Kinh doanh sản phẩm gì cũng cần sự chân thành

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Ôtô Regal Đoàn Hiếu Minh được biết đến là nhà phân phối xe hơi mang thương hiệu Rolls-Royce chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Vị doanh nhân trẻ này còn được yêu mến trên cộng đồng Facebook qua những chia sẻ thú vị về phong cách sống và cách đối nhân xử thế. Tiếp chuyện chúng tôi bên ly trà ấm vào một sáng đầu đông Hà Nội, anh gây ấn tượng bởi phong cách giản dị, nhẹ nhàng và tinh tế.

dn691-692_130117_xh_doan-hieu-minh

Từ những điều anh chia sẻ trên Facebook, có thể thấy anh là người đam mê Rolls-Royce hơn là một người kinh doanh xe đơn thuần…

Chắc bạn muốn tìm nguyên nhân. Đơn giản là trước khi kinh doanh xe, tôi đã rất đam mê Rolls-Royce. Để mua được chiếc Rolls-Royce đầu tiên, tôi đã phải chật vật với những quy trình đặt xe vì thời điểm ấy, thị trường Việt Nam còn quá xa lạ với nhà sản xuất. Từ chỗ yêu thích thương hiệu, tôi khao khát đem Rolls-Royce đến Việt Nam với mục tiêu quan trọng nhất là đem lại sự thuận tiện và yên tâm khi khách hàng được mua xe chính hãng, giá cả minh bạch và được hưởng dịch vụ tương xứng với giá cả.

Hẳn là anh phải có những bí quyết riêng để có thể bán được sản phẩm có giá hàng chục tỉ đồng?

Có thể bạn không tin, nhưng đúng là tôi chẳng có bí quyết nào. Bán một chiếc Rolls-Royce, xét cho cùng thì cũng giống như bán các sản phẩm tiêu dùng khác thôi. Khách hàng luôn chọn mua sản phẩm ở nơi họ cảm thấy an tâm và được phục vụ tốt. Nếu chúng ta đối xử với khách hàng bằng tất cả sự quan tâm, chân thành thì khi có nhu cầu, đương nhiên khách hàng sẽ tìm đến chúng ta. Tất nhiên, ở đây có điểm khác biệt là người bán xe phải thật tinh tế. Sản phẩm Rolls-Royce có giá trị rất lớn nên trước khi nghĩ đến bán xe, chúng tôi đã phải có mối quan hệ thân thiết với khách hàng, có những lời tư vấn chân thành thì họ mới tin tưởng tìm hiểu và quyết định mua xe. Khó nhất là ở chỗ mở đầu câu chuyện. Làm sao để khách hàng chịu ngồi nghe mình nói là điều không đơn giản. Còn việc duy trì một mối quan hệ đã thiết lập được thì không còn khó nữa, chỉ cần một thái độ luôn sẵn sàng và đối xử tận tình. Cũng như khi ngồi uống trà với bạn, nếu tôi luôn kịp thời châm trà khi nước trong tách của bạn bị vơi đi thì bạn ắt hẳn hiểu được sự quan tâm chân thành của tôi.

Với một lượng khách hàng không nhỏ, chuyện “châm trà” cho từng người có khó không anh?

Lượng khách hàng của chúng tôi không nhiều đến mức như mọi người vẫn nghĩ nên việc thể hiện sự quan tâm không bị dàn trải quá mức. Trên nền tảng các mối quan hệ đã được xây dựng sẵn và qua tin tức từ báo chí, mạng xã hội, chúng tôi luôn biết được những buồn vui, thăng trầm của khách hàng để cùng chia sẻ. Tôi cho rằng, việc chăm sóc, quan tâm đến người khác ai cũng làm được, chỉ đừng nhầm lẫn sang xu nịnh. Những khách hàng của chúng tôi luôn có vị trí và tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội nên về họ, không thiếu những lời ngợi ca. Điều mà họ cần là lòng chân thành. Chính vì thế, chúng tôi bày tỏ sự quan tâm đến khách bằng những điều không thể định giá bằng tiền. Chẳng hạn, một nhân viên của Rolls-Royce có thể vào Thanh Hóa, sẵn sàng ngồi chờ suốt bốn giờ tới khi khách chơi xong một trận golf chỉ để xin gặp và gửi tặng một món quà mừng sinh nhật. Sự trân trọng như vậy quý hơn vật chất rất nhiều.

Khi khách hàng đã đủ tin tưởng, việc quyết định mua xe của họ rất nhanh. Đôi khi, có những chiếc xe được bán chỉ trong vài phút sau khi khách hàng nói một câu ngắn gọn “Em chọn cho anh một chiếc!”. Nhưng đó cũng là một thách thức lớn vì tính cách, nhân sinh quan của chủ sở hữu phải được phản ánh rất rõ trên chiếc Rolls-Royce dành cho họ. Để chọn được chiếc xe đúng mong muốn của khách hàng, chúng tôi phải hiểu sâu sắc về họ, phải nắm bắt được cá tính, những sở thích riêng biệt và những dấu ấn quan trọng nhất trong cuộc đời họ… Cuối cùng, phải biết hài hòa tất cả những yếu tố ấy để tạo nên sự hoàn hảo.

Và kết quả là?

Kết quả là Rolls-Royce Phantom EWB “Hòa bình và Vinh quang” ra đời. Đây là một tác phẩm được đánh giá là xuất sắc trong các phiên bản Bespoke mà Rolls-Royce từng tạo ra, dung hòa một cách tuyệt vời các yếu tố về tính cách, sự nghiệp cũng như các yếu tố kết nối các thành viên trong gia đình của chủ sở hữu. Khi khách hàng đã đặt niềm tin, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để xứng đáng với niềm tin ấy.

Có quan niệm cho rằng người mua Rolls-Royce thường muốn chơi nổi, phô trương sự giàu có. Vì vậy, nhiều người có đủ tiền sắm loại xe này nhưng vẫn ngại mua. Anh có cảm nhận được điều đó?

Quan niệm này đang tồn tại và trở thành một thách thức lớn đối với chúng tôi. Từ câu chuyện một vài doanh nhân sở hữu xe Rolls-Royce bị vướng vào vòng lao lý, dư luận bắt đầu gán cho những chiếc
Rolls-Royce nhiều điều tiếng xấu, thậm chí những người dùng xe Rolls-Royce luôn bị săm soi, để ý một cách quá mức. Từ một chiếc xe, dư luận bắt đầu quan tâm đến người chủ sở hữu. Người ta muốn biết đó là ai, làm gì mà có nhiều tiền thế…

Trong khi đó, nói một cách công bằng, đây là thú chơi của những người yêu thích sự hoàn mỹ. Cuộc sống của người Việt ngày càng được nâng cao nên nhu cầu sở hữu những chiếc xe sang trọng sẽ trở thành tất yếu. Những người thành đạt, giàu có luôn có nhu cầu mua xe sang vì thật ra, tiền bạc cũng chỉ là một phương tiện để giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống. Nếu họ có điều kiện để sống trong một căn biệt thự đẹp, chắc chắn các nội thất trong đó cũng phải có giá trị tương xứng. Một chiếc Rolls-Royce cũng là để tương xứng, đồng bộ với ngôi nhà ấy mà thôi.

Liệu sự đồng bộ mà anh nói đến có phải là sự phô trương không?

Đó chỉ là những sở thích cá nhân cần được tôn trọng chứ không phải là sự phô trương như nhiều người nghĩ. Qua nhiều lần tiếp xúc, tôi nhận thấy nhiều người giàu sống rất đơn giản, sở thích của họ cũng rất đỗi bình dị, không màu mè như những tưởng tượng hay thêu dệt từ dư luận. Sau những bận rộn, họ là những người thân thiện và gần gũi, cho dù truyền thông đã dùng nhiều giấy mực để viết về cuộc sống, tài sản của họ nhiều đến mức nào. Tôi cũng có thể khẳng định rằng bạn khó nhìn thấy những người siêu giàu, những doanh nhân thành đạt ở những chốn xa hoa vì thực chất, toàn bộ thời gian đã được họ dành cho gia đình, bạn bè, công việc và sở thích cá nhân.

Anh nghĩ sao về sự chuyển mình của Rolls-Royce từ một tượng đài dành cho người quyền lực sang biểu tượng trẻ trung và gợi cảm?

Đó là một sự bắt kịp xu hướng chung. Thế giới luôn chuyển động, luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ và chúng ta khó có thể lường trước được. Trong vòng xoay đó, nếu không đổi mới, không cải tiến thì không thể bắt kịp với thế giới.

Rolls-Royce là một thương hiệu rất giàu sức sáng tạo và đa phong cách. Năm 2006, Rolls-Royce trình làng bản concept mang ký hiệu 101EX 2008-2009, làm nền tảng cho sự ra đời của Rolls-Royce Ghost động cơ V12 với một thiết kế thon gọn hơn, đường nét năng động, hiện đại hơn. Thiết kế mới này đã đáp ứng đúng nhu cầu thời đại và ngay lập tức được yêu thích trên toàn thế giới. Hãy nhìn lại kết thúc của Nokia để thấy rằng sự vận động của thời đại là một quy luật tất yếu và chúng ta cần bắt kịp với quy luật tất yếu ấy. Con người ai chẳng muốn mình trẻ trung, hiện đại và đẹp hơn mỗi ngày?

Vậy Rolls-Royce mới có thể ví như một cô gái đẹp không?

Điều này tùy theo quan điểm của mỗi người. Cá nhân tôi cho rằng sự so sánh này chưa phù hợp vì con người có tâm hồn và không có vật vô tri vô giác nào có thể so sánh với những giá trị của con người. Nhiều người hỏi sao tôi không chọn một người nổi tiếng hay một doanh nhân làm gương mặt đại diện cho xe Rolls-Royce như cách làm thường thấy của nhiều thương hiệu. Tôi không muốn đặt giá trị của con người đồng dạng với chiếc xe, cho dù những chiếc xe đó là những tác phẩm hoàn mỹ bậc nhất.

Trước đây, anh mong được trở thành một đại lý chính thức của Rolls-Royce ở Việt Nam và điều đó đã thành hiện thực. Nay, mục tiêu tiếp theo của anh là gì?

Ước mơ của tôi là thị trường thấu hiểu về những giá trị đích thực mà Rolls-Royce mang lại. Tôi vẫn đang tích cực để hiện thực hóa giấc mơ này.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
  • Tường Lam
Xem thêm:

Exit mobile version