Câu chuyện lịch sử về chiếc Volkswagen 39 duy nhất còn lại trên thế giới
Dù động cơ xe đặc biệt chỉ có dung tích 1 lít sản sinh ra công suất 32 mã lực và trọng lượng chỉ ở mức 695kg nhưng chiếc VW 39 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 145km/g.
Đây là câu chuyện về chiếc Volkswagen 39 (VW 39) duy nhất còn sót lại trên thế giới, một mẫu xe nằm trong giai đoạn tiền sản xuất, được Porsche thiết kế và chế tạo vào năm 1939.
Ferdinand Porsche và con trai của ông đã thiết kế chiếc VW 39 với dự định biến mẫu xe này thành một phiên bản vận hành nhanh hơn chiếc Beetle thiết kế split-window (một cửa sổ chia làm hai ô nhỏ), trang bị động cơ Type 64 lấy từ chiếc xe đua Porsche Type 64 trong giải đua Berlin-Rome năm xưa.
Dù động cơ xe đặc biệt chỉ có dung tích 1 lít sản sinh ra công suất 32 mã lực và trọng lượng chỉ ở mức 695kg nhưng chiếc VW 39 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 145km/g.
Ban đầu, Porsche lên kế hoạch sản xuất 50 chiếc VW 39. Ferdinand và Ferry thường xuyên phải lái xe ra vào nhà máy Zuffenhausen – nhà máy sản xuất của VW ở Wolfsburg và Berlin.
Tuy nhiên, khi Chiến tranh thế giới thứ 2 bắt đầu cũng là lúc kế hoạch của Porsche bị phá vỡ. Chỉ có 14 mẫu xe VW 39 được sản xuất tại Zuffenhausen, mỗi chiếc được trang bị một động cơ Porsche khác nhau. Đến khi kết thúc chiến tranh, 13 chiếc xe đã bị thất lạc, chỉ còn lại đúng một chiếc duy nhất vối số khung gầm là 1-00003.
Chiếc xe độc nhất này được tìm thấy dưới đống đổ nát trong tình trạng hư hỏng thảm hại sau chiến tranh. Sau đó, vào năm 1948, xe được bán cho một nhà sưu tập xe và ông đã sơn xe lại thành màu xám. Cách đây năm năm, chiếc xe đã thuộc về Thomas König và Oliver Schmidt – những người sáng lập ra Bảo tàng Nguyên mẫu Hamburg.
Chiếc xe còn lại duy nhất trong lịch sử của hãng xe Porsche đã trải qua quá trình khôi phục toàn bộ kéo dài hơn ba năm. Cuối cùng, chiếc xe đã có thể trở lại tình trạng ban đầu, với nhiều bộ phận phải được sản xuất đặc biệt bằng thủ công.
Chiếc Volkswagen 39 duy nhất trên thế giới hiện đang tự hào sở hữu lớp sơn đen Nitro Black bóng loáng, không khác gì hình ảnh ngày đầu tiên nó lăn bánh khỏi cổng nhà máy Zuffenhausen.