Nhiều bất ngờ từ hai triển lãm tại New York và Thượng Hải

Mercedes-Benz auf der Auto Shanghai 2017: Dr. Dieter Zetsche, Vorstandsvorsitzender der Daimler AG und Leiter Mercedes-Benz Cars, präsentiert die neue Mercedes-Benz S-Klasse auf der Pressekonferenz in Shanghai. ;Kraftstoffverbrauch kombiniert: 9,3 – 8,9 l/100 km; CO2-Emissionen kombiniert: 209 - 203 g/km Mercedes-Benz at the Auto Shanghai 2017: Dr. Dieter Zetsche, Chairman of the Board of Management of Daimler AG and Head of Mercedes-Benz Cars, presenting the new S-Class at the Mercedes-Benz press conference in Shanghai.; Fuel consumption combined: 9.3 – 8.9 l/100 km; CO2 emissions combined: 209 - 203 g/km

Trong tháng này, tại hai thị trường ôtô được xem là lớn nhất là New York và Thượng Hải đã cùng diễn ra triển lãm định kỳ. Nếu trong những năm trước, nếu Shanghai Auto Show lâu nay không được quan tâm lắm vì xuất hiện nhiều mẫu xe nhái made in China thì kỳ này tại đây đã có bất ngờ nhờ sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới. Thậm chí New York International Auto Show 2017 còn bị cho là mất khách vì người ta đang có mặt ở Thượng Hải.

Shanghai-Auto-Show-2017-thi-truong-oto-quoc-te-XH-704-2017

Sự bùng nổ về số thương hiệu ôtô danh tiếng tham gia Shanghai Auto Show năm nay đã tạo nên một sự đột phá mạnh mẽ cho một triển lãm lâu nay bị xem thường, giúp Shanghai Auto Show 2017 lần đầu tiên được đánh giá ngang tầm với những triển lãm hàng đầu như Geneva, Tokyo và New York. Đây được xem là một thành công vang dội của Trung Quốc nhờ vào sự bùng nổ của thị trường ôtô nước này trong những năm gần đây cùng lượng vốn đầu tư lên đến hàng tỉ USD đã đổ vào thị trường ôtô tại khu vực châu Á trong thời gian qua. Trong năm 2016, thị trường Trung Quốc đạt sức mua khổng lồ, tới 28,03 triệu chiếc xe, tăng 13,7% so với năm 2015 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm 5%, nghĩa là gần 30 triệu xe trong năm nay.

Còn nhớ năm ngoái chính phủ Trung Quốc đã đề nghị các nhà sản xuất tăng thêm nhiều hơn các dòng xe sử dụng năng lượng mới, hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 8% trong tổng lượng xe lưu hành tại nước này vào năm 2018. Ngoài ra, theo xu hướng tiêu dùng chung trên toàn cầu, nhu cầu đối với dòng xe SUV tại thị trường Trung Quốc cũng đang bùng nổ mạnh mẽ khi chỉ trong quý I năm nay, lượng xe bán ra ở phân khúc này đã đạt 2,4 triệu chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Với những cơ hội không thể tốt hơn, các thương hiệu toàn cầu đang hăng hái để nhanh chân giành lấy một thị phần hấp dẫn tại thị trường lớn nhất thế giới này. Từ định hướng phát triển dòng xe điện hay sử dụng năng lượng mới cùng nhu cầu tăng mạnh ở phân khúc SUV tại Trung Quốc, các hãng xe đã hiểu rằng muốn nắm bắt cơ hội chiếm lĩnh thị trường thì phải tiên phong cung cấp ra thị trường những mẫu xe phù hợp nhất. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu xe hơi lớn chọn Shanghai Auto Show 2017 làm sự kiện quan trọng để giới thiệu chiến lược phát triển thị trường này của họ và tất nhiên, dòng xe đóng vai trò tâm điểm trên sàn diễn của các thương hiệu tại Thượng Hải chính là những mẫu SUV lai điện mới nhất.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc SUV và các dòng sản phẩm sử dụng năng lượng mới sẽ giúp cho thị trường xe hơi Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng thêm 8% mỗi năm. Định hướng rõ ràng từ chính phủ Trung Quốc là toàn bộ ngành công nghiệp ôtô nước này phải tập trung phát triển sản xuất nhiều hơn nữa những mẫu xe lai xăng – điện. Có lẽ vì thế mà ngay cả những thương hiệu xe tốc độ như Aston Martin hay Mc Laren cũng không đứng ngoài xu thế chinh phục thị trường rộng lớn này bằng màn trình diễn của những mẫu xe concept sử dụng điện hay năng lượng mới đầy ấn tượng. Cùng với sự hiện diện của hơn 1.000 công ty, Triển lãm ôtô Thượng Hải 2017 là một bằng chứng cho thấy sức thu hút mạnh mẽ của thị trường ôtô Trung Quốc đối với các hãng sản xuất xe hơi trên khắp thế giới.

Trái ngược với không gian tràn ngập những mẫu xe hiện đại tại Thượng Hải, Triển lãm ôtô quốc tế New York lại đem đến một cảm xúc hoàn toàn khác, mà tâm điểm vẫn là sức mạnh và “chất hầm hố” theo đúng phong cách Mỹ. Với bề dày lịch sử đã hơn 115 năm, New York International Auto Show luôn là sự kiện quan trọng để các nhà sản xuất xe hơi trên khắp thế giới tận dụng cơ hội chinh phục người tiêu dùng tại một trong những thị trường lớn nhất của thế giới (tiêu thụ 17,55 triệu chiếc xe trong năm 2016). Khác với Los Angeles Motor Show trong tháng 11-2016 hay sự kiện đang diễn ra tại Thượng Hải đều tập trung nhiều vào màn trình diễn của các mẫu xe sử dụng năng lượng mới, NYIAS 2017 là sàn diễn phô diễn sức mạnh và vẻ cơ bắp cuốn hút của nhiều mẫu xe mới.

Nắm giữ vị thế là thị trường trọng điểm của nhiều thương hiệu xe sang công suất lớn, triển lãm New York năm nay chinh phục những khách hàng đam mê sức mạnh và tốc độ qua các màn trình diễn của cặp đôi mới nhất GLC 63 và GLC 63 Coupé đến từ thương hiệu Mercedes-AMG, Jaguar F-Type thế hệ mới, nhiều mẫu concept như Genesis GV80 của Hyundai, Subaru Ascent, Infiniti QX80, Toyota FT-4X, Honda Clarity… Trong số đó, những mẫu được đánh giá cao, tạo sức hút mạnh gồm có BMW i3 (thuộc dòng xe nhỏ mới), Volvo XC60 (phân khúc SUV), Porsche 911 GT3 (dòng xe thể thao mới)… Cũng đúng theo phong cách người Mỹ, vedette của sự kiện dành cho mẫu xe chỉ giới thiệu chứ không được bán ra – chiếc sedan Ford Police Responder Hybrid, một bản sao từ chiếc Ford Fusion Hybrid vốn có nhiệm vụ đuổi bắt tội phạm trên đường phố. Được đánh giá là có tác động không ít đến thị trường ôtô của các quốc gia trong khu vực Mỹ Latin nhưng sự hạ nhiệt của các triển lãm ôtô tại Mỹ trong thời gian gần đây cùng với sự tăng tốc của thị trường tại châu Á dường như đang phác họa nên một bức tranh hoàn toàn mới lạ trên thị trường ôtô thế giới trong những năm tới.

 

Exit mobile version