Sức ép từ các hãng xe nội địa lên Tesla tại thị trường Trung Quốc

Cuối tuần qua, NIO – công ty khởi nghiệp khá nổi tiếng ở Trung Quốc đã cho ra mắt ES6, mẫu xe thứ 2 do hãng này sản xuất kể từ khi thành lập đến nay. ES6 là phiên bản thu nhỏ của ES8, cũng chính là đối thủ của Tesla Model X. Giá bán dự kiến của ES6 rơi vào khoảng 51.000 USD và có thể còn giảm nữa bởi các chính sách khuyến khích xe điện từ chính phủ quốc gia này.

NIO 2

Phiên bản thấp nhất của ES6 được trang bị bộ pin 70 kWh và nó đủ để chiếc xe có thể chạy được quãng đường 410 hoặc 430 km sau mỗi lần sạc, tùy vào chế độ lái. Với trang bị tùy chọn bộ pin 84 kWh trên xe, phạm vi hoạt động của ES6 sẽ lên đến480 hoặc 510 km.

Tân binh nội địa “đe dọa” Tesla

ES6 sở hữu động cơ điện kép và được trang bị các công nghệ chẳng khác gì xe của Tesla. Cụ thể, đi vào bên trong cabin, nổi bật nhất ở vị trí bảng táp-lô chính là màn hình cảm ứng kích thước 11,3 inch phục vụ cho hệ thống giải trí cũng như điều chỉnh các chức năng của xe, trong khi ngay sau vô-lăng cũng có màn hình để thay cho cụm nút vật lý truyền thống. Màn hình HUD trên kính lái để hiển thị các thông tin quan trọng như tốc độ cũng là trang bị tiêu chuẩn.

Về công nghệ, ES6 sở hữu hàng loạt cảm biến để vận hành các tính năng hỗ trợ người lái trên xe, chẳng hạn như giữ làn đường và Adaptive cruise control (kiểm soát hành trình thích ứng). Hệ thống thông tin giải trí của xe còn được tích hợp NOMI – trí tuệ nhân tạo và hệ thống tạo mùi thông minh giúp mang đến cảm giác dễ chịu cho hành khách ngồi bên trong.

Trong tuần này, NIO bắt đầu nhận đặt hàng chiếc ES6 và dự kiến thì đến tháng 6-2019, xe sẽ đến tay những khách hàng đầu tiên. Tùy thuộc vào khu vực, người dân Trung Quốc có thể mua xe với giá hời hơn 10.000 USD – một nỗ lực nhằm không phụ thuộc vào xe dùng động cơ đốt trong. Cho đến nay, lịch trình Tesla ra mắt Model Y tại quốc gia hơn 1,4 tỷ dân này vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Model Y là chiếc compact SUV chạy điện dự kiến sẽ được Tesla tung ra vào tháng 3 năm sau. Khi có mặt trên thị trường, sản phẩm này bổ sung thêm nhiều tùy chọn cho khách hàng bởi về kích thước, nó nhỏ hơn chiếc Model X hiện tại và về công nghệ, chiếc xe này sẽ thừa hưởng rất nhiều thứ từ Model 3.

Tại thị trường Mỹ, SUV là dòng xe được ưa chuộng và Model Y chắc chắn sẽ tạo nên một cú hích không nhỏ, đặc biệt là đối với thị trường ô tô điện. Với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với các đối thủ “sừng sỏ” khác như Jaguar, Audi, Mercedes-Benz hay Porsche,…Model Y rõ ràng đang có lợi thế. Tuy nhiên, lợi thế này dường như không tồn tại ở Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.

Thị trường “xe điện” ngày càng cạnh tranh khốc liệt

Elon Musk từng tiết lộ họ có thể sẽ bắt đầu sản xuất mẫu Model Ytừ năm 2020 tại nhà máy khổng lồ Gigafactory. Trong khi đó, NIO bắt đầu sản xuất ES8 vào tháng 6 vừa qua và đến giờ thì họ đã xuất xưởng được 10.000 chiếc. Còn hãngXiaopeng được cho có công suất nhiều hơn nữa. Cả 2 thương hiệu này rõ ràng đang qua mặt Tesla mặc dù họ chỉ mới là những tên tuổi mới nổi.

Những năm trở lại đây, công ty của ông Elon Musk xuất khẩu Model X và Model S sang Trung Quốc với giá đắt hơn hàng chục ngàn đô la Mỹ so với hầu hết sản phẩm từ các hãng nội địa và khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra, thuế phí đối với xe nhập lại khiến tình hình khó khăn hơn bao giờ hết.

Ngoài NIO hay Xpeng còn hàng trăm nhà sản xuất ôtô của Trung Quốc, và tất cả đều đang có một mục tiêu đó chính là sản xuất xe điện. Mặt khác, chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu thúc đẩy việc củng cố ngành công nghiệp ô tô quốc gia, thách thức đối với các công ty như Tesla lại càng lớn. Ngoài ra, NIO và cả Xpeng cũng có tham vọng chinh phục thị trường Mỹ. Hiện tại, họ đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại quốc gia này.

Exit mobile version