Tại cuộc họp báo của sự kiện Mazda Technology Briefing 2018 diễn ra tại Nhật Bản, Tập đoàn Mazda (Mazda Motor Corporation) đã công bố chiến lược phát triển quan trọng cho tương lai. Theo đó, trong đó hai hướng đi tất yếu là điện khí hóa và kết nối dựa trên triết lý phát triển con người làm trung tâm.
Ông Akira Marumoto, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Mazda cho biết: “Ngành công nghiệp ôtô đang trải qua một sự biến đổi một lần trong một thế kỷ. Tại Mazda, chúng tôi thấy đây là cơ hội để tạo ra một nền văn hóa xe hơi mới. Các xu hướng và công nghệ mới trong kết nối, tự chủ, chia sẻ và điện khí cung cấp các khả năng mới để tạo ra những chiếc xe hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sử dụng các công nghệ mới dựa trên triết lý phát triển con người làm trung tâm.
Mazda sẽ làm việc theo tinh thần “Never Stop Challenging”. Tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ kết nối để đem đến niềm vui lái xe cho khách hàng đồng thời tạo mối liên hệ cảm xúc giữa người lái và xe. Đồng thời tăng cường sự hợp tác với tập đoàn Toyota Motor Corporation trong việc phát triển các công nghệ kết nối trong tương lai”.
Tầm nhìn dài hạn của Mazda về phát triển đến năm 2030 với dự án “Sustainable Zoom-Zoom 2030”. Hai lĩnh vực mà tập đoàn Mazda quan tâm chú trọng là điện khí hóa (xe điện, xe hybrid…) và công nghệ kết nối của xe.
Lĩnh vực công nghệ điện khí hóa
Trước mắt, Mazda sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide và tăng cường niềm vui khi lái xe cho khách hàng. Kế hoạch này bắt đầu từ việc triển khai các công nghệ áp dụng cho xe điện với kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ. Mazda cho biết sẽ ưu tiên tập trung giới thiệu những mẫu xe điện xem chúng như là giải pháp ở các thị trường, khu vực có tỷ lệ ô nhiễm không khí cao.
Ngoài ra, Mazda cũng tinh chỉnh, cải tiến các công nghệ cho động cơ đốt trong, góp phần giảm lượng khí thải tiết kiệm nhiên liệu. Trong cuộc họp, Mazda cũng công bố những mục tiêu cụ thể như: giảm 90% mức phát thải carbon dioxide trung bình của công ty vào năm 2050 (so với năm 2010). Đến năm 2030 sẽ có một số mẫu xe Mazda sử dụng động cơ điện.
Đến năm 2030, Mazda kỳ vọng rằng hệ dẫn động Hybrid kết hợp với động cơ đốt trong và xe chạy điện hoàn toàn EV sẽ chiếm tới 95% lượng xe mà Mazda sản xuất và xe điện (Fuel Cell) sẽ chiếm 5%.
Nhằm phát huy tối đa triết lý phát triển con người làm trung tâm của Mazda tập trung phát triển những mẫu xe điện trong nhà nhằm tận dụng lợi thế công nghệ. Theo đó, Mazda sẽ phát triển hai loại xe chạy bằng pin nhiên liệu (Fuel Cell), một loại xe sẽ sử dụng nguồn điện và một loại khác sẽ dùng pin kết hợp với động cơ đốt dạng piston quay. Động cơ điện này sẽ giúp mở rộng phạm vi di chuyển của của xe.
Mazda sẽ sử dụngđộng cơ piston quay (động cơ Wankel) với động cơ điện, động cơ sử dụng pin nhiên liệu để có thể thực hiện nhiều giải pháp công nghệ điện khí hoá được thiết kế để đốt cháy khí hóa lỏng và cung cấp nguồn điện trong trường hợp khẩn cấp.
Lĩnh vực công nghệ kết nối
Đặttriết lý phát triển con người làm trung tâm, Mazda sẽ phát triển các công nghệ kết nối mang lại trải nghiệm phong phú về niềm vui cuộc sống. Mazda mong muốn kết nối mọi người bằng cách tạo điều kiện chia sẻ trải nghiệm và cảm xúc thông qua xe hơi.
Theo đó, Mazda cũng nêu rõ ba mục tiêu chính trong lĩnh vực công nghệ kết nối:
Mazda muốn đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề xã hội bằng cách kết nối mọi người thông qua các công nghệ kết nối trên xe hơi và người lái, hành khách với nhau.Thông qua công nghệ kết nối, Mazda muốn truyền cảm hứng cho mọi người làm con người xích lại gần hơn.
Tiếp đến, Mazda sẽ phát triển mô hình mới dựa trên phản ánh kết quả của người sử dụng trong phát triển sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.
Cuối cùng, tập đoàn Mazda cũng sẽ thúc đẩy hợp tác liên minh với tập đoàn Toyota Motor Corporation trong việc phát triển các công nghệ kết nối trong tương lai.