Ford F-150, Ram, Titan dẫn đầu bảng xếp hạng an toàn của IIHS

Ford F-150 là mẫu xe bán tải duy nhất đạt được điểm xếp hạng cao nhất trong thử nghiệm va chạm của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS. Trong khi đó, GM chỉ ở mức “vừa đạt” và Tundra bị đánh giá “kém”.

Ngày 21-3 vừa qua, IIHS cho biết cả bốn mẫu xe bán tải của hãng General Motors (GM) chỉ vừa đủ điểm xếp hạng an toàn, trong khi Toyota Tundra là dòng xe duy nhất trong số 11 mẫu xe bán tải tham gia thử nghiệm xếp hạng “kém”.

bảng xếp hạng an toàn của IIHS
Ford F-150 đạt điểm cao nhất trong các bài kiểm tra an toàn của IIHS

Xe bán tải của GM và Tundra nhận được đánh giá “kém” do đã không dừng tốt trong thử nghiệm va chạm phía hành khách. Toàn bộ 11 xe bán tải tham gia đều đạt xếp hạng “tốt” đối với mức độ tổn thương đầu, cổ và ngực. Tundra là mẫu xe duy nhất không nhận được đánh giá “tốt” do có mức độ chấn thương hông và đùi cao. Dòng xe Ram 1500 và Nissan Titan cùng với Ford F-150 đều được xếp hạng “tốt” về độ an toàn phía hành khách.

Honda Ridgeline, mặc dù chỉ nằm ở mức “chấp nhận được” trong bảng xếp hạng an toàn của IIHS, nhưng lại là mẫu bán tải duy nhất đủ điều kiện nhận giải thưởng Top Safety Pick 2019. Do Ridgeline là dòng xe duy nhất đạt điểm “tốt” đối với hạn mục đèn pha và điểm “rất tốt” đối với hạn mục phòng ngừa va chạm phía trước xe.

Ông David Zuby, Giám đốc nghiên cứu của IIHS cho biết: “Chúng tôi có lời khen ngợi các hãng xe Ford, Nissan và Ram vì đã thiết lập khả năng chống va chạm tối tân cho cả người lái và hành khách ngồi phía trước cho các mẫu xe bán tải cỡ lớn của họ. Tuy nhiên, đó chỉ là lời khen cho một số hãng, dòng xe bán tải nhìn chung vẫn còn rất nhiều điểm cần cải thiện“.

Các dòng xe sẽ nhận được các đánh giá “tốt”, “chấp nhận được”, “vừa đạt” hay “kém”. Rất nhiều nhà sản xuất ôtô trước đây đã gặp không ít khó khăn trong bài kiểm tra an toàn về phía người lái, nhưng về sau họ đã bổ sung các tính năng mới để cải thiện hiệu suất xe. Chẳng hạn như vào năm 2015, hãng Ford đã từng thêm bộ phận còi thép (được hầu hết các kỹ sư gọi là bộ chặn bánh xe) lên một vài phiên bản F-150 để chuyển hướng năng lượng khi xảy ra va chạm ra khỏi cabin hành khách. Sau đó, hãng này đã nhanh chóng trang bị còi thép lên tất cả các mẫu xe F-150.

IIHS cho biết hình nộm của Tundra bị thiệt hại nhiều nhất trong quá trình thử nghiệm, cho thấy khả năng chấn thương chân phải sẽ xảy ra trong trường hợp có tai nạn thực tế. Ngoài ra còn có khả năng xảy ra chấn thương hông phải. Trong khi đó, hình nộm trong chiếc F-150 không cho thấy dấu hiệu thương tích nào có thể xảy ra.

Tundra, cùng với Nissan Frontier, là mẫu xe bán tải duy nhất không nhận được đánh giá “tốt” trong bài kiểm tra độ an toàn cho tài xế lẫn phía hành khách. IIHS lưu ý rằng đây là những dòng xe “cao tuổi” nhất trong nhóm xe tham dự, với cấu trúc cơ bản của xe Tundra đã có niên đại từ năm 2007 và của xe Frontier từ năm 2005.

Exit mobile version