandsphere có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 4 giây, trong khi pin lithium-ion 120 kWh phẳng cho phép phạm vi hoạt động lên đến 750 km.
Kiến trúc điện 800 volt cũng cho phép sạc nhanh DC lên đến 270 kW (giống như e-tron GT), có thể làm đầy pin từ 5 đến 80% trong vòng chưa đầy 25 phút. Như vậy, xe có thể đi được 300 km chỉ trong 10 phút sạc pin.
Audi cho biết, tiếp sau skysphere concept và grandsphere concept sẽ là mẫu urbansphere concept được trình làng vào năm sau. Chiếc xe đó sẽ có thể chở nhiều hơn hai người và có vẻ ngoài giống một chiếc SUV tương lai.