Toyota Prius – xe xanh đang đến gần

Thị trường Việt Nam vẫn còn lạ lẫm với khái niệm “xe xanh” vì chưa mấy người quan tâm đến phân khúc này. Tuy nhiên, trong thời gian tới, quan niệm về xe xanh của người Việt có thể được cải thiện đáng kể nhờ sự xuất hiện của Toyota Prius – một trong những mẫu xe hybrid danh tiếng toàn cầu.

Toyota-Prius-XH-713-2017 ok

Đầu tháng này, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức “Hội thảo công nghệ Toyota Hybrid” tại Khách sạn JW Marriot Hà Nội, đồng thời trưng bày mô hình xe Prius và cơ cấu động lực của hệ thống lai xăng – điện mà hãng đang áp dụng.

Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc TMV khẳng định rằng Toyota đã có kế hoạch mang xe Prius đến Việt Nam. Tuy nhiên, TMV chưa khẳng định được thời điểm chính xác sẽ bán mẫu xe này trên thị trường (có thể là khoảng cuối năm nay hay đầu năm 2018) và đang cân nhắc xem mức giá nào mà thị trường có thể chấp nhận được

Trong chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam với tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại xe xanh và thân thiện với môi trường. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội ban hành cách đây chục năm, tại điều 7 cũng quy định rõ việc xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, cụ thể là nếu tỷ trọng xăng mà xe sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế TTĐB đối với xe lai chỉ bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Như vậy, Prius hoàn toàn có khả năng trở thành một mẫu xe xanh được hỗ trợ giá tại Việt Nam.

Prius theo tiếng Latin có nghĩa là “Đi trước thời đại”. Có lẽ nhà sản xuất muốn ám chỉ những chiếc Prius chính là câu trả lời cho mẫu xe nhỏ trong tương lai vì kết hợp được cả sự tiết kiệm nhiên liệu lẫn tính thân thiện với môi trường.

Những mẫu xe lai và pin nhiên liệu có thời điểm đã bị coi là kỳ dị, điều không tưởng. Kinh nghiệm dạy chúng tôi rằng, những ý tưởng thường bị phê phán lúc đầu, rồi sẽ trở thành hiện thực về sau. Và nếu chúng tôi không tìm cách để thoát khỏi “vùng an toàn”, chúng tôi sẽ không thể mở một con đường mới trong tương lai.” phát biểu của Ông Akio Toyoda – Chủ tịch Tập đoàn Toyota Nhật Bản

Chiếc Prius đầu tiên được Toyota bán trên thị trường năm 1997. Kể từ đó, đã có 34 mẫu xe hybrid khác nhau được giới thiệu để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tính tới ngày 31-1-2017, Toyota cho biết đã có hơn 10 triệu chiếc xe hybrid được tiêu thụ trên toàn thế giới, bao gồm cả các xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện). Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota thay cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, khoảng 77 triệu tấn khí CO2 đã không bị thải ra môi trường và tiết kiệm được khoảng 29 tỉ lít xăng.

Prius thế hệ thứ 4 sau khi xuất hiện tại Las Vegas (Mỹ) hồi tháng 9-2015 đã được trưng bày ở Vietnam Motor Show 2015, đóng vai trò làm nổi bật chủ đề cho gian hàng của TMV. Có lẽ mẫu xe này sẽ được phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.

Năm 2016, phóng viên Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có dịp làm quen và lái thử mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới này ngay tại quê hương của nó – Nhật Bản. Chiếc xe đã để lại ấn tượng khó quên đối với phân khúc xe mới mẻ.

Xe có kích thước tổng thể 4.540×1.760×1.470 (mm), chiều dài cơ sở 2.700mm. So với đời cũ, Prius mới dài hơn, thấp và rộng hơn, mang đến một không gian thoải mái cho cả người lái và hành khách, tương đương với mẫu xe bán chạy hàng đầu thế giới của Toyota là Corolla.

Nội thất Prius hội tụ mọi công nghệ và thiết kế mới nhất, nổi bật là vô-lăng ba chấu, màn hình đa thông tin cảm ứng 4,2 inch, đồng hồ kỹ thuật số ở trung tâm táp-lô. Prius 2016 được tích hợp hệ thống giải trí Entune, màn hình cảm ứng, dàn âm thanh CD với mười loa JBL GreenEdge, mang đến trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao. Ngoài ra, xe còn được hỗ trợ sạc không dây Qi hiện đại. Những trang bị khác xem ra không hề thua kém gì xe hạng sang.

Hệ thống điều hòa không khí theo công nghệ S-Flow đảo chiều luồng khí và bộ lọc nano mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách trong khi trời nắng nóng. Đặc biệt, ghế ngồi của chiếc xe này cũng gây được ấn tượng nhờ khả năng chống nóng. Khi xe chạy trên đường, không gian ca-bin rất yên tĩnh, êm ái.

Khả năng vận hành tốt của Prius nhờ ở động cơ xăng 2ZR-FXE Atkinson 1.8L kết hợp với động cơ điện. Sức mạnh động cơ được thiết kế ở mức vừa phải, giúp xe đủ sức vượt qua các cung đường xấu mà vẫn rất tiết kiệm năng lượng. Sự khác biệt giữa chiếc xe này với những mẫu thông thường là khả năng khởi động rất êm ái, hầu như không nghe thấy tiếng máy vì động cơ điện giúp xe khởi động và lăn bánh, còn động cơ xăng chỉ hoạt động khi người lái đạp ga mạnh.

Động cơ xăng 2ZR-FXE Atkinson 1.8L kết hợp với động cơ điện
Pin điện hybrid

Điểm làm nên tên tuổi cho dòng Prius ngay từ những ngày đầu ra mắt (cách đây đã gần 20 năm) chính là hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Ở thế hệ thứ 4, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Prius cũng được nâng lên cấp độ mới. Con số mà nhà sản xuất đưa ra là 2,5 lít/100km, tiết kiệm hơn 10% so với phiên bản cũ và chỉ bằng 1/3 mức tiêu thụ của các xe hatchback có cùng dung tích động cơ đang hiện diện trên thị trường. Vấn đề là ở chỗ khung sườn bằng hợp kim nhôm nhẹ mà đủ sức chịu lực kết hợp với thiết kế nhấn mạnh khí động học cùng hệ thống phanh giúp tái tạo năng lượng (chuyển hóa thành điện để nạp vào pin điện hybrid) giúp cho Prius đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kinh ngạc như vậy.

Prius 2016 mới sẽ được trang bị gói an toàn cơ bản, gồm túi khí, hệ thống hỗ trợ phanh an toàn, hệ thống cảnh báo va chạm, cảnh báo người bộ hành qua đường, cảnh báo lệch làn và radar kiểm soát hành trình.

Từ những thử nghiệm thực tế, có thể nêu nhận xét rằng khả năng vận hành cũng như các trang bị tiện nghi trên xe cùng tính thân thiện với môi trường tạo cho Prius những ưu thế nhất định, đồng thời cũng khá phù hợp với đặc điểm sử dụng xe của giới tiêu dùng nước ta. Nếu được bán tại thị trường Việt Nam với mức giá phù hợp, chắc chắn đây sẽ là phương tiện di chuyển được nhiều khách hàng yêu thích trong thời gian tới.

 

Exit mobile version