Theo Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải, xe van chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu với xe ôtô con là trong khung từ 10 – 15%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính vừa tiếp tục công bố và lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Cụ thể, dự thảo vẫn giữ nguyên đề xuất, lệ phí trước bạ lần đầu áp dụng với xe ôtô pick-up chở hàng và ôtô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống có mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ chín chỗ trở xuống (trong khung 10 – 15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.
Theo Bộ Tài chính, có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với các dòng xe này và đề nghị giữ nguyên mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%).
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ thì xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg (trong đó có xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg), xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.
Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ôtô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô con là trong khung từ 10 – 15%. Chính vì vậy, theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.
Bộ Tài chính cũng cho biết, tại báo cáo hồi tháng 4-2017 của Bộ Công thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước về chính sách thuế hiện hành có nhắc đến vướng mắc với dòng xe này. “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường. Từ đó, Bộ Công thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải”, Bộ Tài chính cho biết.
Tại cuộc họp của Phó thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam về tình hình nhập khẩu ôtô, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Bộ Tài chính lý giải thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ; trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các địa phương và ý kiến của một số tổ chức, cá nhân, để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu giữa xe ôtô con với xe ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg, xe ôtô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống, do đó đề nghị giữ như nội dung tại dự thảo Nghị định”.
Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, một số tổ chức, cá nhân cũng đề nghị cần phải nghiên cứu điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với dòng xe này để đảm bảo công bằng với lệ phí trước bạ của các loại ôtô chở người có từ chín chỗ ngồi chở xuống.
– Theo Bộ Tài chính