Nâng chuẩn khí thải ôtô tại Việt Nam

Tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn sẽ tác động đến thị trường ôtô, đặc biệt là ôtô đã qua sử dụng tại Việt Nam

Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông – Vận tải) vừa hoàn thành, quy định chỉ số mức phát thải khí CO2 đối với xe đã qua sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải xuống 800ppm thay vì 1.200ppm như hiện nay. Xe sử dụng dầu diesel phải giảm nồng độ khí khải HSU (độ khói) từ 72% hiện nay xuống còn 60%.

tieu-chuan-khi-thai-doi-voi-oto

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 – tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức 2.

Trong đó, xe sản xuất từ năm 2009 đến năm 2017 sẽ áp dụng tiêu chuẩn này kể từ ngày 1-1-2020. Các dòng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ áp dụng quy chuẩn mới về khí thải kể từ ngày 1-1-2021.

Với các xe có tuổi thọ trên 20 năm (sản xuất trước năm 1999) do đưa vào sử dụng khi chưa có các quy định về tiêu chuẩn khí thải lại khó sửa chữa, bảo dưỡng để có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ được lưu hành theo quy định hiện hành (mức 1). Tuy nhiên, các dòng xe có mức phát thải thấp này phải có dấu vạch đỏ trên tem kiểm định (dấu hiệu nhận biết riêng) của Cục Đăng kiểm.

Các nước trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 trong khi Việt Nam vẫn ở tiêu chuẩn EURO 2. Quy định này sẽ có những tác động nhất định đến thị trường ôtô, đặc biệt là phân khúc xe đã qua sử dụng. Hiện tại, tỷ lệ ôtô đang lưu hành có tuổi thọ trên 10 năm khá lớn, nhiều xe được sản xuất cách nay hơn 20 năm. Trên thị trường xe đã qua sử dụng, rất nhiều dòng xe có tuổi đời từ 15-20 năm, bán với giá từ 200-300 triệu đồng.

Các dòng xe có giá bán chưa đến 100 triệu đồng sẽ chịu kiểm soát gắt gao nhất nếu Dự thảo Nghị định Kiểm tra, kiểm soát khí thải của Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông – Vận tải được thông qua.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, hiện cả nước có đến 3 triệu ôtô đang lưu thông và lượng khí phát thải đã tăng gấp 2,5 lần so với trước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã ở mức báo động, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM.

Exit mobile version