Có mặt tại Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017, thương hiệu DongFeng đã tạo nên sự thích thú đối với khách tham quan qua màn trình diễn nhiều mẫu xe con đầy ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên một sắc thái mới cho thị trường xe du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Được thành lập năm 1969, trải qua gần 50 năm phát triển, hiện sở hữu tổng tài sản trị giá 44 tỉ đôla Mỹ với 160 ngàn lao động, Đông Phong (DongFeng) hiện là tập đoàn đứng thứ 2 trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô Trung Quốc và xếp thứ 68 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới về quy mô sản xuất dòng xe tải thương mại (chở hàng) và dòng xe chở khách.
Đã khá quen thuộc với giới tiêu dùng Việt Nam qua những chiếc xe tải thương mại từ nhiều năm trước đây, thương hiệu DongFeng đang có những chiến lược phát triển mới đầy kỳ vọng dành cho thị trường Việt Nam ngay từ năm nay vì đây là một điểm đến được đánh giá là quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, nơi đang đón nhận sự tăng trưởng bùng nổ về xe hơi. DongFeng đã thực hiện nhiều điều tra về thị trường Việt Nam và nhận thấy rằng tỷ lệ sở hữu xe hơi trong người dân hiện mới chỉ đạt mức 20 xe/1.000 dân, nghĩa là còn thấp so với nhiều quốc gia khác trong khu vực, như Malaysia là hơn 400 và ở Thái Lan là hơn 100 xe trên 1.000 dân. Dành cho chiến lược phát triển dòng xe con tại thị trường Việt Nam, DongFeng đang quan sát phản ứng của người dùng, cân nhắc những điều kiện thích hợp để thâm nhập và mẫu xe Joyear S50 chính là một phép thử cho kế hoạch tăng trưởng lâu dài.
“Để đẩy nhanh tiến trình hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra, DongFeng đã thành lập văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng 4S đã bắt đầu giới thiệu những dòng xe bốn chỗ và bảy chỗ, đồng thời tìm cách kết hợp kỹ thuật, công nghệ (thông qua sự hợp tác với Nissan, Honda…) để tạo ra những mẫu xe phù hợp hơn, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa dòng xe tải thương mại, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào bốn mảng chính, gồm nghiên cứu để chế tạo sản phẩm phù hợp; hướng tới thành lập mạng lưới kinh doanh tiêu thụ, mạng lưới dịch vụ sau bán hàng, bảo trì và các dịch vụ liên quan; tập trung vào mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam và nỗ lực điều chỉnh giá bán để đem đến cho giới tiêu dùng những chiếc xe hơi có chất lượng tốt với giá cả phù hợp nhất”, ông Li Junzhi, Tổng giám đốc, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Công nghiệp xe hơi Đông Phong Trung Quốc cho biết.
Để thành công ở thị trường Việt Nam, DongFeng đã tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để có những điều chỉnh phù hợp với đối tượng người sử dụng tại đây. Ví dụ Việt Nam có khí hậu nhiệt đới có nhiệt độ cao nên DongFeng sẽ chú ý việc đảm bảo hiệu quả của thiết bị điều hòa làm mát thay vì chú trọng vào hệ thống sưởi ấm như xe hơi ở Trung Quốc. Ngoài ra, hãng cũng điều chỉnh thiết kế xe nhỏ gọn hơn để phù hợp với tình hình giao thông và đường sá ở Việt Nam.
Với kinh nghiệm tích lũy qua gần 50 năm và chiến lược đầu tư bài bản, Tập đoàn Đông Phong đang hứa hẹn sẽ tạo nên một mảng màu mới cho bức tranh về thị trường ôtô Việt Nam trong một tương lai không xa.