Tòa án Braunschweig ở Đức đã bác bỏ trường hợp yêu cầu bồi thường của khách hàng là chủ sở hữu các dòng xe VW, bị ảnh hưởng từ vụ xì-căng-đan động cơ diesel của Volkswagen – còn được gọi là “Dieselgate”.
Theo Reuters, thì đây là vụ kiện do Myright nhóm quyền lợi người tiêu dùng và Công ty Luật Hausfeld của Mỹ thực hiện, với cáo buộc VW vi phạm luật EU bằng cách gian lận bán những chiếc xe kém chất lượng ra thị trường. Thật ra tại Mỹ, ngành công nghiệp ôtô từng nhiều lần lách quy định và không ngần ngại đánh lừa cơ quan kiểm tra nên người ta còn gọi đây là bí mật Polichinelle, tức điều mọi người đều biết mà không nói.
Theo cáo buộc, VW phải trả hàng tỉ đôla tiền bồi thường cho khách hàng Hoa Kỳ, nhưng đến nay công ty đều từ chối tất cả khoản bồi thường cho hơn 8,5 triệu mẫu xe động cơ diesel gắn phần mềm đánh lừa kiểm tra ô nhiễm ở khắp các nước EU. VW nói rằng phần mềm gian lận không vi phạm luật châu Âu, chúng tôi đang trong quá trình loại bỏ và hãng cũng nhấn mạnh rằng những chiếc xe này sẽ không bị mất giá trị. Tòa án Braunschweig cũng ủng hộ quyết định của mình bằng cách nói rằng các xe VW ở Đức đã không vi phạm kiểm định khi lượng xả khí thải nằm trong mức cho phép. Họ cho rằng phần mềm che giấu khí thải của VW cũng không gây thiệt hại gì cho khách hàng nên không đến mức phải bồi thường. Nhóm quyền lợi người tiêu dùng MyRight không đồng ý với phán quyết này, họ nói rằng sẽ kháng cáo tới cùng.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe. Những bê bối này đã làm cho doanh số của Volkswagen giảm 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là ở các dòng xe động cơ diesel TDI dung tích 2 lít và dòng xe V6 dung tích 3 lít, bao gồm cả dòng xe hạng sang Porsche.