Mẫu xe điện NEXO tự lái cấp độ 4 đã đi quãng đường 190km từ Seoul tới Pyeongchang

Thế hệ xe điện tiếp theo của Hyundai Motor đã hoàn thành quãng đường tự lái 190km từ Seoul tới Pyeongchang. Đây là lần đầu tiên trên thế giới xe tự lái cấp độ 4 được thử nghiệm trên xe điện, mẫu xe thân thiện với môi trường.

Cho đến nay, xe tự lái đã được thử nghiệm ở tốc độ giới hạn tại một vài khu vực, nhưng đây là mẫu xe tự lái đầu tiên đi được quãng đường dài như vậy ở tốc độ 100 km/h-110 km/h, tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc của Hàn Quốc.

Mẫu xe điện tự lái cấp độ 4 đã đi quãng đường 190km từ Seoul tới Pyeongchang
Mẫu xe điện tự lái cấp độ 4 đã đi quãng đường 190km từ Seoul tới Pyeongchang

5 xe Hyundai đã hoàn thành hành trình này. 3 xe dựa trên mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của Hyundai là chiếc SUV NEXO, dự kiến ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng sau, và 2 xe khác là xe tự lái Genesis G80. Tất cả các mẫu xe đều trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4, theo tiêu chuẩn quốc tết SAE, và công nghệ mạng 5G. Những chiếc xe này đã có cuộc trình diễn “Những chiếc xe tương lai” thể hiện 3 tầm nhìn của Hyundai về ô tô tương lai: kết nối, tự do và sạch.

Cuộc trình diễn bắt đầu tại Seoul ngày 2/2, sử dụng các nút ‘CRUISE’ và ‘SET’ trên vô lăng lái tự động cho phép chuyển xe sang chế độ tự động và bắt đầu hành trình 190km tới Pyeongchang. Trên đoạn đường cao tốc, những chiếc xe này lưu thông theo dòng giao thông bình thường, tự động chuyển làn, vượt chướng ngại vật và đi qua các trạm thu phí với Hi-pass, hệ thống thanh toán tự động của Hàn Quốc.

Mẫu xe điện NEXO đã hoàn thành quãng đường dài nhất tại Hàn Quốc với xe tự lái

Dựa trên nền tảng thành công của xe tự lái trong Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) Las Vegas đầu năm ngoái, những chiếc xe này được trang bị các công nghệ tiên tiến hơn cho phép nhận ra các xe xung quanh chính xác hơn và và đánh giá tốt hơn tại các nút giao thông, các đường nhánh, các trạm thu phí bằng cách tính toán chính xác vị trí và chiều rộng, và định vị chính xác vị trí của xe trên bản đồ với các cảm biến bên ngoài, kể cả những vị trí mà tín hiệu GPS bị gián đoạn, như đi qua đường hầm.

Hyundai đã tiến hành 1 loạt các thử nghiệm trên cao tốc lên đến hàng trăm nghìn km, và đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu, giúp nâng cao hiệu quả của xe tự lái.

Hyundai sẽ đưa vào sản xuất xe tự lái cấp độ 4 tại các thành phố lớn vào năm 2021

“Triết lý của Hyundai về phát triển công nghệ tự lái là cung cấp mức độ an toàn cao nhất kết hợp với tiêu chuẩn cao về tiện nghi vượt xa sự mong đợi của khách hàng,” ông Jinwoo Lee, Giám đốc Trung tâm Công nghệ An toàn Thông minh của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết.

Ngoại thất và nội thất của xe tự lái sử dụng trong cuộc trình diễn này tương tự với các mẫu xe thông thường, nhưng được cài đặt với rất nhiều camera và radar khác nhau. Việc bổ sung một số lượng nhỏ các cảm biến cho phép thực hiện công nghệ lái xe tự động hoàn toàn, và tiến gần hơn tới việc thương mại hóa công nghệ tự lái.

Quá trình tự lái xử lý một khối lượng lớn dữ liệu, đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Xe điện nhiên liệu có thể sản xuất điện năng thông qua phản ứng giữa hydro và oxy trong khoang nhiên liệu, khiến cho nó trở thành mẫu xe tối ưu cho việc áp dụng công nghệ tự lái.

Xe điện NEXO có thể đi được hơn 600 km với 1 lần sạc. Mẫu xe này tiết kiệm hơn 60%, và có độ bền tương đương động cơ đốt trong.

Xe Hyundai tự lái hoàn toàn sẽ được giới thiệu ra thị trường vào năm 2030.

Hệ thống kết nối thông tin giải trí:

Sử dụng mạng 5G của KT Corp., nhà cung cấp dịch vụ di động của Hàn Quốc, mẫu xe cung cấp 5 công nghệ thông tin tiên tiến, tất cả đều được truy cập thông qua giao diện người dùng (UI), mang lại trải nghiệm trực quan cho người sử dụng.

Hành khách ngồi phía sau có thể sử dụng “Home Connect”, một công nghệ cho phép người sử dụng truy cập và kiểm soát các thiết bị loT cài đặt trong nhà. Họ có thể xem hình ảnh trong nhà, kiểm soát đèn, điều khiển khóa cửa và TV, và thậm chí quản lý hệ thống năng lượng trong nhà. Hyundai dự kiến đưa các công nghệ home-to-car và car-to-home lên xe từ nửa đầu năm 2018 và năm 2019.

“Assistant Chat” là công nghệ cho phép người sử dụng đặt câu hỏi với Chat Bot bằng các lệnh đơn giản và nhận câu trả lời dưới dạng chữ hoặc hình ảnh.

“Wellness Care” có thể theo dõi thông tin sức khỏe của hành khách ở ghế sau, như huyết áp, nhịp tim, và tình trạng tâm trạng. Hành khách có thể tiếp cận các dịch vụ trị liệu thư giãn, và kết nối với người tư vấn sức khỏe thông qua gọi video.

Thêm vào đó, mẫu xe cũng cung cấp công nghệ giảm tiếng ồn trong cabin “Noise-Away”, và “Mood Care” giúp sáng đèn ở phía sau khi nhạc hoặc chế độ Wellness Care được bật.

Ứng dụng karaoke của Hàn Quốc “Everysing” cho phép hành khách hát trong cả hành trình, và có thể phát video tới hệ thống thông tin giải trí ghế sau. Người sử dụng cũng có thể nhận thông báo về tình trạng giao thông, hỗ trợ đa ngôn ngữ, bao gồm tiếng Hàn Quốc, tiếng Anh và Trung Quốc. Các trang bị thông tin giải trí tiên tiến cho phép tài xế sử dụng thời gian rảnh rỗi khi lái xe tự động, giúp các chuyến đi đơn giản hơn.

Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các công ty hàng đầu Hyundai Motor và Kia Motors, đang chuẩn bị thương mại hóa hệ thống lái xe tự động cấp 4 theo tiêu chuẩn SAE tại các thành phố lớn tới năm 2021. Hyundai đã công bố kế hoạch này tại Triển lãm CES 2018 hồi tháng trước, cùng phát triển công nghệ tự lái với Aurora Innovation, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái tại Mỹ.

Hyundai cũng dự định thương mại hóa công nghệ tự lái hoàn toàn tới năm 2030.

Hơn nữa, từ tháng 8 năm ngoái, Hyundai đã nghiên cứu và xây dựng cơ sở hạ tầng V2X. Là thành viên sáng lập Trung tâm vận tải Mỹ, một viện nghiên cứu về công nghệ ô tô tương lai của Mỹ, Tập đoàn ô tô Hyundai đã đầu tư 5 triệu USD vào việc xây dựng cơ sở thử nghiệm tháng 10 năm ngoái.

– Theo Hyundai

Exit mobile version