Siêu xe Mercedes S450 tai nạn nát đầu: Hãng cắt bỏ CPA plus hay Cục Đăng kiểm không cấp phép?

Đi din Mercedes-Benz Vit Nam (MBV) chia s chính thc lý do xe sang S450 va b tai nn nát đu ti Din Châu – Ngh An không được trang b CPA Plus – H thng phòng nga tai nn, phanh khn cp… 

Trả lời báo Thời Đại về thông tin cắt giảm tính năng quan trọng Hệ thống an toàn phòng ngừa va chạm (CPA Plus – Collision Prevention Assist Plus) của Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam, đại diện MBV cho biết thông tin này trước đây đã được công bố đến khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Thời Đại, hầu hết các nhân viên bán hàng tại đại lý chính hãng của Mercedes đều tư vấn rõ về việc thiếu CPA trong các dòng xe mới khi đăng tải công khai trên mạng, nhưng không nói rõ lý do.

Siêu xe Mercedes S450 tai nạn nát đầu: Hãng cắt bỏ CPA plus hay Cục Đăng kiểm không cấp phép? - 1

Theo đại diện MBV, những thông tin về hệ thống an toàn đều được chia sẻ khi bàn giao xe cho khách hàng.

Đối với CPA Plus, đây là hệ thống an toàn tiên tiến nhưng đang được chuyển đổi từ công nghệ tần số sang công nghệ mới radar.

Tuy nhiên, công nghệ radar của Mercedes hiện tại đang sử dụng tần số 24Mhz và tần số này trùng với tần số của Bộ Quốc phòng nên Cục Đăng Kiểm Việt Nam (ĐKVN) không phê duyệt. Đây cũng là lý do khiến nhiều mẫu xe mới của MBV không còn được trang bị những tính năng này.

Cũng theo đại diện MVB, hệ thống trước đây dùng công nghệ cảm biến sẽ có độ nhạy thấp hơn so với công nghệ radar.

Tuy nhiên, nếu khách hàng ra ngoài nâng cấp hệ thống này sẽ gặp nhiều vấn đề về pháp lý cũng như ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Nếu xe sử dụng tính năng này mà di chuyển qua khu vực quốc phòng có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề không đáng có như trùng với tần số tại khu vực này có thể gây nhiễu sóng hay tính năng này sẽ không còn hoạt động ổn định, đại diện MVB khuyến cáo.

Ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) chia sẻ: “Cục ĐKVN là nơi nhận hồ sơ của các mẫu xe lắp ráp hay nhập khẩu. Tuy nhiên, trước khi nộp hồ sơ để kiểm định thì các hãng cũng cần đáp ứng những yêu cầu khác nhau của các chuyên ngành khác nhau.

Đối với trường hợp của Mercedes thì đơn vị này cần phải thông qua các đơn vị chuyên môn như Cục tần số và Bộ Quốc phòng.

Nếu không được cấp phép của những đơn vị này thì hồ sơ của MBV coi như không hợp lệ chứ không phải do Cục ĐKVN chủ động loại bỏ tính năng này”.

Như vậy, những mẫu xe của MBV đã không được trang bị tính năng phòng ngừa va chạm (CPA Plus – Collision Prevention Assist Plus) cho đến khi hãng thay đổi đôi chút về tần số quét của tính năng an toàn này. Ngoài ra, chủ xe cũng nên cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp các tính năng của xe.

Không có CPA plus, siêu xe Mercedes S450 nát đầu khi đâm đuôi xe buýt?

Vụ siêu xe Mercedes-Benz S450 nát bét phần đầu sau khi đâm đuôi xe buýt Đông Bắc trên đường tại Diễn Châu – Nghệ An đang tạo ra cuộc tranh luận gay gắt.

Vụ việc khiến nhiều người sở hữu xe Mercedes ngỡ ngàng vì ngay cả dòng xe sang đắt tiền Mercedes S450 có giá lên tới hơn 4,5 tỉ đồng sau khi lăn bánh lại không hề được trang bị hệ thống an toàn theo tiêu chuẩn là CPA plus như các dòng xe rẻ tiền hơn của hãng được sản xuất trước đó.

Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng nếu xe Mercedes S450 được trang bị hệ thống CPA plus, có thể đã tránh được vụ va chạm như trên, hoặc hậu quả sẽ nhẹ hơn.

Từ đó, hầu hết người dùng Mercedes nêu trách nhiệm của hãng hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc cắt bỏ hoặc không cho phép hệ thống CPA đồng hành cùng siêu xe sang của Đức.

Exit mobile version