Đua xe Go-Kart chuyên nghiệp: Môn thể thao tốc độ hấp dẫn

Đua xe Go-Kart là môn thể thao tốc độ có lịch sử lâu đời trên thế giới và đã du nhập vào Việt Nam.

Trước đây chúng ta chỉ có loại xe fun-kart, phục vụ nhu cầu giải trí của người chơi hay khách du lịch.

Nhưng trong hai năm vừa qua, Go-Kart chuyên nghiệp đã chính thức có mặt ở Việt Nam, cụ thể là tại trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Những chiếc Go-Kart ở Bình Dương là loại xe đua chuyên nghiệp, đạt chuẩn để đua tại các giải đua quốc tế của CIK.

Chơi Go-Kart chuyên nghiệp đòi hỏi sự tập luyện nghiêm túc và an toàn tối đa, vì ở những đoạn đường thẳng ở trường đua Đại Nam, xe có thể đạt tốc độ hơn 120km/g.

Sau hơn hai năm kể từ ngày khởi đầu, đã có nhiều người đam mê tốc độ tham gia đua xe Go-Kart, nhiều câu lạc bộ được thành lập và các giải đua xe Go-Kart phong trào đã được tổ chức.

Thậm chí đã có những đội đua chuyên nghiệp như TrippleX Karting đầu tư tiền bạc để đào tạo các tay đua trẻ và đưa đi thi đấu ở các giải đua Go-Kart trong khu vực.

Đây chính là những mầm ươm cho tương lai của làng thể thao tốc độ Việt Nam, trong bối cảnh giải đua xe Công thức 1 sẽ đến với Việt Nam vào tháng 4-2020.

Go-Kart là chiếc xe đua lý tưởng để bắt đầu với bộ môn đua xe thể thao bốn bánh. Cấu tạo của chiếc Go-Kart rất đơn giản, gồm khung sườn, động cơ, hệ thống dẫn động, trục bánh xe trước/sau và hệ thống lái…

Tất cả đều thuần cơ khí, không có sự hỗ trợ của bất kỳ hệ thống điện tử nào. Khi chạy trên trường đua, chiếc Go-Kart và tay đua sẽ hòa làm một, xe sẽ phản ứng tức thì với những tác động từ tay đua.

Chính vì vậy, để làm chủ được chiếc Go-Kart không đơn giản chút nào, cần phải có kỹ năng lái xe tốt, nắm được các nguyên tắc vật lý về ma sát, về sự dịch chuyển trọng tâm hay những thứ khác. Một người lái ôtô lâu năm chưa chắc đã kiểm soát tốt chiếc Go-Kart trên đường đua.

Go-Kart là tiền đề để đào tạo những tay đua chuyên nghiệp mà đích đến cuối cùng chính là Công thức 1, giải đua danh giá bậc nhất hành tinh.

Hầu hết các tay đua F1 nổi tiếng đều trải qua đua Go-Kart, sau đó là các giải F-Series như F4, F3, F2 và cuối cùng là F1. Ngay cả trong tập luyện, các tay đua F1 thỉnh thoảng vẫn chọn Go-Kart để rèn kỹ năng, thể lực… Như vậy, Go-Kart không hề là một môn thể thao tốc độ cho vui, mà thực sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Hiện nay tại Việt Nam, muốn chơi Go-Kart chuyên nghiệp chỉ có ở trường đua Đại Nam. Tại đây có đội ngũ hướng dẫn chuyên nghiệp và có cho thuê xe chạy trong trường đua.

Để bắt đầu chơi Go-Kart chuyên nghiệp ở Đại Nam, tất nhiên phải học cách lái Go-Kart, cách chạy trong đường đua, học luật và nâng cao dần lên.

Lúc mới làm quen, có thể thuê xe Go-Kart của Đại Nam với chi phí 650.000 đồng/10 vòng chạy. Trang bị bắt buộc khi chạy xe Go-Kart trên đường đua Đại Nam là nón bảo hiểm full-face, giày thể thao bít chân, găng tay…

Người chơi có thể tự trang bị bộ suit chuyên dụng đua xe và các món đồ khác. Đồ bảo hộ càng tốt thì mức độ an toàn càng cao vì đua xe tốc độ là có nguy hiểm. Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp hạn chế các hiểm nguy.

Sau khi đã có đầy đủ đồ bảo hộ, người chơi cần tập làm quen với chiếc Go-Kart. Xe sử dụng động cơ 2 thì 125cc, dẫn động trực tiếp đến trục sau của xe.

Nếu đã biết lái xe ôtô thì chạy Go-Kart không quá khó: chân phải là chân ga, chân trái là chân phanh. Chỉ cần chạy vài vòng là có thể làm quen với Go-Kart. Tuy nhiên, chạy được và chạy nhanh là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Để có thể chạy tốt trong đường đua, người chơi phải học các kỹ thuật căn bản nhất, ví dụ Racing Line (Đường chạy lý tưởng), Braking Point (Điểm phanh), Turning Point (Điểm vào cua), Apex (Đỉnh cua) hay Exit (Thoát cua).

Việc học tốt các kỹ thuật căn bản sẽ giúp người chơi nhanh chóng điều khiển chiếc xe chạy mượt mà trên đường đua và quá trình luyện tập chăm chỉ sẽ giúp cải thiện thành tích tốt hơn.

Điều thú vị của môn đua xe Go-Kart không chỉ là cạnh tranh với những người chơi cùng mà còn là cảm giác thích thú khi chinh phục được bản thân.

Đôi khi chỉ một vòng chạy xuất sắc, nhanh hơn kỷ lục trước đó vài phần trăm giây thôi cũng đủ khiến người chơi vui cả ngày.

Chơi Go-Kart ở trường đua Đại Nam có thuận lợi là được chạy những chiếc xe chuyên nghiệp thực thụ, đạt chuẩn quốc tế. Đường đua Đại Nam cũng đủ chất lượng để thỏa đam mê tốc độ cho người chơi.

Ngoài ra, chi phí thuê xe Go-Kart ở Đại Nam hiện tại cũng rất hợp lý, rẻ hơn khá nhiều khi so với dịch vụ tương tự ở các nước lân cận.

Song điểm chưa thuận lợi là trường đua Đại Nam nằm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh gần 50km, lại thêm lượng xe giao thông khá đông nên mất nhiều thời gian để di chuyển: trung bình khoảng 1 giờ 30 phút và điều này lại mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư muốn bước chân vào lĩnh vực đua xe Go-Kart.

Khi giải đua Công thức 1 đến Việt Nam năm 2020, hẳn là tinh thần “motorsport” ở nước ta sẽ tăng lên. Thiết nghĩ, nếu ngay tại TP. Hồ Chí Minh, có một đường đua Go-Kart đủ tốt, chỉ mất khoảng 30 phút để di chuyển từ trung tâm, chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều người đến trải nghiệm bộ môn thể thao tốc độ hấp dẫn này.

  • welovecar-Go-Kart 2019-2

  • welovecar-Go-Kart 2019-5

  • welovecar-Go-Kart 2019-6

  • welovecar-Go-Kart 2019-7

  • welovecar-Go-Kart 2019-8

  • welovecar-Go-Kart 2019-9

  • welovecar-Go-Kart 2019-10

  • welovecar-Go-Kart 2019-14

  • welovecar-Go-Kart 2019-15

  • welovecar-Go-Kart 2019-16

  • welovecar-Go-Kart 2019-19

  • welovecar-Go-Kart 2019-21

  • welovecar-Go-Kart 2019-22

  • welovecar-Go-Kart 2019-23

  • welovecar-Go-Kart 2019-25

  • welovecar-Go-Kart 2019-27

  • welovecar-Go-Kart 2019-26

  • welovecar-Go-Kart 2019-28

  • welovecar-Go-Kart 2019-29

  • welovecar-Go-Kart 2019-31

  • welovecar-Go-Kart 2019-33

  • welovecar-Go-Kart 2019-34

  • welovecar-Go-Kart 2019-36

  • welovecar-Go-Kart 2019-37

  • welovecar-Go-Kart 2019-38

  • welovecar-Go-Kart 2019-42

  • welovecar-Go-Kart 2019-44

  • welovecar-Go-Kart 2019-45

  • welovecar-Go-Kart 2019-46

  • welovecar-Go-Kart 2019-50

  • welovecar-Go-Kart 2019-51

  • welovecar-Go-Kart 2019-54

  • welovecar-Go-Kart 2019-55

  • welovecar-Go-Kart 2019-56

  • welovecar-Go-Kart 2019-57

  • welovecar-Go-Kart 2019-58

  • welovecar-Go-Kart 2019-60

  • welovecar-Go-Kart 2019-61

  • welovecar-Go-Kart 2019-64

  • welovecar-Go-Kart 2019-65

  • welovecar-Go-Kart 2019-66

  • welovecar-Go-Kart 2019-68

  • welovecar-Go-Kart 2019-67

Exit mobile version