Tôi thấy trên các xe tay ga cao cấp như Honda SH, Vespa Sprint, Piaggio Liberty… được trang bị hệ thống ABS, trong khi đó những mẫu xe bình dân hơn như Honda Airblade, Honda Vision… chỉ trang bị hệ thống CBS. Tôi muốn hỏi hai công nghệ này khác nhau thế nào, hệ thống nào an toàn hơn. Xin cảm ơn. / Hoàng Phương Nhi, 22 tuổi, Đồng Nai.
_______
Thanh Hiếu, chuyên gia xe máy
Chào bạn, ABS và CBS là tên viết tắt của hai loại hệ thống hỗ trợ phanh. Trong đó ABS (Anti-locked Brake System) là hệ thống chống bó cứng phanh và CBS (Combi Brake System) là hệ thống phanh kết hợp.
Hệ thống phanh kết hợp CBS giúp người điều khiển chỉ sử dụng duy nhất một tay phanh cho cả phanh trước và sau, giúp giảm quãng đường phanh và cũng tăng độ an toàn khi bóp phanh. Tính năng này cực kỳ hữu ích với những người lái xe thiếu kinh nghiệm.
Hệ thống CBS có cấu tạo gọn nhẹ chỉ có một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực đến hai phanh ở bánh trước và bánh sau. Phanh CBS có giá thành rẻ hơn và được lắp cho đa số các dòng xe tay ga bình dân như Honda Vision, Lead…
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được thiết kế giúp xe không bị trượt bánh khi phanh gấp, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc nhấp nhả phanh liên tục. ABS giúp bánh xe không trượt trên đường và làm xe mất lái khi người điều khiển bóp chặt phanh.
ABS bao gồm bốn bộ phận chính: bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến, bơm và van điều chỉnh áp lực phanh. Hệ thống này có hai loại là ABS một kênh và ABS hai kênh. ABS một kênh nghĩa là cảm biến chỉ được lắp lên một bánh xe duy nhất, thông thường là bánh trước vì đĩa trước có lực phanh lớn và thường được sử dụng khi phanh gấp. ABS hai kênh là xe được trang bị khả năng chống bó cứng phanh ở cả hai bánh xe.
Cả công nghệ phanh CBS và ABS đều có nhược điểm riêng của mình. Tôi đánh giá ABS an toàn hơn, bởi nó hỗ trợ người lái trong những tình huống bất ngờ, đặc biệt với những tay lái yếu như chị em phụ nữ, vốn hay giật mình bóp chết tay phanh. CBS bù lại, dễ sử dụng hơn và nếu có kỹ năng bóp nhả phanh hợp lý, những tay lái có kinh nghiệm có thể dễ dàng phanh xe an toàn như ABS.
Phanh ABS giúp bánh xe không bị trượt khi phanh gấp nhưng về cơ bản sẽ không giảm được quãng đường phanh. Hệ thống này có giá cao hơn so với phanh CBS. Giá của một bộ ABS hai kênh khoảng 15 triệu đồng nếu lắp rời. Trên thị trường hiện nay, mẫu xe rẻ nhất của Yamaha là FreeGo có phanh ABS giá khoảng 40 triệu đồng, trong khi đối với Honda là SH Mode có giá 55 triệu đồng.
Phanh CBS lại gây khó khăn với những lái xe đã có kinh nghiệm vì không thể chủ động lựa chọn được lực phanh. Bộ điều chỉnh lực phanh có cấu tạo bên trong phức tạp nên việc bảo dưỡng khá khó khăn và người điều khiển không thể tắt được hệ thống CBS, trong khi đó đối với ABS người điều khiển có thể chủ động tắt hoặc mở chế độ này ở một số dòng xe.