Chiều qua 29-3, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết vừa phát hiện ra việc công ty có khả năng bị tấn công mạng. Đồng thời cho hay một số dữ liệu khách hàng có thể đã bị truy cập.
Dữ liệu luôn là một trong những đích ngắm của hacker trong các cuộc tấn công. “Cho đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa thấy có bất cứ bằng chứng cụ thể và chi tiết về các dữ liệu bị mất. Toyota đang trong quá trình điều tra và chúng tôi sẽ chia sẻ ngay khi có thông tin”, phía Toyota Việt Nam khẳng định.
Nếu dữ liệu khách hàng bị truy cập trong cuộc tấn công của hacker vào Toyota Việt Nam, số lượng khách hàng bị ảnh hưởng có thể lên đến hàng trăm nghìn người (cả khách hàng cá nhân và đối tác, doanh nghiệp) của hãng xe Nhật có thể bị ảnh hưởng.
Nhà sản xuất xe hơi từ Nhật Bản cho biết, họ không có thông tin chi tiết về nguồn gốc và mối đe dọa từ vụ tấn công này. Hãng cũng nói rằng bộ phận công nghệ thông tin đang xử lý vụ việc. Phía Toyota Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi lấy làm tiếc cho các ảnh hưởng có thể xảy ra với các đối tác liên quan”.
Toyota Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp bán xe có doanh số lớn nhất tại thị trường Việt Nam cho một thương hiệu. Năm 2018, tổng doanh số bán xe của hãng đạt 65.856 xe (không bao gồm Lexus). Một số liệu thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số bán tích lũy của Toyota tại Việt Nam đã đạt tới con số 518.742 xe. Đáng chú ý, lượng xe sản xuất tại Việt Nam cũng đạt tới hơn 400.000 chiếc vào 2017.
Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết hơn về cuộc tấn công của hacker và những thiệt hại mà cuộc tấn công này gây ra, đặc biệt là vấn đề lộ, lọt dữ liệu khách hàng. Đại diện truyền thông của TMV cũng cho biết sẽ ngay lập tức chia sẻ thông tin nếu có vấn đề gì liên quan.