Sự hài lòng cao nhất của khách hàng là mục tiêu của Honda Việt Nam

Năm tài chính 2017 ghi dấu một mốc son trên chặng đường phát triển của Honda Việt Nam (HVN) khi tiếp tục dẫn đầu thị phần xe máy, với 2,17 triệu xe máy được bán ra. Năm qua cũng là năm thành công kỷ lục đối với HVN ở mảng kinh doanh ôtô khi bán ra 12.270 xe, tăng trưởng 44% so với năm 2016. Những thông tin đáng tự hào này đã được chia sẻ đến báo giới trong buổi lễ tổng kết năm tài chính 2017 của HVN tại Hà Nội vào đầu tháng 5 vừa qua. Buổi lễ cũng là dịp để HVN giới thiệu tân Tổng giám đốc ông Toshio Kuwahara, người sẽ tiếp tục dẫn dắt HVN phát triển bền vững từ tháng 4-2017. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với ông Toshio Kuwahara nhân sự kiện này.

Toshio-Kuwahara-Honda-Viet-Nam-BvHonda-712-2017-3
Ông Toshio Kuwahara – Tổng giám đốc Honda Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Đầu tiên, xin chúc mừng ông với cương vị mới của mình là Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam. Xin ông chia sẻ một chút cảm xúc và suy nghĩ/ trách nhiệm của mình khi đảm nhận vị trí này? Ông nghĩ thị trường Việt Nam sẽ là thử thách với ông hay không?

Xin cảm ơn. Tôi bắt đầu đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam từ 1-4-2017. Mặc dù đây là lần đầu tiên tôi phụ trách thị trường Việt Nam nhưng trước đó, tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm làm trong cả hai lĩnh vực ôtô và xe máy tại thị trường Đông Nam Á. Trước khi sang HVN, tôi giữ cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Honda Ôtô Philippines từ năm 2014 đến 2017.

Sang Việt Nam đến nay đã được ba tháng, tôi thấy rằng Việt Nam có thị trường xe máy và ôtô khá đặc thù và có nhiều điểm khác biệt so với các thị trường trước đây tôi đã từng phụ trách. Đối với xe máy, trái với dự đoán của chúng tôi rằng thị trường xe máy đang dần đến điểm bão hòa, doanh số bán toàn thị trường trong năm tài chính vừa qua vẫn tăng trưởng khoảng 8% đạt đến 3,14 triệu xe, trong đó doanh số của HVN đạt 2,17 triệu xe, tăng trưởng khoảng 7%. Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam còn khá mới mẻ và tiềm năng. Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại có nhiều khó khăn khi các chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô còn chưa rõ ràng, ổn định.

Vì vậy, đảm nhiệm chức vụ trong giai đoạn này tại một thị trường như Việt Nam vừa là vinh hạnh mà cũng vừa là thách thức với tôi. Qua đây, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến khách hàng Việt Nam vì đã tin dùng sản phẩm của chúng tôi trong hơn 20 năm qua. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng Việt Nam trong thời gian tới. Về phía HVN, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng toàn cầu.

Thị trường Việt Nam đang đóng góp thế nào trong bức tranh của Honda toàn cầu?

Trong thời gian gần đây, châu Á đang là khu vực có những đóng góp quan trọng trong tổng sản lượng của Honda toàn cầu. Sản lượng xe máy và ôtô lần lượt có sự tăng trưởng là 5,3% và 14% trong năm tài chính 2017. Trong đó, thị trường Việt Nam đang dần trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh Honda toàn cầu với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực xe máy với 12% trong tổng số bán hàng của Honda toàn cầu. Ôtô cũng đang là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng của Honda Việt Nam, trong tương lai hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng của Honda toàn cầu.

Ông đánh giá thế nào về thị trường xe máy Việt Nam hiện tại? Trong thời gian tới, định hướng phát triển mảng kinh doanh xe máy của HVN như thế nào?

Nhiều người nói với tôi rằng ở rất nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam, “Honda là danh từ chung để chỉ xe máy”. Tôi thực sự xúc động khi các sản phẩm xe máy Honda gắn bó như vậy đối với người dân Việt Nam. Việt Nam được công nhận là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới còn riêng đối với Honda Motor nếu tính về sản lượng bán hàng, thị trường xe máy Việt Nam xếp vị trí thứ 3 trên toàn cầu, chỉ sau hai thị trường lớn là Ấn Độ và Indonesia. Thị trường xe máy Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh toàn cầu của Honda, vì vậy chúng tôi đều dựa trên việc nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và thị hiếu của người Việt Nam và điều kiện giao thông ở Việt Nam để ra mắt các sản phẩm mới.

Ban giám đốc Công ty Honda Việt Nam trả lời báo chí tại buổi lễ

Mục tiêu chính của chúng tôi là vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng với đa dạng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. Chiến lược phát triển sản phẩm của chúng tôi sẽ dựa trên nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Về cơ bản, chúng tôi sẽ ưu tiên phát triển dòng xe tay ga và xe số phổ thông để phục vụ nhu cầu của đa số khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ quan tâm hơn đến xe thể thao và phân khối lớn vì việc chơi xe đang trở thành xu hướng trên thị trường hiện nay. Trong năm tài chính này, chúng tôi sẽ giới thiệu ra thị trường nhiều dòng xe phân khối lớn và cũng sẽ bắt đầu phát triển hệ thống phân phối và dịch vụ cho xe phân khối lớn.

Hy vọng rằng với những nỗ lực này, HVN tiếp tục là một thương hiệu được người dân yêu mến và tiếp tục tin dùng.

Như ông vừa chia sẻ “ôtô cũng đang là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng của HVN”, vậy ông có thể chia sẻ kỹ hơn về tiềm năng này cũng như kế hoạch năm tới của HVN trong mảng kinh doanh ôtô?

Việt Nam với hơn 90 triệu dân, trong khi doanh số ôtô mới chỉ hơn 300.000 xe/năm là vẫn chưa tương xứng quy mô thị trường, do đó còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Thị trường ôtô Việt Nam với kết cấu dân số vàng và quy mô dân số lớn mở ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Về phía HVN, đối với mảng kinh doanh ôtô, chúng tôi vẫn sẽ trung thành với mục tiêu là cung cấp những sản phẩm với những giá trị cốt lõi đã được khách hàng tin tưởng đón nhận như: Công nghệ tiên tiến – Thân thiện môi trường – An toàn vượt trội, đi cùng với các yếu tố: Bền bỉ – Chất lượng – Tin cậy. Chúng tôi tin rằng, sản phẩm chất lượng đi cùng với dịch vụ bán hàng và sau bán hàng tận tâm, uy tín sẽ là chìa khóa thành công trong các lĩnh vực kinh doanh của HVN nói chung và mảng kinh doanh ôtô nói riêng.

Dây chuyền sản xuất ôtô tại Honda Việt Nam

Trong năm tài chính 2018, bên cạnh việc mở rộng hệ thống đại lý và không ngừng tăng cường chất lượng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và giới thiệu những đời xe mới, đặc biệt là một mẫu ôtô hoàn toàn mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng linh hoạt hơn nữa, qua đó đẩy mạnh doanh số và tiếp tục thành công tại thị trường Việt Nam.

HVN là một trong những doanh nghiệp nỗ lực hết mình vì một xã hội giao thông an toàn cùng các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Trong năm 2017, HVN đã có những hoạt động gì đáng kể? Và kế hoạch để phát triển những hoạt động đó trong năm tài chính mới là gì?

Năm tài chính 2017 đánh dấu thành công to lớn của HVN với việc đưa vào hoạt động Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại VN, đào tạo trực tiếp cho hơn 3,75 triệu người dân trên toàn quốc, tăng 152% so với năm trước. Trong năm tài chính 2018, HVN hứa hẹn sẽ đào tạo cho hơn 3,8 triệu người với nhiều chương trình giáo dục đa dạng.

Dây chuyền sản xuất xe máy tại Honda Việt Nam

Bên cạnh đó, HVN còn chung tay thực hiện các dự án bảo vệ môi trường, tài trợ giáo dục và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, sau bốn năm triển khai, dự án trồng rừng sản xuất tại Bắc Kạn do HVN tài trợ đã hoàn thành phủ xanh 504ha diện tích đất trống đồi trọc. Cùng với đó, với sự quan tâm sâu sắc tới nền giáo dục nước nhà, HVN đã dành 3,098 tỉ đồng để triển khai các hoạt động tài trợ giáo dục. Ngoài ra, HVN đã cùng với các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) và đại lý ôtô ủng hộ 1,5 tỉ đồng cho các gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong hai đợt lũ lớn.

Trong năm tới, HVN sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện thêm nhiều dự án để giúp người dân Việt Nam có được cuộc sống tốt đẹp và văn minh hơn.

Exit mobile version