Porsche 911 “điện hóa” thành xe hybrid hiệu năng cao với 1,74 tỉ

Chiếc xe thể thao Porsche 911 Hybrid đầu tiên trên thế giới đã sẵn sàng để thương mại hóa, tuy nhiên nó không tới từ Porsche mà do hãng độ Vonnen sản xuất...

Tăng sức hấp hẫn với việc “điện hóa” với 911 Hybrid, Vonnen – một hãng nâng cấp tới từ Mỹ đã nghiên cứu và thương mại hóa việc độ mô-tơ điện cho mọi model 911, Cayman và Boxster được sản xuất từ 2002-2016.

Porsche-911-thanh-xe-hybrid-hieu-nang-cao

Vonnen là công ty con của Elephant Racing – một hãng sản xuất phuộc độ tới từ California, Mỹ khá nổi tiếng trong cộng đồng chơi Porsche. Về cơ bản, bộ kit hybrid của Vonnen chỉ gồm khối pin gắn ở khoang hành lý, mô-tơ điện nhỏ gắn ở động cơ xăng và bộ biến tần.

Hãng xe thể thao như Porsche trình làng phiên bản kết hợp động cơ điện hybrid cho các dòng xe như Panamera hay Cayenne. Tuy nhiên Porsche vẫn chưa trang bị hệ thống này cho các dòng xe thể thao như 911 hay Cayman. Vào thế hệ kế tiếp với tên mã 992, Porsche 911 Hybrid sẽ lần đầu tiên xuất hiện, nhưng dự kiến khách hàng sẽ phải đợi ít nhất là một năm mới có thể mua được phiên bản này.

Vonnen đưa ra giải pháp về cách bố trí động cơ điện: Mô-tơ này nằm thay vào vị trí của bánh đà trên động cơ xăng, đồng thời đóng vai trò là bộ đề cho xe. Toàn bộ hệ thống hybrid được làm mát bằng chất lỏng, và có máy tính điều khiển riêng.

Theo Vonnen, hệ thống hybrid của họ hoạt động hoàn toàn độc lập, không can thiệp sâu tới hệ động lực nguyên bản của chiếc xe. Kết nối duy nhất của hệ thống này chỉ thông qua cổng giao tiếp CAN BUS nhằm đọc được dữ liệu về vị trí chân ga, cấp số, tốc độ, tua máy… Khi mô-tơ điện hoạt động, hệ thống máy tính của chiếc Porsche nguyên bản sẽ chỉ đơn thuần nghĩ rằng chiếc xe đang chịu tác động của lực bên ngoài như trường hợp đang đổ dốc.

Kết cấu mô-tơ điện sẽ tạo thành hệ động lực mild hybrid, bổ sung thêm 175 mã lực và mô-men xoắn 200Nm khi cần thiết. Vonnen còn đưa thêm tùy chọn nâng cấp mô-tơ Stage 2, giúp đẩy công suất động cơ điện lên 350 mã lực.

Điểm ấn tượng ở chỗ dù có thể trợ lực một cách mạnh mẽ cho động cơ xăng nhưng toàn bộ hệ thống hybrid của Vonnen chỉ khiến chiếc xe nguyên bản nặng hơn gần 55kg. Để đạt được điều này, Vonnen đã loại bỏ đi một số chi tiết không cần dùng tới như ắc quy, bộ đề.

Để có thể độ một chiếc Porsche 911/Boxster/Cayman thành xe hybrid, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền 75.000 USD (khoảng 1,74 tỉ đồng) cho Vonnen – mức giá này đã bao gồm chi phí lắp đặt. Với thiết kế dạng module và không can thiệp nhiều tới các trang bị nguyên bản.

Giải pháp của Vonnen sẽ chứng minh được hiệu quả của việc độ hệ thống hybrid trên xe hơi. Ngoài nhược điểm là trọng lượng tăng lên (dù không đáng kể), hệ thống này khiến cho chiếc xe mạnh mẽ hơn, tăng tốc nhanh hơn và thậm chí là tiết kiệm được nhiên liệu hơn nhiều so với các giải pháp độ công suất hiện tại.

Ngoài các dòng xe nêu trên, Vonnen thậm chí còn đang nghiên cứu làm hệ thống hybrid cho những thế hệ 911 cũ hơn, bao gồm cả các đời xe cổ vẫn dùng động cơ làm mát bằng không khí.

Exit mobile version