Elon Musk: Du lịch thế giới bằng tên lửa, tại sao không?

“Đi bất cứ nơi đâu trên trái đất trong vòng chưa đến 1 giờ”, Musk nói.

CEO của SpaceX Elon Musk vừa công khai một số kế hoạch để du hành đến mặt trăng và sao Hỏa tại hội nghị không gian hôm nay, nhưng ông đã kết thúc bài thuyết trình của mình với một lời hứa vô cùng thú vị: sử dụng cùng hệ thống tên lửa liên hành tinh để phục vụ du lịch tại trái đất.

Musk trình chiếu đoạn phim mô tả ý tưởng trên sân khấu, cho biết hệ thống sẽ giúp hành khách “di chuyển thật xa” trong khoảng 30 phút, và đi “bất cứ đâu trên thế giới trong vòng dưới 1 giờ” khi chỉ trả khoảng tiền tương đương giá vé hàng không phổ thông.

Musk hứa hẹn sử dụng tên lửa thứ 4 sắp ra mắt của SpaceX (mã danh: Big Falcon Rocket – BFR) để tải một phi thuyền cực kỳ lớn vào bầu khí quyển địa cầu. Phi thuyền này sẽ hạ cánh trên các vùng đệm nổi trên mặt nước tại nhiều thành phố lớn.

Cả tên lửa và phi thuyền hiện tại chỉ là trên… lý thuyết, dù vậy Musk đã nói ông hy vọng sẽ có thể tiến hành thi công tên lửa trong 6 đến 9 tháng tới.

Trong đoạn phim mô phỏng, ở thành phố New York, hành khách dùng thuyền to tại cảng để di chuyển ra khu vực phóng trên nước.

Tại đây, họ đi lên cùng một chiếc phi thuyền mà Musk muốn dùng để đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024. Nhưng thay vì bay khỏi trái đất, sau khi ra khỏi khí quyển thì phi thuyền và tên lửa phóng sẽ tách rời nhau, và phi thuyền hướng đến thành phố khác, Thượng Hải.

CEO của SpaceX, Elon Musk
CEO của SpaceX, Elon Musk – Ảnh cuulgeek

Chỉ trong 39 phút và 7.000 dặm sau, phi thuyền quay lại khí quyển và đáp xuống tại một điểm hạ cánh nổi trên nước, không khác cách mà tên lửa Falcon 9 của SpaceX hạ cánh trên biển.

Những chặng di chuyển khác trong video gồm Hongkong đến Singapore trong 22 phút, London đến Dubai hoặc New York trong 29 phút, và Los Angeles đến Toronto trong 24 phút.

Phương pháp di chuyển này được xem là nhanh nhất trong lịch sử thế giới con người. Phi thuyền sẽ đạt đến vận tốc tối đa 18 ngàn dặm một giờ, Musk mô tả, mạnh mẽ rất nhiều lần so với máy bay thương mại siêu thanh huyền thoại Concorde (khoảng 1.200 dặm một giờ).

Sử dụng số liệu từ bài thuyết trình của Musk, ta có thể dự đoán sức chở khoảng từ 80 đến 200 người. Tuy vậy, không thể biết rõ những điều cơ bản như ngành hàng không thế giới có cho phép ý tưởng được thực thi không, hay thậm chí SpaceX có quyền thử nghiệm hay không.

Trải nghiệm của hành khách vẫn là một câu hỏi mở, dù đây chính là điểm quan trọng nhất trong ý tưởng này. Bay lên không gian cùng phi thuyền thật là hào hứng, nhưng liệu hành khách có sẵn sàng đưa cơ thể họ đương đầu với điều kiện môi trường khắc nghiệt như vậy, chỉ để tiết kiệm vài giờ đồng hồ?

Chưa kể đến việc hạ cánh. Máy bay thông thường đáp cánh cực kỳ ổn định dù có xảy ra một số tai nạn đáng tiếc. Còn về phía SpaceX, họ đã hạ cánh khá thành công những tên lửa Falcon 9 trên cả mặt đất lẫn mặt biển, và Musk thậm chí còn “khoe khoang” chúng đã hạ cánh thành công liên tiếp 16 lần.

Nhưng điều khác biệt giữa hạ cánh một bộ đẩy tên lửa không hành khách và một phi thuyền đầy người là việc mà Musk phải mô tả chi tiết hơn nữa trong thời gian tới.

Exit mobile version