Panamera Sport Turismo “hàng hot” của Porsche đầu tiên có mặt tại Việt Nam, cỗ máy thể thao đầy uy lực với khối động cơ V6 tăng áp, công suất 330 mã lực.
Hiệu suất mạnh mẽ và sự đẳng cấp của một xe sang, hai đặc điểm tưởng chừng như tương phản, nhưng lại kết hợp hoàn hảo hơn bao giờ hết với những gì mà Panamera hội tụ, không đơn giản là một chiếc xe mang lại những trải nghiệm đặc biệt, với cảm giác thể thao đích thực, sở hữu nó là bạn muốn khẳng định cá tính riêng của mình.
Sau hơn hai năm trình làng trên thị trường quốc tế Panamera Sport Turismo một lần nữa tái khẳng định triết lý thiết kế về mẫu saloon hạng sang phục vụ nhu cầu di chuyển hằng ngày, với ưu điểm là tiện nghi kiểu thương gia bên trong khoang nội thất bốn chỗ ngồi, thể tích khoang hành lý rộng rãi hơn nhờ cửa sau thiết kế lớn. Mẫu xe này sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 5.049 x 1.937 x 1.428mm. Cao hơn 5mm so với bản sedan.
Ở phần đầu xe, Panamera 4 Sport Turismo sở hữu thiết kế rất đặc trưng tạo nên thương hiệu xe sang Porsche qua phần đầu xe dài, đèn pha dạng tròn với bốn bi LED định vị ban ngày nổi bật cùng đèn pha LED. Nắp ca-pô mạnh mẽ, thể thao nhờ các đường gân dập nổi uốn lượn. Thiết kế này đúng với triết lý Porsche DNA thuần chủng của hãng xe thể thao hạng sang đến từ Đức.
Tính khí động học của xe luôn là điểm thiết kế khó lòng bỏ qua đối với một thương hiệu xe thể thao như Porsche. Các hốc hút gió phía trước tự động kích hoạt, khe thoát gió hai bên hông xe như tô điểm thêm chất thể thao cho mẫu xe này.
So với phiên bản tiêu chuẩn, Porsche Panamera Sport Turismo sở hữu kiểu dáng khác biệt rõ rệt ở phần đuôi xe. Từ trụ B trở về sau, nóc xe của Porsche Panamera Sport Turismo kéo dài hơn rất nhiều so với phiên bản thông thường, không dốc hẳn về phía sau như phiên bản sedan. Đây là cách thiết kế đặc trưng của dòng xe station wagon. Thiết kế này giúp tăng khoảng cách từ đầu người ngồi trên ghế sau đến trần xe bên trong.
Góc mở của cánh gió có thể được thiết lập theo ba chế độ tùy theo tình trạng vận hành và các thiết lập của xe, cánh gió này cũng tạo thêm lực nén đến 50kg trên trục sau.
Từ phía sau, Panamera 4 Sport Turismo cho thấy sự chắc chắn và điềm tĩnh hơn so với bản sedan, nhưng không vì thế mà mất đi chất thể thao vốn có của Porsche. Mẫu xe saloon cỡ lớn này được trang bị dạng ống xả lắp hai bên hình ovan, cánh gió phía trên nóc xe, đèn hậu Full LED dạng 3D kéo dài và Logo Porsche ở giữa nối liền cụm đèn hậu…
Chiếc Panamera 4 Sport Turismo trải nghiệm đã được trang bị khá nhiều option, với hai tông màu đen đỏ tạo sự cuốn hút về thị giác và độ tinh tế. Cửa hít tự động và hai ghế lớn chỉnh điện, bọc da mềm với mùi đặc trưng của Porsche, với tùy chọn chỉnh điện 14 hướng, cùng điểm nhấn logo Porsche dập nổi trên tựa đầu ghế giúp chủ nhân cảm thấy thoải mái ngay từ khi ngồi vào.
Nội thất ngập tràn công nghệ tương lai kết hợp những nét truyền thống. Chủ nhân sẽ không phải luyến tiếc nhiều khi chìa khóa cứng đề nổ dạng xoay vẫn còn phong cách xe đua; vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp nhiều nút tinh chỉnh thuận tiện, bảng đồng hồ hiển thị đa thông tin rất dễ quan sát.
Táp-lô là một màn hình cỡ lớn điều khiển gần như mọi thứ của chiếc xe chỉ với vài thao tác nhấn chọn, đây là lối thiết kế mới hiện tại cho các dòng xe Porsche mới, thay cho kiểu thiết kế bàn phím Vertu trước đây, hiện được thay thế hoàn toàn bằng cảm ứng.
Đồng hồ cơ 60 giây thúc giục tài xế chạy Panamera theo phong cách đường đua.
Cần số được được lắp tùy chọn điểm nhấn logo Porsche dập nổi mang đến cái nhìn hiện đại hơn nhiều với các nút bấm cảm ứng sáng bóng.
Các tính năng giải trí như: hệ thống quản lý thông tin liên lạc của Porsche (PCM) với mô-đun định vị trực tuyến, kết nối điện thoại, các cổng kết nối âm thanh và kiểm soát bằng giọng nói. Gói Kết nối điện thoại cao cấp bao gồm mô-đun định vị, Apple Car Play. Hệ thống âm thanh vòm Bose 10 loa…
Với hệ điều hòa tự động bốn vùng độc lập, không gian thoải mái và riêng tư, chủ nhân khi ngồi phía sau hoàn toàn có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo ý muốn từng vị trí trên bảng điều khiển đặt giữa hai hàng ghế cùng với đó là rèm che nắng điều chỉnh điện.
Chiếc sedan cỡ lớn có chiều dài hơn 5m này, ấn tượng nhất là không gian để chân rộng rãi, trần xe cao thoáng giúp chủ nhân thoải mái nhất. Tựa lưng của hàng ghế sau có thể cùng được gập gọn hoặc riêng lẻ (theo tỷ lệ chia 40:20:40) và được mở khóa điện tử từ khoang hành lý. Khi tất cả lưng ghế được gập, sàn khoang hành lý trở nên bằng phẳng.
Động cơ được trang bị cho phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Turismo là loại V6, dung tích 3,0 lít tăng áp sản sinh ra 330 mã lực tại dải vòng tua từ 5.400-6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm tại dải vòng tua 1.340-4.900 vòng/phút. Nhờ sức mạnh này đi kèm với hộp số tự động tám cấp PDK trứ danh sẽ giúp cho mẫu Panamera 4 Sport Turismo cán mốc 100km/g trong 4,6 giây.
Trong khi đó, chiếc xe này đã được lắp tùy chọn gói Sport chrono package (Hệ thống kích hoạt thể thao), xoay để chọn, xe cung cấp bốn chế độ lái Normal, Sport, Sport Plus và Individual (tự lựa chọn theo cá tính). Sẽ không có nhiều thứ để nói nếu lái Panamera trong thành phố ở chế độ Normal, giảm xóc Normal, hệ thống treo nâng gầm ở mức Lift (cao). Ngoài ra, công nghệ tự động tắt/mở động cơ khi tạm dừng và chạy trớn cũng được trang bị.
Trong mọi điều kiện vận hành, từ tốc độ cao trên xa lộ, ôm cua gắt, lên dốc, hệ thống khung gầm luôn cho người lái cảm giác làm chủ và kiểm soát một cách tự tin.
Trên mọi cung đường di chuyển trong phố hay trên cao tốc, chỉ cần nhấn ga và chiếc xe sẽ đáp ứng được yêu cầu của chủ nhân để tăng tốc theo ý muốn; và nếu bạn là người thích tốc độ hay cảm giác dính ghế mỗi khi đạp ga, hãy chuyển sang chế độ lái Sport hoặc Sport Plus, sự cuồng nhiệt sang tầm khác hẳn; âm thanh từ hệ thống pô xe sau mỗi lần đạp ga dội thẳng vào khoang lái tạo cảm giác phấn khích vô cùng. Chân ga không có độ trễ khi thốc ga; vô-lăng thì chặt cứng và chính xác để “bay” cùng khối động cơ V6 công suất 330 lực thực thi.
Có thể dễ dàng cảm nhận rằng sức mạnh của động cơ được phát huy rất tốt ngay từ vòng tua trên 2.500 vòng/phút. Tạo nên sự hăng hái này không chỉ là hệ thống điều khiển phản hồi nhạy bén, mà còn ở hộp số tự động tám cấp chuyển số siêu nhanh và mượt.
Lúc này, khoang ca-bin chỉ nghe được gió cộng tiếng lốp vọng vào rất nhỏ, chiếc xe như ghì chặt xuống mặt đường nhờ hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM). Trong khi đó, Hệ thống kiểm soát khung gầm Porsche 4D, hệ thống treo lò xo kết hợp với Hệ thống treo kiểm soát cân bằng của Porsche (PASM) đã làm quá tốt công việc của mình.
Nhưng tất cả chỉ 20 giây cho màn trình diễn tốc độ để cảm thấy uy lực trong mỗi cú nhấp ga… Ngay sau đó, Panamera biến hình về trạng thái êm ái, lịch lãm nhất.
Không dừng lại đó, các công nghệ hỗ trợ chủ động và thụ động khác như: Điều phối lực kéo của Porsche (PTM): bốn bánh chủ động tự động và ly hợp đa đĩa kết hợp khóa vi sai tự động; hệ thống chống trượt (ASR), Hỗ trợ đậu xe (trước và sau) hiển thị bằng hình ảnh và âm thanh.
Panamera vẫn chưa có đối thủ ở Việt Nam khi tính tới các giá trị thể thao và sang trọng dành cho những khách hàng có gu thẩm mỹ và chịu chơi. Mua chiếc xe vài tỉ, thêm vài tỉ cho options để đổi lại cảm xúc sau vô-lăng, để tìm kiếm thứ thể thao thành thị, tăng phấn khích cho việc lái xe hằng ngày.
Chiếc Panamera 4 Sport Turismo trong bài đã thêm các tùy chọn như màu sơn xám Volcano Grey Metallic có giá 79,6 triệu đồng hay bộ vành đa chấu kích thước 21 inch có giá 298 triệu đồng,… khiến tổng giá trị của chiếc xe này có giá hơn 6 tỉ đồng so với mức 5,3 tỉ tiêu chuẩn.
______
NGUYỄN VĂN
Hình ảnh: NGUYỄN VĂN, MINH HẢI
Đồ họa: NAM HẢI