Thị trường ôtô Mỹ qua hơn 9 tháng năm 2018: Pickup và SUV vẫn được ưa chuộng nhất

Các chuyên trang về ôtô vừa đưa ra tổng kết doanh số bán ra qua chín tháng năm 2018 trên thị trường Mỹ, nhìn chung khởi sắc hơn nửa cuối năm 2017 ảm đạm

Trang just-auto.com thống kê doanh số xe hơi, xe tải nhẹ bán ra trong chín tháng đầu năm ở Mỹ là 8.616.370 chiếc. Con số này vượt doanh số của hơn sáu tháng đầu năm 2017 là 8.455.531, tăng 1.9%. Đài ABC News cũng đưa ra tổng kết doanh số thị trường Mỹ đang tăng nhẹ.

Tuy nhiên, trang automobilemag.com đánh giá thị trường ôtô Mỹ giảm nhẹ so với 2017. Nhìn chung, nếu số xe bán ra trong nửa năm 2018 tăng thì đây là dấu hiệu khởi sắc so với năm 2017, báo động cho sự thoái trào của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ sau bảy năm liên tục tăng trưởng.

thi-truong-o-to-My-9-thang-dau-nam-2018

Doanh số khởi sắc

Theo các nhà phân tích của Cox Automotive, nguyên nhân của sự tăng trưởng lượng xe bán trong nửa năm nay là do nền kinh tế Mỹ vẫn phát triển tốt trong mấy năm liên tiếp. Tuy ảnh hưởng không ít từ những xáo trộn về tình hình chính trị và kinh tế, bù lại công việc ổn định, giá thị trường địa ốc tăng đã làm cho dân Mỹ yên tâm hơn khi quyết định mua sắm xe.

Chuyên trang autombilemag.com thống kê những thương hiệu xe hơi bán chạy nhất trong sáu tháng đầu năm 2018 sau:

General Motors dẫn đầu

Với số xe bán ra 1.474.170 chiếc, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thương hiệu lớn của Tập đoàn GM là Chevrolet và GMC. Trong nhánh Chevrolet, model xe tải pickup Chevrolet Silverado là best seller, với 291.074 chiếc. Kế đến là chiếc compact Chevrolet SUV Equinox, với 156.365 chiếc. Hai chiếc xe “xanh” – niềm tự hào của nước Mỹ – là Chevy Bolt (toàn điện) bán được 7.858 chiếc; còn chiếc hybrid Chevy bán được 7.814 chiếc. Còn ở nhánh GMC, chiếc xe tải pickup Sierra cũng tăng số lượng bán 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với con số 269.507.

Ford Motor đứng nhì

Hãng xe này có số lượng bán ra là 1.277.691 chiếc, nhưng con số này lại giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng đầu danh sách best seller là model xe tải pickup F-Series, với số lượng bán ra là 451.138 chiếc, cao nhất trong chủng loại pickup. Kế đến là chiếc Ford Escape, thuộc chủng loại compact SUV, bán được 144.627. Chủng loại sedan cao cấp Lincoln MKZ có số lượng bán ra giảm mạnh đến 32,5%, và Lincoln Continental giám đến 28,3%.

Toyota Motor ghi dấu với vị trí thứ 3

Có số lượng bán ra là 1.189.312 chiếc, Toyota Motor tăng 3% cho với sáu tháng đầu 2017. Chiếc SUV RAV4 có số lượng bán ra tăng mạnh 7,4%, đạt 198,392. Trong khi đó, Toyota Camry vẫn là model best seller cho chủng loại sedan với doanh số bán ra 178.795 chiếc, tăng 1,1%. Corolla bán được 161.462 chiếc, giảm 8,5% so với cùng kỳ.

Fiat Chrysler tạo dấu ấn với doanh thu tăng 5%

Thống kê cho thấy, Fiat có số lượng bán ra là 1.115.476 chiếc, tăng 5%. Jeep – cũng thuộc chủng loại SUV – là thương hiệu best seller, với số lượng bán ra là 495.022 chiếc cho mọi model, tăng 22%. Model xe tải Dodge Ram bán ra 260,341 chiếc, giảm 7%. Đáng chú ý: model Alfa Romeo – chiếc xe đoạt danh hiệu 2018 Motor Trend Car Of The Year – có số lượng bán ra tăng đến 230%, đạt 12.265 chiếc, cho dù thuộc chủng loại sedan đắt tiền (trên 40.000 USD).

American Honda tăng nhẹ

Với số lượng bán ra là 787.824, giảm nhẹ 0,5%. Model Honda CR-V, cũng thuộc chủng loại compact SUV là best seller, bán được 179.580 chiếc. Chiếc compact sedan Honda Civic tiếp theo sau, với số lượng bán ra là 176.242. Kế đó là Honda Accord, với số lượng bán ra 138.290 chiếc.

Khuynh hướng mua xe trung thành của người Mỹ

Trong vài năm qua, người Mỹ vẫn tiếp tục ưa chuộng hai chủng loại là xe tải pickup, và các model xe SUV. Nhiều chuyên gia đều đồng ý là cho dù sáu tháng đầu năm 2018 đạt những tín hiệu vẫn tốt, nhưng tương lai của nửa năm còn lại vẫn chưa có gì chắc chắn.

HIS Markit – công ty cung cấp và phân tích dữ liệu toàn cầu – vẫn đưa ra dự đoán số lượng xe bán ra ở Hoa Kỳ trong năm 2018 sẽ vào khoảng 16,9 triệu chiếc, so với toàn năm 2017 là 17.230.436 chiếc, tức là chỉ giảm nhẹ gần 2%.

Dựa trên tính hình trên, các nhà sản xuất xe hơi đã sẵn sàng điều chỉnh sản lượng cho những tình huống xấu hơn. Một chuyên gia phân tích của Cox Automotive cảnh báo mọi người không nên quá lạc quan vào những con số hiện nay.

Cũng không loại trừ những tín hiệu báo rủi ro khác đang tiềm ẩn. Ví dụ, các nhà sản xuất xe hơi phải tăng huê hồng bán hàng cho các đại lý trung bình là 6%, chứng tỏ là họ phải khó khăn hơn trong việc thúc đẩy bán hàng. Chuyên trang xe hơi Edmunds cũng nhận thấy rằng thời gian những chiếc xe mới nằm chờ trên bãi của các đại lý bán xe dài hơn thấy rõ. Còn phải kể đến chính sách về tín dụng vẫn tiếp tục thắt chặt, và lãi suất tiếp tục cao.

Thời điểm quý III-2018, các hãng xe đang “nín thở” chờ đợi quyết định của Tổng thống Trump về việc đánh thuế nhập cảng 25% xe hơi và phụ tùng. Theo đó, giá của một chiếc xe sẽ tăng trung bình vào khoảng 5.000 USD.

Đại đa số các hãng xe hơi hàng đầu đều lo ngại chính sách này. Tuy nhiên, nhiều hãng lại cảm thấy được bảo vệ trước chủ trương này. Điển hình là hãng Ford, Mark Laneve – Phó chủ tịch của Ford – đã phát biểu rằng: Hầu hết những model xe chủ lực của hãng Ford đều sản xuất ở Mỹ. Vì vậy, Ford thấy mình “được bảo vệ” bởi chính sách này.

Exit mobile version