Cho rằng Công ty TNHH bảo hiểm Liberty đền bù không thỏa đáng, khách hàng Ngô Quốc Bảo (Q.7, TP.HCM) quyết định khởi kiện đòi số tiền gần 1 tỉ đồng vì chiếc xe Mercedes bị ngập nước.
TAND Q.1, TP.HCM vừa có văn bản thông báo về việc thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 76/2019/DSST về việc “tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” giữa nguyên đơn là ông Ngô Quốc Bảo (ngụ phường Tân Phú, Q.7, TP.HCM) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm Liberty Việt Nam.
Trong thông báo thụ lý vụ án, TAND Q.1 cho biết người khởi kiện đã yêu cầu bị đơn thanh toán số tiền 891.907.700 (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 889.907.700 đồng, tiền chi phí phát sinh việc bảo vệ di chuyển xe đến nơi sửa chữa, chi phí giao lại xe là 2.000.000 đồng).
Theo đơn kiện, ông Bảo cho biết có mua bảo hiểm xe ôtô của Liberty cho xe Mercedes Benz E300.AMG.2.0 (CKD), 5 chỗ ngồi, thời hạn từ 3-11-2017 đến 2-5-2019.
Xe ông Bảo bị gặp sự cố ngập nước trong trận bão Usagi vào ngày 25-11-2018.
Ông Bảo cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra đã liên hệ qua điện thoại rất nhiều lần để yêu cầu Liberty điều xe kéo tới và di chuyển xe ôtô ra khỏi hiện trường đang trong tình trạng mực nước ngày một dâng cao, nhưng Liberty không làm điều này.
Trong khi đó, theo quy tắc bảo hiểm và hợp đồng, Liberty phải có mặt để kiểm nghiệm hiện trường, xác định sự cố.
Trong điều kiện mưa bão, mực nước ngày một dâng cao, trong xe có người già và trẻ em, buộc lòng ông Bảo chủ động liên hệ xe kéo bên ngoài và phải chịu toàn bộ chi phí xử lý kéo xe về xưởng của đơn vị sửa chữa.
Sau nhiều lần làm việc, ngày 14-12-2018 ông Bảo nhận thông báo kết quả giải quyết bồi thường với nội dung không giải quyết bồi thường đối với “phần động cơ được xác định hư hỏng do quý khách khởi động lại sau khi động cơ ngừng hoạt động vì đi vào đường ngập nước thuộc điều khoản loại trừ”.
Liberty đưa thông báo này dựa vào kết luận giám định của phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM.
Phía Liberty căn cứ vào điều khoản loại trừ trách nhiệm trong quy tắc bảo hiểm tự nguyện là: “những thiệt hại xảy ra cho động cơ trong trường hợp lái xe cố tình khởi động lại động cơ xe đã ngưng hoạt động vì đi vào đường ngập nước”. Vì vậy công ty bảo hiểm không bồi thường cho những chi phí liên quan đến tổn thất này.
Ông Bảo không đồng ý với kết luận này, và dù Liberty gửi thông báo giải quyết yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho ông nhưng không đính kèm bất kỳ bảng báo giá nào hay các chứng cứ kèm theo cho kết quả giải quyết bồi thường của mình… vì thế đã gửi đơn kiện tới TAND Q.1.
Đại diện Liberty vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về trách nhiệm bồi thường cũng như việc giải quyết thông tin khách hàng đưa ra về quyền lợi khi mua bảo hiểm lúc xe gặp sự cố nói trên.
Chiều 25-11-2018, bão Usagi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi sâu vào đất liền khiến TP.HCM và nhiều tỉnh thành mưa lớn. Ở Sài Gòn, các quận trung tâm 1, 3, 4, 10 và ngoại thành như quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh ngập nhiều tuyến đường. Lưu lượng và thời gian mưa “lịch sử” khiến 102 khu vực ở TP.HCM ngập nặng; người dân trắng đêm tát nước, hàng nghìn ôtô, xe máy hư hỏng. Từ trước đến nay, chưa từng có cơn bão lớn nào lại gây ảnh hưởng trực tiếp vào TP.HCM như Usagi.