Từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô cũ về VN sẽ tăng gấp đôi

Ngày 16-11-2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

WLC-Thue-nhap-khau-o-to-cu-ve-VN-Tin-291117-1

Nghị định sửa đổi về thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo hướng tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với mức cam kết WTO đối với xe chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe chở người từ 16 chỗ trở lên và xe tải đã qua sử dụng. Cụ thể, mức thuế tuyệt đối đối với xe chở người từ chín chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xilanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Mức thuế hỗn hợp đối với xe ôtô, kể cả ôtô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ôtô thể thao, nhưng không kể xe van có dung tích xilanh trên 1.000cc (nhóm 87.03) là 200% hoặc 150% và cộng thêm 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe chở người từ chín chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xilanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe mới, cộng thêm 10.000 USD đối với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc, còn với xe trên 2.500cc thì cộng thêm 15.000 USD.

Đối với xe từ mười đến 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe) thuộc nhóm 87.02, mức thuế bằng giá tính thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe mới và cộng thêm 10.000 USD đối với xe trên dưới 2.500cc, còn xe từ 2.500cc trở lên thì cộng thêm 15.000 USD.

Như vậy, mức thuế mới đối với xe cũ nhập khẩu cao gấp đôi mức thuế cũ. Nếu nhiều dòng xe nội có cơ hội giảm giá do nhiều loại linh kiện được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% thì dòng xe cũ nhập khẩu sẽ gặp sức cản rất lớn. Thị trường xe hơi trong năm tới sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp.

Exit mobile version