Ôtô điện Trung Quốc bá chủ thế giới, xe điện Việt Nam ra sao?

Thị trường xe điện Việt Nam đang nóng dần lên trước ngày VinFast chính thức ra mắt các mẫu xe điện tại quê nhà. Với góc nhìn của chị Thủy Phạm, cùng đọc - ngẫm - nghĩ về thị trường ôtô điện nội địa sắp tới.

Siêu phẩm xe hơi điện “made in China” vừa ra mắt Triển lãm ôtô quốc tế Quảng Châu – Guangzhou International Automobile Exhibition – khai mạc hôm qua. Tại sao gọi “siêu phẩm”? Tang (tên chiếc SUV) có thể chạy nguyên quãng đường tới 600km chỉ cần 1 lần sạc, vượt xa chiếc Leaf danh tiếng của Nissan mỗi lần sạc chỉ chạy được có 400km. Tang cũng sẽ tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/g còn nhanh hơn cả chiếc Telsa X tới 0,5 giây. 

Tang SUV là một sản phẩm của BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc (TQ). Trước đó, tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai TQ cũng ra mắt tới sáu mẫu xe hơi điện, trong đó chiếc concept SUV EX3 cũng hứa hẹn chỉ mất một lần sạc pin cho quãng đường 600km.

Ôtô điện Trung Quốc

Trong khi các tập đoàn xe hơi lớn của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản còn đang tăng tốc từng số một với kế hoạch dài hạn cho xe điện bởi khoản đầu tư ban đầu cực lớn (Volkswagen vừa thông báo sẽ chi hơn 50 tỉ USD cho chương trình xe điện và xe tự lái từ nay tới năm 2023 và gọi đùa đây là vụ đầu tư “offensive”- không vui vẻ gì vì nó sẽ “ăn” vào lợi nhuận của tập đoàn một thời gian dài), thì các nhà xe TQ thoải mái dí sát ga với sự hậu thuẫn của chính phủ.

Cũng giống như nhiều việc khác, xe hơi điện đã trở thành “ý chí” của chính phủ Trung Quốc. Các loại xe năng lượng mới là một trong 10 lĩnh vực cốt lõi trong chiến lược “Made in China 2025” của ông Tập Cận Bình, với tham vọng TQ sẽ trở thành “lãnh tụ mới” của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Thực tế thì pin xe điện thế giới đang được thống trị bởi các nhà cung cấp Trung Quốc (hiện nắm giữ 60% thị phần). Dù chất lượng và các vấn đề khác của pin điện vẫn còn nhiều dấu hỏi, nhưng tốc độ sẽ lướt qua tất cả. Đến lúc này thì các hãng xe hơi quốc tế cũng bỏ qua sự thận trọng đã khiến họ bị coi là chậm trễ trong cuộc đua với các hãng xe TQ. Honda đã quyết định hợp tác với nhà cung cấp pin điện TQ cho dự án sản xuất xe điện tại nước này vào cuối năm nay. Toyota, Volkswagen cũng vậy.

Tuy nhiên, với số lượng khoảng 250 hãng xe điện TQ cùng năng lực sản xuất vượt xa con số 2 triệu xe/năm, chưa ai dám tưởng tượng cuộc cạnh tranh xe điện và những núi pin trong tương lai sẽ như thế nào…

Trong một diễn biến khác, TQ, Thái và Lào vừa ký hiệp định vùng tự do thương mại ba nước, mở đường mới cho các sản phẩm Made in China trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ.

Ngẫm nghĩ kịch bản xe điện Việt Nam, nhưng mà chưa nói…

– Theo Thủy Phạm

Exit mobile version