Giống như phân khúc bán tải, các mẫu SUV bảy chỗ tại Việt Nam đa phần được nhập khẩu với các mẫu xe như Toyota Fortuner, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest. Chính vì thế khi Nghị định 116 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô ban hành.
Các hãng xe có sản phẩm SUV bảy chỗ đều không thể nhập xe về từ 12-2017. Hệ quả diễn ra thấy rõ khi trong bốn tháng đầu năm 2017, doanh số của các mẫu SUV bảy chỗ tại Việt Nam sụt giảm khiến doanh số đã và sắp tiến về con số 0.
Theo báo cáo doanh số từ VAMA tháng 4-2018, cả phân khúc SUV bảy chỗ với bốn mẫu xe tại Việt Nam chỉ bán được 32 xe, tiếp tục giảm mạnh so với các tháng trước. Đáng chú ý, nhiều mẫu xe trong phân khúc này đã và sắp chạm mốc doanh số 0.
Mẫu SUV từng bán chạy “không đối thủ” Toyota Fortuner đã hết xe để bán với doanh số 0 xe nào bán ra trong hai tháng gần đây dù doanh số trung bình của năm 2017 đạt 1.085 xe/tháng. Số liệu chung của Everest và Explorer mà Ford Việt Nam công bố đạt 48 xe nhưng theo thông tin được biết, mẫu Everest đã hết xe từ nhiều tháng nay.
Mẫu SUV Mitsubishi Pajero Sport cũng chỉ bán được ba xe trong tháng qua và nhiều khả năng trong tháng 5-2018 cũng sẽ chạm mốc doanh số 0 như Toyota Fortuner. Riêng Isuzu mu-X nhờ lượng xe còn tồn kho nên vẫn bán được 29 xe, cao nhất phân khúc dù doanh số đã giảm mạnh so với con số 82 xe của tháng 3-2018. Tuy nhiên, mu-X cũng sẽ sớm chung số phận với ba mẫu xe trên khi Isuzu hiện vẫn không thể nhập xe mới về.
Ở một diễn biến khác, Chevrolet Việt Nam đã nhanh chân đưa mẫu SUV Trailblazer về Việt Nam và bắt đầu bán ra trong tháng 5-2018. Với “cơn khát” xe trong phân khúc SUV bảy chỗ hiện nay, nhiều khả năng Trailblazer sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong ít nhất hai tháng tới nhờ giá bán hấp dẫn và có xe giao ngay.