Danh mục tính năng của Honda CR-V 2018 thế hệ mới dành cho thị trường Việt Nam đã tương đối phong phú, nhưng vẫn còn một vài thiếu sót đáng tiếc.
Honda CR-V 2018 ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2017 với ba bản cấu hình gồm E cơ bản, G trung cấp và L cao cấp, đều trang bị động cơ 1.5L Turbo. Ở thời điểm đó, xe được hứa hẹn sẽ có giá “không quá 1,1 tỉ đồng”, đầy hấp dẫn đối với một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Với mong muốn đạt được mục tiêu giá bán cạnh tranh nhất có thể, Honda Việt Nam đã phải tận dụng một số lợi thế, chẳng hạn như chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho động cơ dung tích nhỏ và thuế nhập khẩu ASEAN sẽ giảm xuống 0% có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Tuy nhiên, những khách hàng kỹ tính chắc hẳn vẫn sẽ nuối tiếc khi biết toàn bộ cả ba bản cấu hình E, G và L đều dẫn động cầu trước, không có tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD như ở Thái Lan hay Malaysia. Những đối thủ cùng phân khúc với CR-V ở Việt Nam như Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander… cũng đều có bản AWD, phục vụ nhu cầu của những người cần xe di chuyển được trên đường khó, hoặc tăng độ an toàn lúc đi đường mưa, đường trơn trượt…
Nhiều khả năng Honda Việt Nam đã cân nhắc hiệu quả của AWD trong điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam cũng như thói quen di chuyển của khách hàng. Định vị sản phẩm của CR-V 2018 cũng hướng đến đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng xe trong đô thị nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, phần nào dẫn đến quyết định chưa cung cấp tùy chọn này ở thời điểm hiện tại.
Kế đến là gói trang bị an toàn Honda Sensing, một trong những yếu tố được Honda nhắc đến nhiều nhất khi trình làng CR-V thế hệ thứ 5 tại Mỹ hay Thái Lan, Malaysia…, nhưng lại không có trên ba phiên bản ở Việt Nam. Gói này bao gồm hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), cảnh báo va chạm sớm (FCW), hỗ trợ duy trì làn đường (LKAS), cảnh báo vượt (RDM), cảnh báo chệch làn đường (LDW), ga tự động thông minh có thể bám theo xe phía trước với tốc độ chậm (ACC)…
Các tính năng thuộc gói Honda Sensing đều rất hữu ích, nhưng liệu chúng có phát huy hết tác dụng trong điều kiện giao thông phức tạp như ở Việt Nam thì vẫn còn là dấu hỏi lớn. Dẫu vậy, sự thiếu sót này vẫn là đáng tiếc, khi các đối thủ cùng phân khúc với CR-V 2018 đều chưa được trang bị những tính năng hiện đại tương đương. Honda Sensing hoàn toàn có thể là yếu tố quyết định, làm nên khác biệt của CR-V 2018 thế hệ mới trên thị trường.
Bên cạnh đó, những tính năng sau đây đều có trên CR-V cấu hình cao cấp ở các nước khác, nhưng thiếu ở Việt Nam: camera bên kính phụ hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù, mở cốp bằng cách đá chân, bộ nhớ vị trí ghế, ghế phụ chỉnh điện. Ngoài ra, CR-V Việt Nam trang bị cần số truyền thống giống như xe ở Mỹ và Malaysia, còn xe ở Thái Lan đã có bản cao cấp cho phép chuyển số bằng nút bấm khá thú vị.
Một số khách hàng có lẽ sẽ hụt hẫng về những thiếu sót kể trên. Dù vậy, nếu xem xét và cân nhắc lại nhu cầu thực sự của bản thân cũng như nhìn nhận đúng về điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam, họ vẫn có thể nguôi ngoai đi phần nào. Dĩ nhiên, Honda CR-V 2018 ở Việt Nam vẫn sẽ trọn vẹn hơn nếu có đầy đủ các option như tại các nước khác.
Giá Honda CR-V 2018 lên xuống thất thường Câu chuyện giá bán của Honda CR-V 2018 có thể xem như một ví dụ điển hình về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, với nhiều kịch tính gây ra bởi chính sách. Lô xe CR-V đầu tiên gồm 750 chiếc đã cập cảng Việt Nam từ cuối 2017, dự kiến thông quan ngay đầu năm 2018 để hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ASEAN 0%, nhưng vướng phải Nghị định 116 của Chính phủ nên vẫn phải chịu thuế suất 30%, buộc giá bán 1,136 tỉ đồng cho bản E và 1,256 tỉ đồng cho bản L cao hơn dự kiến. Đến tháng 3, các mức giá chính thức 958 triệu đồng (bản E), 998 triệu đồng (bản G) và 1,068 tỉ đồng (bản L) được công bố cũng không khiến người tiêu dùng quá hào hứng khi thấy “xe nhập khẩu thuế 0%” chưa thực sự rẻ như kỳ vọng. Thậm chí, nhiều khách hàng mua xe trước tết còn cảm thấy tiếc vì đã bỏ ra số tiền quá cao chỉ để lấy được xe sớm. Ngày 2-4 vừa qua, Honda Việt Nam bất ngờ công bố tăng giá bán các mẫu xe nhập khẩu thêm 5 triệu đồng, trong đó có cả CR-V 2018. Điều này khiến giá xe tăng lên 963 triệu đồng (bản E), 1,003 tỉ đồng (bản G) và 1,073 tỉ đồng (bản L). Xem ra, người tiêu dùng Việt Nam có thể phải đợi thêm khá lâu nữa mới tiếp cận được xe nhập khẩu với giá bán ổn định và ở mức hợp lý. |