Ford phát triển hệ thống đèn thông minh AV light signal dành riêng cho xe tự lái

Với loại đèn thông minh mới từ Ford, các phương tiện xung quanh nhận biết sớm hơn di chuyển của chiếc xe tự lái sắp làm thông qua tín hiệu ánh sáng. Từ đó làm giảm thiểu tai nạn...

Trước xu thế phát triển lĩnh vực xe tự lái được các hãng xe cũng như các tập đoàn công nghệ quan tâm. Ford đã đưa ra ý tưởng về một loại đèn được gắn phía trước để giúp cho người đi bộ, hay các phương tiện khác hiểu được chiếc xe tự lái đang định làm gì, điều này góp phần thay đổi hành vi của mọi người để thích ứng với những chiếc xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế.

he-thong-den-thong-minh-AV-light-signal-danh-cho-xe-tu-lai

Ý tưởng trên được Ford triển khai cùng với dự án xe tự lái cho riêng mình. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển xe tự lái, các chuyên gia của Ford nhận thấy việc “giao tiếp” giữa người, xe tự lái và các phương tiện khác chưa thực sự hiệu quả, là nguyên nhân của một số tai nạn.

Đèn thông minh của Ford được gọi là “AV light bar” hay “AV light signal”. Công nghệ chiếu sáng này mang đến ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với ba trạng thái hoạt động của xe bao gồm: Xe sắp dừng (khi hai chùm ánh sáng trắng di chuyển hai bên), xe đang hoạt động (đèn sáng liên tục) và xe chuẩn bị di chuyển (đèn sáng và chớp tắt liên tục).

Hiện tại, lĩnh vực xe tự lái cũng đã ghi nhận những thành công bước đầu của các hãng xe, có thể kể đến như: Audi trang bị khả năng tự lái cấp độ 3 (level 3 SAE) trên mẫu Audi A8, Jaguar Land Rover thử nghiệm thành công xe tự lái trong điều kiện đường phố công cộng tại Anh trên chiếc Range Rover Sport. Tuy nhiên, một số hãng xe chịu sự cố khi nghiên cứu và phát triển xe tự lái như: xe tự lái của Uber hợp tác Volvo gây tai nạn chết người tại Mỹ, các dự án xe tự lái của Toyota, Apple, Waymo, Baidu cũng gặp không ít khó khăn.

Ông John Shutko, chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái của Ford Motor, cho biết: “Hiện tại, có nhiều nhà sản xuất ôtô trên thế giới đang nghiên cứu và phát triển xe tự lái, những chiếc xe tự lái đến tay khách hàng sẽ không xa. Nhưng để công nghệ này thành công và ứng dụng vào thực tế khi vẫn còn các mẫu xe chưa được trang bị công nghệ tự lái thì điều quan trọng là những chiếc xe tự lái phải cho các phương tiện khác hiểu đang chuẩn bị làm gì (tăng tốc, giảm tốc hay dừng hẳn). Có như vậy những chiếc xe tự lái mới thự sự an toàn. Điều này sẽ mất thời gian để con người thích ứng với nó nhưng chúng tôi tin tưởng dự án sẽ thành công”.

Vào cuối năm 2017, Ford cùng với VTTI (Viện Giao thông Công nghệ Virginia) để tiến hành một nghiên cứu thực tế về loại đèn này trên chính dự án xe tự lái của mình trên chiếc Ford Focus với kết quả đạt được rất khả quan. Từ đó, giúp các phương tiện xung quanh hiểu rõ phần nào.

Các chuyên gia ngành ôtô cho biết, các mẫu xe tự lái mới chưa thực sự phổ biến, nếu các mẫu xe tự lái trang bị loại đèn này sẽ giúp mọi người thích nghi dần với các mẫu xe này. Với công nghệ chiếu sáng thông minh của Ford, góp phần hạn chế nguy cơ tại nạn cho xe tự lái khi hoà nhập vào điều kiện giao thông thực tế với các phương tiện khác.

Hiện tại, Ford tiếp tục làm việc với tổ chức tiêu chuẩn kỹ thuật ISO và hiệp hội kỹ sư Mỹ SAE để tạo ra một giao diện hợp nhất, thiết lập một tiêu chuẩn về ý tưởng đèn tín hiệu cho xe tự lái của mình. Với mục tiêu đạt thỏa thuận trong ba lĩnh vực chính: vị trí lắp các tín hiệu trên một chiếc xe tự lái, thiết kế của các tín hiệu, và màu sắc của ánh sáng tín hiệu.

Exit mobile version