Những chiếc xe đầu tiên vừa mới được giao đến khách hàng

Ông Andreas Klingler - Tổng giám đốc Công ty Porsche Việt Nam đã chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian qua cũng như những kỳ vọng trong thời gian tới đối với thị trường ôtô Việt Nam...

Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành trong năm nay đã tác động không ít đến sự sụt giảm doanh số bán hàng của dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là trong phân khúc ôtô hạng sang. Mặc dù vậy, Công ty Porsche Việt Nam đã và đang nỗ lực để có thể bàn giao xe nhanh nhất cho khách hàng trong các tháng tới. Mới đây, ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Công ty Porsche Việt Nam đã chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian qua cũng như những kỳ vọng trong thời gian tới đối với thị trường ôtô Việt Nam.
DNP773-nhung-chiec-xe-dau-tien-vua-moi-duoc-giao-den-khach-hang-1
Ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Công ty Porsche Việt Nam
Mẫu xe thế hệ mới Cayenne vừa được giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối năm ngoái, vậy ông nhìn nhận thế nào về phản ứng của khách hàng? Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu chiếc đã được bán ra?

Cayenne là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche. Từ thế hệ đầu tiên ra đời hồi năm 2002, đã có hơn 760 ngàn chiếc Cayenne được giao cho khách hàng trên toàn cầu, riêng tại Việt Nam đạt hơn 500 chiếc. Thế hệ thứ 3 của dòng xe Cayenne được tái phát triển hoàn toàn cả về động cơ, hệ truyền động và hệ thống khung gầm. Thiết kế xe thừa hưởng trọn vẹn tinh thần xe thể thao của Porsche và còn sắc sảo hơn. Cayenne mới đại diện cho sức mạnh cùng khả năng linh hoạt trong mọi điều kiện đường sá khác nhau, kết hợp hoàn hảo giữa tính thể thao và sự tiện nghi.

Thế hệ thứ 3 của dòng xe Cayenne được ra mắt giới tiêu dùng Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái. Phản hồi mà chúng tôi nhận được từ khách hàng đối với mẫu xe thế hệ mới này rất tích cực. Cayenne trở thành dòng xe bán chạy nhất nhờ thiết kế ấn tượng và khả năng vận hành vượt trội. Chúng tôi tin rằng với thế hệ mới, Cayenne sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện thành công của Porsche tại thị trường Việt Nam. Đến nay, chúng tôi đã nhận được hơn 50 đơn đặt hàng. Hiện tại, những chiếc Cayenne mới đầu tiên đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng sau khoảng thời gian chậm trễ do bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116.

Ông có thể cho biết Porsche Việt Nam gặp trở ngại gì trong kinh doanh trước những quy định mới trong Nghị định 116?

Nghị định 116 được áp dụng từ tháng 1 năm nay đã khiến doanh số của thị trường ôtô sụt giảm đáng kể, trong phân khúc xe nhập khẩu bị giảm đến 50% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đều chịu sự tác động bởi một số quy định trong nghị định này.

Chính phủ đã và đang thắt chặt những quy định liên quan đến giấy chứng nhận VTA (Vehicle Type Approval) được cấp bởi quốc gia xuất khẩu. Hơn nữa, nghị định này còn yêu cầu việc đăng kiểm phải được thực hiện theo từng lô xe, nghĩa là từng lô xe nhập khẩu, từng mẫu xe phải được kiểm tra riêng. Việc đăng kiểm theo từng lô xe nhập khẩu khiến doanh nghiệp tốn thêm thời gian cũng như chi phí thực hiện. Điều này trái ngược với thông lệ đăng kiểm quốc tế, khi chỉ cần một mẫu xe hoàn tất thủ tục đăng kiểm thì tất cả những mẫu xe xuất xưởng chung một lô hàng sẽ tự động được thông quan.

Porsche Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi quy định mới. Những lô xe đã được nhập về đến cảng Việt Nam từ tháng 1 thì đến tháng 8 vừa qua mới hoàn tất được thủ tục đăng kiểm để chuẩn bị giao cho khách hàng. Điều đó khiến chúng tôi phải chịu nhiều tổn thất về kinh tế cũng như uy tín với khách hàng.

Trong nửa đầu năm nay, Porsche đã bàn giao được bao nhiêu xe cho khách hàng? Công ty có biện pháp gì để có thể vượt qua những trở ngại nếu có?

Lượng xe mà Porsche Việt Nam bàn giao cho khách hàng trong sáu tháng đầu năm nay chỉ đạt 40 chiếc, mà đó là lô xe đã được nhập khẩu từ năm 2017. Ở thời điểm hiện tại, giải pháp duy nhất mà chúng tôi có thể làm là chạy đua với thời gian, đáp ứng đầy đủ những thủ tục về giấy xác nhận, đồng thời tăng số lượng xe trong cùng một dòng xe cho mỗi đợt nhập hàng nhằm giảm chi phí phát sinh và rút ngắn thời gian chờ nhận xe của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan hữu quan trong nước và nước ngoài, các hiệp hội cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khác trong việc kiến nghị với Chính phủ nhằm hợp lý hóa tiến trình thông quan thuận lợi hơn cho dòng xe nhập khẩu.

Liên quan đến những yêu cầu về kiểm tra an toàn và khí thải đối với ôtô, liệu có thay đổi nào đáng kể trong việc phân phối xe của Porsche Việt Nam?

Hiện tại, những thiết bị kiểm tra của Việt Nam đang bị quá tải vì lượng xe phải đăng kiểm ngày càng tăng. Đó là hệ quả của quy trình phải đăng kiểm cho từng lô hàng nhập khẩu. Hậu quả tất yếu của việc này là sự chậm trễ trong việc bàn giao xe cho khách và gia tăng chi phí. Hiện chúng tôi vẫn duy trì giá bán đã công bố nhưng trong tương lai, việc điều chỉnh giá bán là không thể tránh khỏi dưới sức ép của quy trình kiểm định theo từng lô hàng như hiện nay.

Có tin một thương hiệu ôtô của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2019, ông nghĩ sao về điều này?

Thị trường Việt Nam hằng năm tiêu thụ từ 250 đến 300 ngàn xe. Tôi nghĩ con số đó khá khiêm tốn đối với một quốc gia có gần 100 triệu dân. Lượng ôtô được đăng ký lưu hành tại Việt Nam mới chỉ khoảng 4 triệu chiếc, đồng nghĩa với việc cứ 100 người thì chỉ bốn người sở hữu ôtô. Vì vậy, thị trường ôtô còn đầy tiềm năng. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có thể trở thành một trung tâm sản xuất ôtô thành công tại châu Á nếu cơ sở hạ tầng, chính sách, khuôn khổ luật pháp và nền giáo dục được cải tiến nhiều hơn nữa. Để sản xuất thành công những chiếc ôtô cả về mặt chất lượng và sức cạnh tranh trên thị trường thì ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng phải phát triển mạnh hơn. Chúng tôi rất vui nếu có thêm những thương hiệu mới tham gia thị trường, cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Dự đoán của ông về thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng cuối năm ra sao? Liệu Porsche Việt Nam có hoàn thành chỉ tiêu doanh số trong năm nay?

Trong giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ nhộn nhịp hơn khi hầu hết các nhà nhập khẩu đang dần hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu để đưa xe ra thị trường. Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số cả năm sẽ không thể tránh khỏi, trong đó có phân khúc xe nhập khẩu.

Riêng với Porsche Việt Nam, sau thế hệ thứ 3 của dòng xe Cayenne, thế hệ mới của dòng xe Macan sẽ sớm được giới thiệu và mẫu xe sang trọng Panamera cùng nhiều mẫu xe thể thao khác sẽ tiếp tục giúp chúng tôi đạt doanh số tương đương với năm 2017. Chúng tôi vẫn lạc quan về sự phát triển thị phần tại Việt Nam thông qua những mẫu xe mới hấp dẫn của Porsche trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

– Theo DoanhnhanPlus.vn

Exit mobile version