Xe SUV và xe các mẫu xe gầm cao (crossover hay bán tải) có tỷ lệ gây tai nạn tử vong với người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với các dòng xe khác như sedan hay hatchback.
Tuy nhiên SUV không hoàn toàn là nguyên nhân chính khiến tai nạn chết người gia tăng. Các con số trên còn có sự góp sức của rượu bia, điện thoại thông minh hay các thiết bị di động khác đã làm phân tâm người bộ khi tham gia giao thông.
Nguyên nhân chính là diện tích tiếp xúc và lực tác động khi va chạm. Phần đầu của xe SUV cao hơn, nên khi đâm phải người đi bộ nó tác động vào cơ thể người đi bộ nhiều hơn. Thông thường là đâm đến phần hông hoặc ngực. Trong khi phần lớn các mẫu sedan nếu có tai nạn chỉ đâm phải chân của người qua đường. Đồng thời xe SUV hay bán tải to hơn, nặng hơn, việc phanh gấp hay xử lý tình huống cũng không được tốt như các dòng xe nhỏ khi có sự cố.
Điều này dẫn đến việc NHTSA đưa ra các quy định mới về các tiêu chuẩn an toàn dành cho người đi bộ dành cho các nhà sản xuất xe tại Mỹ. Quy định mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019, nhưng hiện tại NHTSA gặp nhiều khó khăn, bởi một số hãng xe dường như đang ngầm phản đối các tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới.