Thị trường ôtô Việt Nam: Thời của xe đô thị nhỏ gọn

Nhiều mẫu xe đô thị hoàn toàn mới đã được tung ra trong hai tháng gần đây nhằm đẩy mạnh doanh số trong những tháng còn lại của năm sau giai đoạn ảm đạm...

Sự xuất hiện của hình thức taxi công nghệ cùng với nhu cầu sử dụng những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp trong những đô thị đông đúc đã kích thích phân khúc thị trường xe đô thị phát triển. Để lấp đầy những khoảng trống trên thị trường ôtô Việt Nam, đồng thời gia tăng cảm giác lạ cho giới tiêu dùng, nhiều mẫu xe hoàn toàn mới đã được tung ra trong hai tháng gần đây, được xem như cú hích cuối cùng để các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi đẩy mạnh doanh số trong những tháng còn lại của năm sau giai đoạn ảm đạm.

Thi-truong-oto-Viet-Nam-Thoi-cua-xe-do-thi-nho-gon-1

Theo thống kê, vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8 vừa qua đã chuyển từ chiếc Grand i10 của Hyundai sang Toyota Vios với số xe bán được là 1.710 chiếc, chiếm tỷ lệ hơn 8,3% trong tổng số 20.504 chiếc đã tiêu thụ. Tuy nhiên, khả năng mẫu xe bán chạy của Toyota bị mất ngôi vương luôn có thể xảy ra vì các mẫu xe đô thị nhỏ gọn đang rất được ưa chuộng và được đáp ứng bởi nhiều hiệu khác nhau như Kia Morning, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio… Mới đây, sự xuất hiện của bộ ba Toyota Wigo, Rush và Avanza được xem là một chiến lược củng cố vị trí dẫn đầu thị phần cho Toyota trước sự cạnh tranh còn nhiều khốc liệt ở phía trước tại thị trường ôtô Việt Nam.

Chưa biết những mẫu xe nhỏ gọn mới của Toyota có thể qua mặt được Hyundai hay không nhưng rõ ràng, trong phân khúc này, Grand i10 vẫn chưa có đối thủ xứng tầm, kể cả Kia Morning. Được ra mắt vào năm 2017 nhưng do vướng những thủ tục về quản lý xe nhập khẩu nên phải sau gần một năm, Toyota Wigo mới có thể đến tay các khách hàng Việt. Vì là một gương mặt mới và nguồn cung vẫn chưa ổn định nên kỳ vọng về doanh số đối với Wigo hiện chỉ dừng lại ở con số khoảng 800 xe/tháng. Tuy nhiên, với mức giá công bố chỉ từ 345 triệu đồng cùng với ưu thế về thương hiệu, chắc chắn mẫu xe này sẽ tạo nên một cuộc đua mới đầy kịch tính trong phân khúc của nó ở thời gian tới.

Sự xuất hiện của mẫu xe Xpander đến từ Mitsubishi ngay từ đầu năm nay cũng đã tạo nên một làn sóng phấn khích đối với phân khúc SUV cỡ nhỏ. Ngay sau đó, Toyota Rush – tên gọi khác của Daihatsu Terios đã nhanh chóng góp mặt vào cuộc đua. Cả hai mẫu xe đều sở hữu những thiết kế, trang bị hấp dẫn của mẫu xe gia đình nhưng lại thêm tố chất SUV nhờ vẻ ngoài khỏe khoắn, cứng cáp, còn kích cỡ được điều chỉnh cho phù hợp với việc di chuyển trong đô thị cùng với giá bán hợp lý nên đã thu hút được không ít khách hàng.

Tại phân khúc SUV, sự trở lại của Toyota Fortuner với sự bổ sung thêm phiên bản máy dầu – số tự động hoàn toàn mới và Ford Everest thế hệ 2018 đang tái tạo nhịp sôi động cho thị trường. Dù Chevrolet Trailblazer rồi Nissan X-Trail đã từng nắm cơ hội “một mình một chợ” nhưng cả hai đều không gặt hái được nhiều thành công như mong đợi. Nắm giữ ưu thế áp đảo về thị phần lẫn thị hiếu, cả Toyota Fortuner và Ford Everest hoàn toàn có khả năng trở lại các vị trí dẫn đầu trong phân khúc nếu không xuất hiện tân binh Nissan Terra – mẫu SUV hoàn toàn mới được phát triển trên hệ thống khung gầm của mẫu bán tải Nissan Navara.

Ở phân khúc crossover cỡ nhỏ, sự độc tôn của Ford EcoSport có nhiều khả năng bị phá vỡ khi Honda HR-V và Hyundai Kona đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam sau một thời gian dài nhấn nhá. Đây được xem là phân khúc chứa đựng nhiều ẩn số vì có nhiều “người đi, kẻ đến” nhất. Doanh số bán hàng khiêm tốn đã khiến cho Suzuki Vitara dường như bị mất hút trên thị trường. Chevrolet Trax cũng không thoát khỏi số phận tương tự, còn Mazda CX-3 thì vẫn chưa hứa hẹn ngày chính thức ra mắt. Sự xuất hiện của Honda HR-V cùng Hyundai Kona được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới đủ mạnh để giúp tăng doanh số cho phân khúc crossover cỡ nhỏ và tạo nên một xu hướng mới trên thị trường Việt Nam.

Tại buổi họp báo công bố sự kiện Triển lãm ôtô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2018, giá bán hấp dẫn là yếu tố được hầu hết các thương hiệu xe phổ thông tập trung quảng bá để thu hút sự chú ý của khách hàng vào những mẫu xe đô thị hoàn toàn mới. Miếng bánh lớn mà Toyota Vios hay Hyundai Grand i10 thay nhau nắm giữ hiện đang là mục tiêu nhắm đến của nhiều thương hiệu khác. Chỉ còn ba tháng nữa là năm 2018 kết thúc, điều may mắn là thị trường ôtô Việt Nam đang bắt đầu có những tín hiệu tốt để bứt phá về doanh số trong khoảng 100 ngày còn lại.

Nguồn cung xe nhập khẩu tuy đã có chút khởi sắc nhưng vẫn chưa được khai thông hoàn toàn để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu thị trường, trong khi đó, xe lắp ráp trong nước vẫn đang nỗ lực tạo nên một ưu thế ổn định hơn. Sự bùng nổ của phân khúc ôtô giá rẻ có thể sẽ đem lại một màu sắc mới cho bức tranh toàn cảnh thị trường, nhưng khả năng đáp ứng lượng xe lưu thông ngày một tăng của hạ tầng giao thông trong các đô thị vẫn là điều đáng quan tâm hơn rất nhiều.

– Theo DoanhnhanPlus.vn

Exit mobile version