IIHS cảnh báo: Không ỷ lại công nghệ trợ giúp lái xe

Thử nghiệm hệ thống trợ giúp lái xe mức độ 2 trên các mẫu xe cho thấy mỗi hệ thống đều có điểm yếu “chết người”.

Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) của Mỹ vừa đưa ra đánh giá về mức độ hoạt động hiệu quả của công nghệ xe hơi. Theo đó, nhà sản xuất thường hay nói quá về các công nghệ này…

Mới đây, IIHS thử nghiệm hệ thống trợ giúp lái xe mức độ 2 (Level 2) trên các mẫu xe Tesla, Mercedes-Benz, BMW và Volvo. Kết quả cho thấy mỗi hệ thống đều có điểm yếu “chết người”.

IIHS cảnh báo: Không ỷ lại công nghệ trợ giúp lái xe 1

Bài test đường trường: IIHS phát hiện nhiều điểm yếu trong hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của xe Volvo và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Tesla, tương tự trường hợp của Mercedes và BMW.

Đối với bài kiểm trên đường của IIHS cũng phát hiện tất cả mẫu xe của hãng trên (trừ Tesla Model 3) không nhận diện được phương tiện phanh phía trước. Riêng Model 3 tự động phanh 12 lần trong suốt lộ trình 190km, kể cả với trường hợp cây đổ chắn qua đường.

Riêng với bài kiểm tra hệ thống giữ làn chủ động: IIHS phát hiện hệ thống hoạt động không hiệu quả trong các tình huống thử thách. Hệ thống đánh lái tự động Autosteer của Tesla là vượt trội hơn cả.

Trong số sáu lần thử nghiệm trên ba cung đường vòng, chỉ Model 3 giữ làn trong tất cả trường hợp, Model S bỏ làn một lần, các xe Mercedes và Volvo kém hơn, BMW thậm chí kém hơn nữa.

Với bài thử nghiệm khả năng giữ làn trên đường đồi, Model 3 giữ làn 17 lần trong tổng số 18 lần thử (17/18), Mercedes đạt tỷ lệ 15/18, Volvo – 9/16, Model S – 5/18. Riêng xe của BMW chỉ đạt 4/18.

Hai mẫu xe Model 3 và Model S vượt trội trong một số bài thử nhưng lại thất bại nhiều với bài thử đường trường. Cả hai đều va chạm với vật thể tĩnh khi thử hệ thống phanh khẩn cấp.

Sau những thử nghiệm này, Giám đốc nghiên cứu David Zuby của IIHS nhận xét: “Chúng tôi nghĩ rằng không nên phụ thuộc vào các hệ thống này. Người lái cần rất thận trọng khi vận hành các hệ thống an toàn trên xe”.

Exit mobile version