Bosch bắt tay Daimler phát triển xe tự lái cấp độ 5, dự kiến thử nghiệm tại California

Bosch và Daimler đang hợp tác cho những bước đi quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển xe tự lái cấp độ 5, cấp độ cao nhất của xe tự lái...

Kể từ tháng 4-2017, Bosch và Daimler đã thông báo việc hợp tác phát triển xe tự lái hoàn toàn tự động (cấp độ 5). Tầm nhìn tương lai của sự hợp tác này là đưa công nghệ vào sản xuất hàng loạt vào năm 2020.

Bosch-hop-tac-Daimler-phat-trien-xe-tu-lai-cap-do-5

Các chuyên gia xe tự lái, tự động hóa của cả Bosch và Daimler đã làm việc cùng nhau và tiến hành hàng loạt thử nghiệm tại khu vực đô thị của Stuttgart, Đức và Silicon Valley, Mỹ để đạt đến cấp độ tự lái hoàn toàn.

Tháng 7 vừa rồi, Bosch và Daimler đã thông báo, họ chọn California làm vị trí thí điểm cho những chiếc xe tự lái thử nghiệm đầu tiên. Daimler chia sẻ: “Trong nửa cuối năm 2019, Bosch và Daimler sẽ cung cấp cho khách hàng một dịch vụ đưa đón với các phương tiện tự động trên các tuyến đường được chọn tại California”.

Ở cấp độ 5, xe có thể tự lái ở mọi điều kiện, không cần sự can thiệp của lái xe. Theo đánh giá của các chuyên gia từ cả hai phía Bosch và Daimler, việc chế tạo xe tự lái cấp độ 5 hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc ứng dụng vào điều kiện thực tế với những phương tiện khác đang di chuyển mới là vấn đề lớn cần giải quyết.

Để giải quyết vấn đề này cần phải có các cơ sở hạ tầng, giao thông đường phố đủ thông minh để hỗ trợ, nhằm tạo sự kết nối cho các xe tự lái với nhau V2V hay xe tương tác với môi trường bên ngoài V2B để đạt mức độ an toàn cao nhất.

Bên cạnh đó, Bosch-Daimler cũng đã bắt tay với đối tác khác là công ty công nghệ Nvidia nổi tiếng của Mỹ. Nhiêm vụ chính của Nvidia là trở thành nhà cung cấp nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo), góp phần quan trọng tạo khả năng kết nối cho các xe với nhau và giữa xe với hạ tầng giao thông thông minh thông qua kết nối mạng ECU (một khái niệm hoàn toàn mới) dưới nền tảng Drive Pegasus cùng các phần mềm vận hành liên quan.

Do khả năng tính toán cực nhanh và số lượng lớn các hoạt động số học được thực hiện, các bộ phận thu phát sóng của mạng ECU phải được giải nhiệt hợp lý. Bosch và Daimler đang nghiên cứu và giải quyết vấn đề này triệt để.

Hy vọng, với kinh nghiệm trong việc phát triển các hệ thống an toàn của xe hơi, Bosch và Daimler cùng nền tảng mạng ECU của Nvidia thì nhiều khả năng xe tự lái hoàn toàn cấp độ 5 sẽ hoàn thiện sớm trong thời gian tới.

Tập đoàn Daimler cũng bật mí, họ đang có kế hoạch phát triển các loại xe Mercedes-Benz chạy bằng pin điện cũng như các phương tiện phục vụ cho hoạt động nghiên cứu xe tự lái.

Exit mobile version