Giới sản xuất ôtô Mỹ đang thâm nhập mạnh mẽ thị trường xe điện, đứng đầu là Ford Motor với chiến lược toàn cầu “One Ford” nhằm củng cố vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới của mình. Trong bản kế hoạch mới dành cho hoạt động của hãng tại Trung Quốc, vốn là một phần trong chính sách cải tổ của tân CEO Jim Hackett, Ford sẽ tập trung chiến lược vào các mô hình xe tải và xe van chạy điện thương mại vốn đang được Trung Quốc ra sức khuyến khích trong phân khúc chạy điện do quốc gia này đang đối diện với rất nhiều đô thị đông xe và ô nhiễm.
Sự chuyển hướng sang xe tải và xe van chạy điện cũng được xem là bước tiến thông minh của Ford trong việc xây dựng hình ảnh của mình trong thị trường xe điện thương mại quốc tế, đặc biệt tại châu Á, bởi đến nay dòng xe Ford thương mại chỉ được biết đến tại Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, chiến lược One Ford cũng là nỗ lực của Ford trước sự tuột dốc về doanh thu và thị phần tại Trung Quốc và Ấn Độ trước sự lớn mạnh của giới sản xuất ôtô nội địa, nổi bật nhất là Tata tại Ấn Độ và BYD tại Trung Quốc. Ngoài ra, chiến lược One Ford sẽ tạm thời lướt qua việc tập trung quá nhiều vào hai thương hiệu Ford và Lincoln của Ford Motor tại thị trường Trung Quốc, ngược lại, hãng sẽ hợp tác cùng đối tác sản xuất xe tải hàng đầu Trung Quốc là Jiangling Motors Corp nhằm tấn công mạnh hơn vào thị trường xe tải điện thương mại.
Giới phân tích tại Automotive Foresight Thượng Hải cho rằng bước đi kể trên của Ford là cực kỳ nhạy bén khi các thành phố lớn của Trung Quốc đều có quá nhiều xe tải chạy xăng và diesel trong khi không một nhà sản xuất xe hơi quốc tế nào tập trung vào nhu cầu này. Mới đây, Phó tổng giám đốc Ford, Sherif Marakby, cho biết Ford sẵn sàng đón nhận cơ hội hợp tác sản xuất xe điện với các đối tác tại nhiều thị trường khác nhau. Trước đó, trong tháng 9-2017, Ford đã công bố chiến lược hợp tác cùng nhà sản xuất xe hơi Mahindra tại Ấn Độ và hồi tháng 8, Ford bắt tay với liên doanh Anhui Zotye Automobile nhằm thâm nhập thị trường xe điện giá thấp tại Trung Quốc. Doanh thu của Ford trong năm nay tại đất nước đông dân nhất thế giới được dự báo sẽ giảm 4,6%, trái ngược hoàn toàn với mức tăng trưởng hai con số cách đây năm năm.
Hiện Trung Quốc và Nhật Bản là hai thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất và thứ ba thế giới (Mỹ đứng thứ hai). Sản phẩm xe điện có doanh số bán cao nhất tại Trung Quốc là thương hiệu nội địa BTY Yang, trong khi sản phẩm xe điện do một nhà sản xuất Mỹ bán chạy nhất tại đây là mẫu xe điện giá thấp Baojuns do GMC hợp tác sản xuất với hãng xe địa phương SAIC Motor Corp, đạt doanh số 2 triệu chiếc vào năm 2016. Dự báo trong ba năm tới, Trung Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng của mức cung mỗi năm lên tới 30%.