NHTSA xem xét lại tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái

Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia (NHTSA) có ý định xem xét lại mức độ cần thiết và phù hợp của các tiêu chuẩn an toàn hiện tại cho xe tự lái...

Theo thông tin từ bản cập nhập dài 80 trang về các nguyên tắc có tên là “Phương tiện di chuyển tự động 3.0” của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho thấy, nước này đang bắt đầu tiến hành các kế hoạch sửa đổi lại luật an toàn cấm xe tự lái hoàn toàn chạy ngoài đường mà không có các thiết bị như bánh lái, bàn đạp và gương.

NHTSA-xem-xet-lai-tieu-chuan-an-toan-cho-xe-tu-lai-1

NHTSA lý giải: “Về những thay đổi được đề xuất đối với các tiêu chuẩn an toàn cụ thể để phù hợp với công nghệ xe tự lái và khả năng thiết lập ngoại lệ đối với một số tiêu chuẩn khi người lái xe đang ngồi trên phương tiện”.

Các nhà sản xuất ôtô hiện tại phải đáp ứng đủ gần 75 tiêu chuẩn về an toàn xe hơi, phần lớn trong số đó được viết dưới giả thiết xe được kiểm soát bởi tài xế đã được cấp phép. Tập đoàn General Motors trong tháng 1 đã đệ đơn kiến nghị miễn trừ đối với các quy tắc hiện hành cho việc sử dụng xe không có bánh lái và các thiết bị điều khiển bởi con người khác như là một phần của kế hoạch triển khai dịch vụ đi chung xe trong năm 2019.

NHTSA vẫn chưa tuyên bố thông qua kiến nghị của GM, một bước cần thiết để kiến nghị có hiệu lực. Họ cho biết họ có kế hoạch đề xuất hiện đại hóa các thủ tục để thực hiện khi xem xét các kiến nghị miễn trừ.

Đơn vị Waymo của Alphabet Inc lên kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự lái hoàn toàn cho công chúng tại Arizona vào cuối năm nay. Tuy nhiên, khác với GM, xe của Waymo hiện tại vẫn sẽ được lái bởi con người.

NHTSA đã đẩy mạnh trọng tâm vào xe tự lái trong khi luật pháp Quốc hội về xe tự lái được thông qua Hạ viện Mỹ trong năm 2017 vẫn bị đình trệ. Các trợ lý thành viên Quốc hội cho biết nó chỉ có một cơ hội được thông qua rất mỏng manh trong năm 2018. Báo cáo đề cập đến quyền hạn pháp lý hiện hành của NHTSA trong việc thiết lập tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới đủ linh hoạt đề phù hợp với thiết kế và hiệu suất của nhiều phương tiện di chuyển tự động khác nhau.

Trung tâm An toàn Xe hơi cho biết NHTSA nên yêu cầu các công ty cung cấp bằng chứng cho thấy công nghệ tự lái của họ là an toàn trước khi tự nguyện tổ chức các cuộc thử nghiệm có dính líu đến con người.

GM đã tuyên bố trong một thông báo rằng, việc ban hành luật cần được thực hiện khẩn trương để có thể cho phép triển khai xe tự lái một cách đầy đủ. Các nhà sản xuất ôtô đã cảnh báo rằng thời gian để NHTSA viết lại luật có thể trở nên quá lâu cho sự phổ biến rộng rãi của xe tự động không người lái.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Elaine Chao cũng cho biết: Đơn vị đã phát hành tài liệu tại một sự kiện của Bộ. Trong bản báo cáo, bà Chao cho biết, xe tự lái có tiềm năng làm giảm đáng kể các sự cố tai nạn giao thông và tử vong. Tuy nhiên, bà cũng cho biết lo ngại của công chúng về sự an toàn, an ninh và riêng tư trong công nghệ tự động là chính đáng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thông báo sẽ bắt đầu nghiên cứu tác động mà xe tự lái đem đến cho lực lượng lao động với các Bộ Lao động, Thương mại, Y tế và Dịch vụ nhân sinh. Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ sự tự do trong việc xây dựng một con đường mở, bao gồm sự tự do cho phép người Mỹ tự lái phương tiện di chuyển mà họ sở hữu.

Exit mobile version