‘Phù thủy âm thanh’ Khoa Vũ: thú chơi âm thanh xe hơi sẽ còn phát triển vượt bậc

Gặp chúng tôi tại showroom Autobis, anh Đặng Khoa Vũ  – người được xướng tên ở hầu hết các giải thưởng âm thanh xe hơi EMMA – có nhiều lý do để cảm thấy vui và tự hào, vì vừa thắng 04 giải quán quân cùng nhiều thành tích cao khác tại sự kiện thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Vietnam 2023 vào cuối tháng 6. Và mới đây, 2 chiếc xe VinFast được nâng cấp âm thanh từ xưởng Autobis đã được hiện diện tại triển lãm VinFast – Vì tương lai xanh, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 18 – 20/8.

____
Anh hãy giới thiệu sơ qua về các danh hiệu Autobis đạt được?

Từ lúc tham gia Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Việt Nam do diễn dàn Otosaigon kết hợp cùng EMMA (Hiệp hội Âm thanh Xe hơi Châu Âu) tổ chức, Autobis đã liên tục gặt hái được nhiều thành công. Để khẳng định tên tuổi, chứng minh tay nghề của thợ tại Autobis, chúng tôi chọn tham gia những “hạng cân” thi đấu khó nhất, đòi hỏi chất xám, sự đầu tư lớn. Và Autobis luôn đạt được những giải cao. Đơn cử như tại EMMA 2022, Autobis đã đạt được 6 cúp hạng nhất, 3 cúp hạng nhì, 1 cúp hạng 3. Tại EMMA 2023, chúng tôi đạt 4 cúp hạng nhất, 2 cúp hạng nhì và 4 cúp hạng 3.

Số cúp mà Autobis hiện sở hữu lên đến khoảng 60 chiếc.

'Phù thủy âm thanh' Khoa Vũ: thú chơi âm thanh xe hơi sẽ còn phát triển vượt bậc - 4

____
Trở lại với câu chuyện hai chiếc xe VinFast VF8 và VF9 có hệ thông âm thanh thi công tại Autobis được trưng bày tại triển lãm của VinFast. Việc xe “độ” được trưng bày trong một sự kiện chính thức của một hãng xe lớn là điều hiếm có, anh nghĩ sao về điều này, thưa anh?

Đúng là điều hiếm có vì trước nay các hãng xe thường không khuyến khích khách hàng “độ” xe mà sẽ ưu tiên sử dụng các phụ kiện của hãng, đi kèm theo xe. Tuy nhiên có một sự thật là các phụ kiện âm thanh “zin” đôi khi chưa thỏa mãn được nhu cầu của người chơi xe cả về thính giác lẫn thị giác. Vì vậy nảy sinh nhu cầu nâng cấp hệ thống âm thanh, và nhu cầu đó ngày càng gia tăng.

Được trưng bày xe tại triển lãm vừa rồi là một cơ duyên và tôi rất vui vì điều đó. Trong suốt thời gian triển lãm chúng tôi cũng đã nhận những phản hồi hết sức tích cực từ khách tham quan. Tôi biết có những khách còn quay lại và giới thiệu bạn bè đến để chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm cùng hai chiếc xe.

Tại triển lãm tôi cũng đã vinh dự được mời nói chuyện trong buổi talkshow “Trào lưu nâng cấp âm thanh xe điện” và chia sẻ quan điểm về thú chơi lắm công phu này.

Chiếc VF8 đã qua nâng cấp âm thanh tại Autobis được trưng bày tại triển lãm VinFast

____
Có lẽ việc các hãng xe chú ý đến việc nâng cấp âm thanh xe hơi và dành vị trí trang trọng cho xe đã qua nâng cấp trong một buổi triển lãm phần nào cũng khẳng định rằng xu hướng chơi âm thanh xe hơi đang phát triển mạnh ở Việt Nam?

Thật ra xu hướng này đã xuất hiện từ lâu. Từ khoảng năm 2009 là lúc tôi chính thức bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng thì đã có ngành này, tuy vậy lúc đó thị trường còn rất nhỏ, có rất ít xưởng có thể “độ” âm thanh chuyên nghiệp. Đến khoảng năm 2016 – 2017 thì xu hướng chơi âm thanh xe hơi bắt đầu nở rộ và phát triển tới hiện nay.

Theo tôi phụ kiện âm thanh xe hơi là món chính trong các món đồ chơi xe hơi. Đây sẽ là thú chơi tồn tại bền bỉ, ngày càng phát triển mạnh trong cuộc sống hiện đại, khi chất lượng đời sống và trình độ thưởng thức nghệ thuật của con người ngày càng gia tăng.

Hiện nay có hai trường phái âm thanh xe hơi, mỗi trường phái đều có cái thú vị riêng. Thứ nhất là nghe từ bên ngoài, tức là dàn âm thanh được lắp để người đứng ngoài nghe và chiêm ngưỡng, thỏa mãn cả phần nghe và nhìn. Hai là nghe từ bên trong. Trước đây tôi theo đuổi cũng khá sâu phần nghe từ ngoài, nhưng nay bắt đầu chuyển sang nghe bên trong và tư vấn cho khách đi theo hướng này.

____
Chất lượng một hệ thống âm thanh xe hơi được đánh giá qua những tiêu chí nào thưa anh?

Nói về tiêu chí thì cũng hơi khó, ví dụ phần âm thanh thì mỗi người sẽ nghe một cách khác nhau, và trình độ thẩm âm của người nghe nhìn chung là ngày càng đi lên, vì vậy dẫn đến việc ngày càng có nhu cầu nâng cấp âm thanh cao hơn. Có thể ban đầu người nghe không phân biệt được âm thanh khác nhau giữa dàn loa 50 triệu và 100 triệu. Tuy vậy khi nghe nhiều, thời gian lâu, “trình” của người nghe sẽ cao lên và dần phân biệt được.

Vì vậy có nhiều khách phản hồi với tôi là sao dàn loa nghe một thời gian thì thấy có vẻ dở đi, liệu có phải xuống cấp? Câu trả lời của tôi là có lẽ khả năng thẩm âm của chủ xe đã tăng lên và dàn loa cũ không còn thỏa mãn được nữa.

Tóm lại nói tổng quát theo tôi thì vẫn là chất lượng và mẫu mã đi đôi với giá tiền, và ngày càng cao lên do thị hiếu người chơi.

Đi sâu về mặt kỹ thuật, cũng có một số tiêu chí chất lượng liên quan đến việc lắp đặt. Ví dụ như Giải Emma sẽ có cách đánh giá chấm điểm về thẩm mỹ, tối ưu hóa lắp đặt hay việc người thợ đưa bao nhiêu chất xám, sự sáng tạo vào sản phẩm và kỹ năng tay nghề lắp đặt như thế nào, thay vì chỉ đơn giản là đặt một bộ loa xịn vào một chiếc xe.

____
Anh hãy chia sẻ về dàn âm thanh xe hơi mà anh ưng ý nhất từ trước đến nay

Sau nhiều năm làm nghề, mỗi giai đoạn tôi sẽ có 1 chiếc xe tâm đắc khác nhau. Hiện nay bản độ mà tôi tâm đắc nhất là dàn âm thanh được lắp trên chiếc xe Ford Raptor, từ thương hiệu Focal (Pháp) mà Autobis đang hợp tác để phân phối cho thị trường Việt Nam, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hợp tác cùng Focal là bước khẳng định “level” của Autobis trên thị trường. Chính việc có khả năng hợp tác chung với một hãng lớn vừa khẳng định tầm cỡ của Autobis, vừa là động lực thúc đẩy chúng tôi tiến lên vì họ cũng đặt nhiều yêu cầu khắt khe.

____
Có giới hạn
nào về mức độ đầu tư hệ thống âm thanh cho một chiếc xe hơi không thưa anh?

Có thể nói đây là thú chơi không có giới hạn về mức độ đầu tư, khoảng đầu tư giao động rất lớn từ 10 – 20 triệu đến hơn cả tỷ đồng.

Thời gian đầu khi mới chơi, người chơi có thể khởi đầu với dàn âm thanh khoảng 10 – 20 triệu, nhưng dần dần khi “trình” nghe tăng lên thì sẽ quay lại nâng cấp lên bộ 50 – 60 triệu rồi cứ tiếp tục đầu tư, nâng cấp tùy theo khả năng, lên 400 – 500 triệu là chuyện thường, có khi lên đến tiền tỷ, vì lẽ đó thú chơi này thực sự có thể gây nghiện.

VF8 và VF9 được nâng cấp âm thanh từ xưởng Autobis tại triển lãm VinFast

____
Khách hàng của chúng ta ngày càng đòi hỏi cao hơn, và Autobis đã phục vụ như?

Hiện nay thế mạnh của Autobis vẫn là Âm Thanh dành cho xe hơi và hiện là công ty phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới như: Focal – Pháp, Quartorigo – Ý, Accuton và Rainbow – Đức, Audible Physics của Indonesia và 2 thương hiệu vật liệu cách âm là Dr Artex – Made In Russia và Vibrofiltr – Made In Poland.

Từ việc hợp tác với những thương hiệu tên tuổi, uy tín như vậy mà Autobis cung cấp được cho thị trường những sản phẩm cao cấp, bắt mắt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá thành hợp lý.

____
Theo
anh làm cần làm gì để phát triển thị trường âm thanh xe hơi tại Việt Nam?

Việt Nam là thị trường còn nhiều dư địa phát triển cho ngành nâng cấp âm thanh xe hơi. Tuy vậy, điều khó nhất hiện nay là chúng ta đang rất thiếu thợ giỏi và người am hiểu về ngành, vì lắp một dàn âm thanh vào xe không phải chỉ đơn giản là đặt thiết bị và cắm vài sợi dây mà nó liên quan đến cả hệ thống điện của xe và những bộ xử lý được mã hóa phức tạp khác của bản thân dàn loa cũng như của riêng chiếc xe.

Vì độ phức tạp cao, để đào tạo một người thợ cứng nghề trong điều kiện người thợ có sẵn tố chất nhanh nhẹn chăm chỉ và yêu nghề, cần ít nhất là 2 năm.  Đó là lý do vì sao dù nhu cầu người chơi nhiều, vẫn còn rất ít xưởng chuyên nghiệp như Autobis tại Việt Nam. Số xưởng có đầy đủ thiết bị, có thợ giỏi, thi công thành phẩm đẹp theo tôi thấy thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Còn một điều nữa là tâm lý e ngại về chuyện đăng kiểm. Thực chất một chiếc xe gặp vấn đề về đăng kiểm chỉ khi thay đổi kết cấu, như độ thân xe, mâm, còn nâng cấp loa, âm thanh thì tôi có thể chắc chắn là không ảnh hưởng gì.

Chiếc Ford Raptor tâm huyết của Khoa Vũ

____
Có thể nói anh là một trong những gương
mặt “máu me nhất trong làng âm thanh xe hơi, có người gọi anh là “phù thủy âm thanh”, anh nghĩ sao về danh xưng này?

Đúng là có người gọi tôi như vậy (cười lớn), nhưng tôi thừa nhận tôi không phải là người giỏi về thẩm âm, cũng không giỏi về kỹ thuật. Cái tôi tự nhận mình có là sự ham mê công việc, kỹ tính trong công việc, và dám đầu tư.

Thời gian đầu khi mới làm xưởng, hầu hết thời gian trong ngày tôi đều ở đây quản lý, giám sát và kiểm tra thành phẩm nhằm tránh sai sót tối đa trước khi giao xe cho khách. Còn nói riêng về đầu tư, như bất kỳ ai đến xưởng đều sẽ thấy tôi đầu tư rất bài bản. Tôi bỏ chi phí cao để thuê mặt bằng rộng rãi vừa làm showroom, vừa là xưởng và không tiếc tay đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dù hợp đồng cho thuê chỉ ký ngắn hạn. Thậm chí chủ cho thuê còn bảo tôi “khùng” khi đầu tư lớn như vậy.

Tuy nhiên tôi có lý do của mình. Trước đây khi còn làm thuê cho công ty phân phối các hãng loa ngoại nhập ở mảng âm thanh xe hơi, đối tác có nhờ tôi dẫn tới thăm quan các showroom lớn, mà khi đó không thể tìm được showroom nào gọi là “lớn” ở TP.HCM. Lúc này tôi đã ấp ủ mong muốn xây một showroom như vậy để phần nào chúng ta xứng tầm với các nước xung quanh. Một phần nữa là tính cách tôi hơi cầu toàn, làm gì cũng muốn làm cho “tới”. Nhìn vào những dàn loa được bày bán tại đây, khách hàng có thể thấy được tâm huyết và sự quyết tâm đầu tư của Autobis.

____
Vậy trong suốt sự nghiệp của mình, cho tới nay điều mà anh cảm thấy tự hào là gì?

Đó là đào tạo được những người thợ giỏi, trong đó đã có người đủ năng lực và được mời làm trọng tài chấm các giải âm thanh xe hơi ở nước ngoài. Tôi chưa đi đâu ra khỏi châu Á, nhưng đã gửi thợ của mình sang tận châu Âu để tu nghiệp, điều này tôi tin ít có chủ xưởng nào làm.

Đối với tôi, anh em thợ là quan trọng nhất đối với ngành nâng cấp âm thanh xe hơi này, xếp trên cả những yếu tố về chất lượng, mẫu mã của dàn âm thanh. Tôi tự tin thợ đi ra từ Autobis có thể làm tốt nghề ở bất cứ đâu.

____
Autobis sắp tới sẽ có những hướng phát triển nào mới?

Trước mắt tôi dự định sẽ phát triển mô hình showroom trải nghiệm ở một số địa điểm khác trong TP.HCM để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện tại chúng tôi mới chỉ có một địa điểm vừa là xưởng vừa là showroom. Khi có những showroom trải nghiệm mới, khách hàng có thể xem sản phẩm, nhận tư vấn và tùy mức độ phức tạp mà chúng tôi sẽ lắp đặt tại chỗ hay có dịch vụ đưa xe về xưởng chính để thi công.

Tôi cũng dự định sẽ cổ phần hóa các showroom trải nghiệm này, như là một cách để anh em thợ có cơ hội được sở hữu và là một phần gắn kết lâu bền với Autobis.

Exit mobile version