Ông Trần Hồng Vân – Tổng Giám đốc Shell Việt Nam: Không ngừng sáng tạo để dẫn đầu

Tiên phong trong nghiên cứu và phát triển công nghệ, nhiều năm qua, Shell luôn là một trong những nhà cung cấp dầu nhớt hàng đầu thế giới. Năm nay, với công nghệ mới dựa trên nghiên cứu tỉ mỉ nhu cầu khách hàng và quá trình thử nghiệm khắt khe, Shell đã thành công trong việc cải tiến sản phẩm, thay đổi bao bì thế hệ dầu nhớt tiếp theo của dòng sản phẩm Shell Rimula cho động cơ diesel chịu tải nặng. Tại Việt Nam, dòng sản phẩm này vừa được tung ra thị trường tháng 5 vừa qua, mang đến cho khách hàng một công cụ giúp tăng khả năng bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam về những điểm nổi bật trên dòng sản phẩm Shell Rimula cải tiến cũng như chiến lược sắp tới của Shell.
DN660-Bv Shell 100616-IMG_1318
Ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Shell Việt Nam
Thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung đóng vai trò thế nào trong chiến lược toàn cầu của Shell? Năm qua, Shell đã có những đột phá gì trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) để tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu?

Với dân số đông và nhu cầu vận tải ngày càng tăng, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đã trở thành một trong những thị trường chính của Shell. Chúng tôi đánh giá đây là khu vực phát triển năng động nhất hiện nay và đó cũng là lý do Shell thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại Thượng Hải (Trung Quốc) từ năm 1992 để hỗ trợ các khách hàng nhanh nhất với những công thức sản phẩm phù hợp nhất.

Nói về hoạt động R&D, những năm gần đây, yếu tố đang dẫn dắt thị trường vận tải chính là hạn chế lượng khí thải. Đây không chỉ là mục tiêu của chính phủ các nước nhằm bảo vệ môi trường mà còn là tiêu chuẩn được áp dụng cho các nhà sản xuất động cơ vận tải nặng. Hoạt động R&D của Shell cũng không nằm ngoài xu hướng này. Năm 2015, chúng tôi dành ra hơn 1 tỉ USD cho hoạt động R&D, bao gồm nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong ngành dầu nhớt với mục đích cung cấp một sản phẩm bảo vệ năng động và kéo dài chu kỳ thay nhớt, giúp các phương tiện vận tải ít tiêu hao nhiên liệu hơn, từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường và mang lại lợi ích nhiều hơn cho người sử dụng. Hiện nay, Shell có sáu trung tâm công nghệ tại Mỹ, Hà Lan, Đức, Nhật, Ấn Độ và Trung Quốc – những nơi chúng tôi tạo ra được sản phẩm tốt nhất để phục vụ các khách hàng. Riêng trung tâm tại Thượng Hải, đội ngũ chuyên gia của Shell sẽ tập trung vào việc làm thế nào để những sản phẩm trên toàn cầu được cải tiến và trở nên phù hợp nhất với thời tiết, khí hậu tại những thị trường quan trọng ở châu Á bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Để làm được việc này, đội ngũ nghiên cứu của Shell đã nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra những chất phụ gia hiệu quả cùng công thức tối ưu nhất khi kết hợp các phụ gia này nhằm bảo vệ động cơ.

Nhận định của ông về tiềm năng của dòng sản phẩm dầu nhớt Shell Rimula dành cho động cơ diesel chịu tải nặng trên thị trường? Vì sao Shell quyết định tung ra thế hệ dầu nhớt tiếp theo Shell Rimula tại Việt Nam vào thời điểm hiện nay?

Số lượng xe cơ giới chịu tải nặng đang tăng trưởng đều đặn hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của các nước châu Á. Việc sản xuất động cơ xe cũng được đầu tư nhiều hơn, hướng tới sự hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Những năm qua, Shell không ngừng cải tiến dòng sản phẩm Shell Rimula để phù hợp với chuẩn mực khắt khe nhất của các nhà sản xuất động cơ. Mục tiêu của chúng tôi là nhằm cung cấp cho khách hàng những giải pháp tốt nhất, giải quyết những khó khăn họ gặp phải hằng ngày. Chúng tôi hiểu rằng, trong quá trình vận hành mỗi ngày, người tài xế phải đối mặt với nhiều thử thách cả về tinh thần lẫn thể chất. Bất kể họ nỗ lực đến thế nào, những con đường vẫn dài, những lô hàng cần giao đi vẫn lớn, trên những địa hình khó khăn… Tuy chúng tôi không thể rút ngắn lộ trình hay làm nhẹ bớt lô hàng mà họ vận chuyển, nhưng với Shell Rimula, chúng tôi có thể làm giảm thời gian và chi phí bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, cho phép các khách hàng dành nhiều thời gian cho hoạt động kinh doanh.

Ông Trần Hồng Vân (người thứ 2 từ phải qua) cùng các đại diện của Shell trò chuyện và giải đáp rõ hơn những thắc mắc xoay quanh sản phẩm, công nghệ và bao bì mới của Shell Rimula

Với sự nghiên cứu tỉ mỉ và quá trình thử nghiệm gắt gao, dòng sản phẩm Shell Rimula cải tiến không những phù hợp với các nhà sản xuất động cơ châu Á mà còn vận hành tốt với những nhà sản xuất hàng đầu từ châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh trong năm 2015 của chúng tôi tăng trưởng tốt, đây là động lực để Shell tiếp tục giới thiệu các sản phẩm với công nghệ mới cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng tốt hơn, cụ thể là việc tung ra dòng sản phẩm Shell Rimula cải tiến. Việt Nam là nước thứ hai tại Đông Nam Á chúng tôi giới thiệu dòng sản phẩm này, sau Malaysia. Điều đó cho thấy tiềm năng lớn của thị trường cũng như nỗ lực của Shell để mang đến các sản phẩm tốt nhất một cách nhanh chóng cho các khách hàng tại Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ những điểm nổi bật trong công nghệ mới của thế hệ Shell Rimula cải tiến vừa được tung ra thị trường? Khách hàng và các đối tác sẽ được lợi gì từ dòng sản phẩm mới này, thưa ông?

Công nghệ dầu nhớt mới nhất được Shell áp dụng vào dòng sản phẩm Shell Rimula là công nghệBảo vệ Phụ trội Năng động (Dynamic Protection Plus). Đây là sự kết hợp độc đáo giữa công nghệShell PurePlus – một quy trình mang tính cách mạng trong việc chuyển đổi khí tự nhiên thành dầu gốc hoàn toàn sạch và tinh khiết, và công nghệPhụ gia thích ứng (Adaptive Additive) nhằm cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội cho các loại động cơ diesel chịu tải nặng hiện đại. Công nghệ này đã được chứng minh có khả năng bảo vệ động cơ dưới mọi điều kiện thời tiết, kéo dài chu kỳ thay dầu cũng như tuổi thọ của động cơ, giảm chi phí bảo trì và chi phí nhiên liệu, từ đó, giảm chi phí tổng thể cho người dùng. Có thể thấy, sản phẩm ứng dụng công nghệ này mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn là sự bảo vệ thông thường. Ví dụ, sản phẩm Shell Rimula R5 E chúng tôi vừa tung ra thị trường có thể mang lại mức cải thiện tiết kiệm nhiên liệu đến 1% khi xe vận hành trong điều kiện đường sá đô thị, ngăn ngừa hỏng máy lâu hơn 30% so với các sản phẩm ở cấp chất lượng CH-4 khác trên thị trường và cho phép khởi động máy nhanh hơn 48% trong điều kiện thời tiết giá lạnh khi so với dầu SAE 15W-40 thông thường.

Trước đây Shell nổi tiếng với công nghệ Bảo vệ Năng động. Hiện nay trong sản phẩm mới, Shell giới thiệu công nghệ Bảo vệ Phụ trội Năng động. Hai công nghệ này có gì khác nhau?

Công nghệBảo vệ Năng động dành cho sản phẩm Shell Rimula từ R1 đến R4 thuộc các danh mục các loại dầu khoáng. Các dòng sản phẩm này chỉ chứa các gói phụ gia thích ứng. Từ cách đây 30 năm, với việc đầu tư và nghiên cứu sản xuất các loại dầu gốc tinh khiết, đến nay, Shell là công ty dầu nhớt đầu tiên trên thế giới sản xuất thương mại và đưa ra sử dụng dầu gốc tinh khiết từ quy trình “khí-hóa-lỏng” (gas-to-liquid) dưới tên gọi công nghệ Shell PurePlus. Nhờ đó, Shell có thể tạo ra công nghệ Bảo vệ Phụ trội Năng động và áp dụng vào những sản phẩm cao cấp như Rimula R5 E.

Ông Vân phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm mới

Công nghệ Bảo vệ Phụ trội Năng động là sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ Shell PurePlus và công nghệ Phụ gia thích ứng, giúp chủ động chống lại sự ăn mòn axit cũng như các chất cặn bẩn.

Việc thay đổi sản phẩm thường trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Shell đã tiến hành hoạt động R&D như thế nào để có thể ra mắt sản phẩm Shell Rimula mới hôm nay?

Đổi mới, ứng dụng sản phẩm và hợp tác kỹ thuật là cốt lõi trong hoạt động của dầu nhớt Shell để mang lại những sản phẩm tốt nhất cho các khách hàng. Chúng tôi có các trung tâm nghiên cứu dầu nhớt hàng đầu trên thế giới, đồng thời hợp tác chặt chẽ với khách hàng trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hiện nay, Shell sở hữu danh mục với hơn 150 bằng sáng chế cho dầu nhớt, dầu gốc và dầu mỡ; hơn 200 nhà khoa học và kỹ sư tâm huyết với việc nghiên cứu và phát triển dầu nhớt. Trong hoạt động nghiên cứu, chúng tôi đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, bao gồm việc giúp giảm bớt chi phí bảo trì, bảo dưỡng, tăng tuổi thọ thiết bị và giảm tiêu thụ năng lượng.

Một trong những cách giúp chúng tôi vươn xa hơn giới hạn công nghệ dầu nhớt là làm việc chặt chẽ với các đội đua xe hàng đầu như Ferrari Scuderia và BMW Motosport. Những đối tác kỹ thuật này giúp Shell mở rộng kiến thức về dầu nhớt và chuyển đổi công nghệ tiên tiến từ các đường đua đến các sản phẩm thương mại. Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Sau quá trình nghiên cứu tại các trung tâm công nghệ, các sản phẩm của Shell phải trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt theo chuẩn của các OEM cũng như của các đối tác OEM, được gọi là các cuộc thử nghiệm dành riêng cho sản phẩm.

Bà Rosemary Ran – Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Viện Công nghệ Shell Thượng Hải và ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc kỹ thuật Shell Việt Nam giải thích về những đặc điểm cải tiến trên các sản phẩm mới

Bên cạnh đó, chúng tôi còn thực hiện kiểm tra sản phẩm trong những điều kiện thời tiết, địa hình thực tế khác nhau. Ví dụ, sản phẩm Shell Rimula R5 E đã được thửở điều kiện khắc nghiệt nhất về thời tiết và địa hình trước khi giới thiệu cho người tiêu dùng.

Chúng tôi có thể tự tin nói rằng, trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Shell đã thực hiện tất cả các bước để có thể đảm bảo dòng Shell Rimula sẽ mang tới những sản phẩm tốt nhất, có chất lượng cao và đột phá trong lĩnh vực này.

Song song với việc cải tiến công nghệ, Shell cũng thực hiện việc thay đổi bao bì sản phẩm. Mục tiêu của việc thay đổi này là gì và Shell kỳ vọng gì vào phản ứng của người tiêu dùng?

Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, Shell đã thực hiện những khảo sát trên đối tượng người dùng là các tài xế từ nhiều nước khác nhau, từ đó đưa ra việc đổi mới bao bì nhãn mác nhằm giúp quá trình mua hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn, giúp khách hàng mua đúng sản phẩm mình cần với thời gian rút ngắn. Việc thay đổi cũng giúp tăng sự khác biệt của Shell Rimula trong một thị trường dầu nhớt đa dạng sản phẩm như hiện nay.

Shell Rimula R5 E với công nghệ Bảo vệ Phụ trội Năng động lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam

Để sản phẩm thân thiện hơn với người dùng, trên bề mặt thùng các sản phẩm cao cấp, nhãn cũ đã được thay thế bằng một loại nhãn bọc xung quanh 360° lớn hơn kèm thông tin giải thích chi tiết về các lợi ích gắn liền với những loại dầu động cơ diesel chịu tải nặng Shell Rimula. Chúng tôi cũng sử dụng hình ảnh và thông điệp mới trên nhãn đối với các thùng Shell Rimula nhằm tăng diện tích nhận diện thương hiệu (từ 40% đến 50%). Mặt sau sản phẩm gồm những giải thích về tính năng nhằm hỗ trợ khách hàng là các đối tác kinh doanh của Shell. Thông tin về công nghệBảo vệ Năng động và công nghệBảo vệ Phụ trội Năng động, hình ảnh xe tải được thêm vào để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện loại sản phẩm phù hợp. Tên và màu thương hiệu Shell cũng được thể hiện nổi bật hơn.

Chúng tôi kỳ vọng, với những thay đổi bắt nguồn từ sự nghiên cứu tỉ mỉ, những cải tiến này sẽ giúp tăng khả năng nhận diện của khách hàng với từng dòng sản phẩm Shell Rimula, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm đúng nhu cầu sử dụng, từ đó hỗ trợ các đối tác kinh doanh của Shell.

Chiến lược quảng bá sản phẩm sẽ được thực hiện như thế nào tại thị trường Việt Nam và toàn cầu để đạt được những kỳ vọng đó?

Shell hoàn toàn tin tưởng rằng chất lượng sản phẩm và sự tin cậy của khách hàng là những yếu tố then chốt để sản phẩm mới đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược tung sản phẩm Shell Rimula được thực hiện toàn cầu và đồng bộ tại các thị trường, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Song song với hoạt động R&D, Shell đã có những cải tiến gì trong dịch vụ chăm sóc khách hàng trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gia tăng?

Chăm sóc khách hàng là hoạt động mà Shell đã đầu tư nhiều công sức, thời gian và chi phí. Hiện nay, chúng tôi có Phòng chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, tư vấn sản phẩm cho khách hàng và người tiêu dùng. Ngoài ra, chúng tôi còn có đội ngũ tư vấn kỹ thuật luôn cung cấp các phân tích chuyên sâu về cách sử dụng dầu nhớt phù hợp với từng loại động cơ. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác, chủ yếu là các nhà phân phối để bộ phận kỹ thuật của họ được đào tạo bài bản, được huấn luyện về sản phẩm và ứng dụng sản phẩm. Các chuyên gia Shell tại Việt Nam cũng được kết nối với các chuyên gia Shell trên toàn cầu để cung cấp các giải pháp trọn vẹn nhất cho các khách hàng doanh nghiệp và đối tác.

Dòng sản phẩm Shell Rimula thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam kể từ tháng 5-2016

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, chúng tôi có các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng liên quan đến dầu nhớt khá đa dạng và chuyên nghiệp, bao gồm: Shell Lube Match – công cụ hỗ trợ tìm kiếm online các sản phẩm hiện đang dẫn đầu thị trường, Shell Lube Advisor – giúp khách hàng lựa chọn đúng loại dầu nhớt thông qua những nhân viên kỹ thuật được đào tạo bài bản cũng như các công cụ trực tuyến và Shell LubeAnalyst – hệ thống cảnh báo sớm cho phép khách hàng theo dõi tình trạng của thiết bị và dầu nhớt của họ, giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và tránh khỏi những tổn thất tiềm tàng trong kinh doanh do hư hỏng thiết bị.

Ông có thể chia sẻ kế hoạch sắp tới của tập đoàn và Shell Việt Nam để tiếp tục vị trí dẫn đầu thị trường?

Đổi mới, ứng dụng sản phẩm và hợp tác kỹ thuật là cốt lõi trong hoạt động của ngành Dầu nhớt Shell để mang lại những sản phẩm tốt nhất cho các khách hàng và giữ vững vị trí nhà cung cấp dầu nhớt số 1 toàn cầu mà Công ty Kline đã đánh giá. Với đội ngũ chuyên viên nghiên cứu và phát triển luôn nỗ lực và tâm huyết, Shell sẽ tiếp tục tạo ra những công thức mới, sản phẩm mới đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và nhu cầu năng lượng của xã hội dựa trên sự tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Tại Việt Nam, bên cạnh việc phát triển kinh doanh thông qua chiến lược tung sản phẩm áp dụng công nghệ mới, Shell tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào khâu sản xuất, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm và nâng cao dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để mang lại dịch vụ tốt hơn cho các khách hàng.

Exit mobile version