Chúng tôi có giải pháp giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn

Toàn cầu hóa như một dòng chảy mạnh mẽ, đang tác động đến đời sống và công việc kinh doanh của chúng ta. Trong dòng chảy mạnh mẽ đó, Canon Việt Nam vẫn vững vàng triết lý “Tư duy toàn cầu – Hành động địa phương” (Think global – Act local). Áp dụng chiến lược này một cách đúng đắn để thu được hiệu quả bán hàng cao, Bill Đàm – Phó tổng giám đốc Công ty Canon Marketing Việt Nam tâm niệm rằng dù là một thương hiệu toàn cầu, Canon vẫn phải hết sức linh hoạt, nhạy bén để phù hợp với văn hóa bản địa và thị hiếu của người tiêu dùng ở từng quốc gia. Mời độc giả đến với những chia sẻ của anh về giải pháp số hóa dữ liệu của Canon.
Anh nhận định ra sao về thị trường Việt Nam hiện nay?

Trong những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một thị trường nhiều tiềm năng vì dân số trẻ và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Nhìn chung, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao và mức chi tiêu của người tiêu dùng cũng tăng rõ rệt. Hơn nữa, những người trẻ luôn hào hứng tiếp thu công nghệ mới. Đó thật sự là một tiềm năng lớn dành cho các hãng công nghệ và Canon cũng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng là một thị trường nhiều biến động. Quá trình 12 năm làm kinh doanh và marketing ở thị trường Singapore cũng như vài nơi khác thuộc khu vực ASEAN đã cho tôi những kinh nghiệm cần thiết và tôi không ngại đối mặt với thử thách ở thị trường Việt Nam hiện tại.

Vì sao anh lại quyết định làm việc ở Canon Singapore mà không trở về ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Nanyang của đảo quốc Sư tử?

Có lẽ với nhiều người, đó là một lựa chọn lạ lùng. Sau khi tốt nghiệp, dù có thể có một vị trí trong bộ máy Canon tại Việt Nam nhưng tôi chọn làm nhân viên kinh doanh và marketing tại trụ sở của Canon Singapore. Với tôi, một con ếch cần thoát ra khỏi đáy giếng để thấy một thế giới bao la, một người trẻ cũng cần rời khỏi “vùng an toàn” của mình ở quê hương để tích lũy những kinh nghiệm quý giá. Những năm tháng ở nước ngoài đã cho tôi tầm nhìn và nền tảng phát triển bền vững cho sự nghiệp.

Anh Bill Đàm - Phó tổng giám đốc Công ty Canon Marketing Việt Nam: Chúng tôi có giải pháp giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn

Trong quá trình làm việc tại nước ngoài, tôi đã có cơ hội cập nhật liên tục sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, hiểu rõ lợi ích của công nghệ trong kinh doanh để phát triển hiệu quả bằng các dự án tiết kiệm chi phí dài hạn và tạo được sự tin tưởng của nhân viên trước sự thay đổi của doanh nghiệp.

Công nghệ cần thiết cho việc tái cấu trúc doanh nghiệp thế nào, anh có thể nói rõ hơn?

Gần đây, chúng ta nói nhiều về tái cấu trúc doanh nghiệp hay kiến tạo doanh nghiệp. Tôi cho rằng kiến tạo doanh nghiệp không chỉ xoay quanh sự phát triển kinh doanh, mà còn tìm hướng phát triển doanh nghiệp tốt trong năm đến mười năm tới mà không đứng ngoài sự phát triển của công nghệ.

Việt Nam có đến hơn 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ và phần lớn đang phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí hoạt động hằng ngày, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là chưa biết cập nhật ưu thế của công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân lực hay ngân sách marketing nhưng cách làm như vậy không mang lại hiệu quả lâu dài. Nếu nhân lực giảm mà khối lượng công việc tăng thì năng suất kinh doanh khó đạt được như mong đợi. Chỉ có giải pháp tối đa hóa công nghệ mới giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động, đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí hơn. Ứng dụng công nghệ cũng là giải pháp để giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống về lâu dài.

Nhưng một khi bộ phận IT của doanh nghiệp chưa được đẩy mạnh đầu tư thì việc ứng dụng công nghệ không mấy dễ dàng?

Đúng vậy, đó là một thực trạng đáng lo ngại. Trước sự đổi thay nhanh chóng của công nghệ, doanh nghiệp cũng cần thay đổi kịp thời nếu không muốn bị rớt lại phía sau. Trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp đối tác của Canon tại Singapore, tôi nhận thấy tầm nhìn của ban lãnh đạo cũng dần thay đổi và họ biết giao khoán cho bộ phận phù hợp đảm trách những phần việc cụ thể. Ngay tại Canon, cách đây mười năm, bộ phận hành chính chịu trách nhiệm việc thương thảo các hợp đồng đặt hàng, mua sắm máy móc, thiết bị, nhưng nay thì bộ phận IT của các công ty phải “đứng mũi chịu sào”.

Trong mô hình doanh nghiệp bền vững ở thời đại 4.0, bộ phận IT được xếp ngang hàng với các bộ phận quan trọng khác như marketing, kinh doanh, tài chính. Chỉ khi IT được coi trọng thì các bộ phận khác của doanh nghiệp mới có một mạng lưới công nghệ vận hành trơn tru. Nếu xem IT là bộ phận “sửa lỗi khi cần”, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp phải sự bị động trong cơ cấu vận hành.

Nhân đây, tôi cũng lưu ý thêm về một vấn đề chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Đó là việc số liệu hóa tài liệu. Theo nghiên cứu và phân tích của Canon, mỗi doanh nghiệp chi trung bình khoảng 3 – 5% doanh thu cho các hoạt động in ấn – một con số không nhỏ. Nếu sự đồng bộ hóa được triển khai toàn diện, cắt bỏ các quy trình lưu trữ và tìm kiếm tài liệu theo cách thủ công thì có thể tiết giảm khoảng 20 – 50% tổng phi phí cho hoạt động in ấn của doanh nghiệp cũng như thời gian làm việc của nhân viên.

Thực ra, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được việc số hóa dữ liệu nhưng bị bối rối vì cho rằng việc số hóa dữ liệu khá phức tạp…

Thấu hiểu điều này, Canon đã mang đến giải pháp công nghệ toàn diện – One Stop Solution, bao gồm những thiết bị văn phòng đa chức năng thế hệ mới và phần mềm quản trị hồ sơ, tài liệu. Cùng với khẩu hiệu Business can be simple, chúng tôi muốn góp phần tạo nên sự đơn giản mà hiệu quả trong kinh doanh theo phương châm “Đi tắt một cửa, đón đầu thành công”. Điểm đặc biệt của giải pháp này chính là tính linh động theo quy mô doanh nghiệp. Tùy vào chiến lược kinh doanh mở rộng hay co cụm của công ty, hệ thống công nghệ sẽ được “đo ni đóng giày” cho phù hợp nhất. Nhờ đó, giải pháp trên đã tạo được thành công không chỉ ở văn phòng Việt Nam, mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Không chỉ dừng lại trong công tác xử lý văn bản, công nghệ mà Canon mang đến còn bao gồm xử lý hình ảnh, thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu được hành vi của người tiêu dùng, từ đó có cách trưng bày hàng hóa hợp lý hơn và nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn. Một ví dụ điển hình là Amazon. Nhà bán lẻ trực tuyến này đã thành công trong việc quản lý cửa hàng hoàn toàn bằng số hóa, giảm thiểu tối đa chi phí nhân lực cũng như thời gian chờ đợi khi mua sắm… Canon mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đạt được điều đó. Chúng tôi tin tưởng rằng việc áp dụng giải pháp toàn diện – One Stop Solution của Canon sẽ mang đến sự hoạt động ổn định và tạo nên ưu thế bền vững trong quản trị quy trình hoạt động, giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu, tăng năng suất làm việc và bắt kịp nhịp cạnh tranh trên thị trường.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
Exit mobile version