Hãng tin Bloomberg đưa ra nghiên cứu cho thấy, khoảng 5 triệu xe điện đang hoạt động trên đường, thì chỉ có gần 632.000 trạm sạc điện công cộng. Tuy các nhà sản xuất ôtô đang theo đuổi những kế hoạch đầy tham vọng về điện khí hóa, nhưng cơ sở hạ tầng dành cho việc sạc điện ôtô trên thế giới hiện vẫn còn đang thiếu trầm trọng.
Đặc biệt là ở các vùng ngoại ô và nông thôn, nơi các trạm sạc có thể nằm cách nhau một vài thành thị. Hầu hết các trạm sạc này đều tập trung tại những thị trường phổ biến xe chạy điện. Hơn 66% số trạm sạc điện hiện nay có tốc độ khá chậm, nên các xe phải tiêu tốn 30 phút sạc mới có đủ năng lượng để di chuyển thêm quãng đường 16 km.
Mặc khác, xe chạy điện hiện vẫn mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trên toàn thị trường ôtô. Và với số lượng xe còn ở mức thấp như vậy, nhiều trạm sạc sẽ phải đối mặt với bài toán lợi nhuận.
Bloomberg cho biết, đối với các trạm sạc nhanh, chúng cần được khai thác ít nhất 8 lần/ngày mới có thể hòa vốn. Tuy nhiên, hiện nhiều trạm sạc chỉ được sử dụng không quá 5 lần/ngày.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), sẽ cần có từ 14-30 triệu trạm sạc di động để hỗ trợ cho các phương tiện này, nếu số lượng xe điện chạm mốc 30% thị phần ngành ôtô toàn cầu vào năm 2030.
Hiện tại, một số công ty vẫn đang triển khai các dự án phát triển mạng lưới trạm sạc mới. Tesla đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc Supercharger của hãng tại châu Âu trong năm nay, còn Electrify America dự kiến sẽ có 484 trạm sạc, với hơn 2000 máy sạc siêu nhanh kể từ ngày 1-7 tới.