Trò chuyện với Stephan Winkelmann: 11 năm nâng tầm thương hiệu Lamborghini

Với Lamborghini, Winkelmann trở thành hình tượng và là nhân vật được công chúng yêu mến. Không chỉ lãnh đạo thương hiệu siêu xe Ý đi đến thành công, ông truyền tải tầm nhìn và cá tính mình vào thương hiệu xe hàng đầu thế giới này.

Dưới sự dẫn dắt của Stephan Winkelmann, Lamborghini đã trải qua một thời kỳ vàng son trong lịch sử phát triển. Năm 2015, Winkelmann đảm nhận vị trí CEO. Một năm sau đó, hãng siêu xe Ý đã tăng gấp đôi doanh số xe và gấp ba doanh thu trong năm 2016. Hãy cùng nhìn lại chặng đường đáng nhớ của ông với thương hiệu siêu xe nổi tiếng nhất thế giới.

Trò chuyện với Stephan Winkelmann: 11 năm nâng tầm thương hiệu Lamborghini

11 năm cống hiến, Stephan Winkelmann mang đến các dự án ấn tượng như Reventon, Sesto Elemento, Aventador J hay Veneno trở thành hiện thực. Hơn nữa, đó là sự bổ sung của dòng xe thứ 3 mang danh Lamborghini – mẫu siêu SUV Urus.

Tại triển lãm Geneva 2016, ngay sau khi giới thiệu chiếc Centenario bản kỷ niệm 100 năm ngày sinh Ferruccio Lamborghini, Winkelmann cũng chính thức công bố ngày về hưu của ông. Sau hành trình 11 năm thành công với Lamborghini, Stephan Winkelmann đã nhường cương vị CEO cho Stefano Domenicali.

Stephan Winkelmann tại Geneva Motor Show 2016

Vào ngày làm việc cuối cùng của Stephan Winkelmann (SW) tại Sant’Agata Bolognese, Tổng biên tập tạp chí Top Gear, ông Charlie Turner (CT) đã có một buổi phỏng vấn đặc biệt với CEO của Lamborghini. Cùng nghe cả hai chia sẻ những câu chuyện chưa từng được tiết lộ trước đây.

CT11 năm quả là một hành trình dài, anh sẵn sàng ra đi chứ?

SW: Hành trình nào cũng có điểm kết thúc. Sau hơn 11 năm giữ chức vụ CEO, sự ra đi của tôi là điều ai cũng có thể dự đoán trước và tôi cũng thế. Hiện giờ, tôi chỉ đang nghĩ đến những hành trình thú vị khác phía trước.

CTĐâu là sản phẩm mà anh ưng ý nhất?

SW: Một chiếc ư? Sẽ rất khó nên tôi sẽ chọn hai. Đầu tiên là chiếc Lamborghini Aventador, siêu xe mới mà tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm phát triển. Thứ hai là mẫu SUV Urus, dòng sản phẩm thứ 3 của Lamborghini. Đây là mẫu xe mở ra một kỷ nguyên mới cho Lamborghini.

CTVậy theo anh, đâu là những yếu tố tạo nên “chất Lamborghini”?

SW: Đó là sự pha trộn giữa hiệu năng và thiết kế trong tính hiện đại, khía cạnh hiệu năng đã được cải thiện rất nhiều. Những chiếc Lamborghini giờ đây không chỉ sở hữu công suất lớn mà còn có tỷ lệ công suất/trọng lượng tối ưu, không chỉ có tốc độ tối đa và gia tốc chóng mặt mà còn đem lại cảm giác lái lái thỏa mãn với người mê tốc độ nữa.

CT: Nhiều người cho rằng xe Lamborghini chỉ dành cho những người thích khoe mẽ và không biết lái xe, rằng xe Lambo chỉ có vẻ hầm hố bên ngoài mà không có hiệu năng thuần túy, ông nghĩ sao?

SW: Tôi không rõ có bao nhiêu chủ xe Lamborghini có thể sử dụng toàn bộ khả năng của chiếc xe, nhưng chúng tôi cung cấp rất nhiều cơ hội để họ nâng cao tay lái. Chúng tôi đến vô vàn trường đua với họ, tạo nhiều khóa học kỹ năng với các tay đua dày dạn kinh nghiệm. Tất nhiên là vẻ đẹp của một chiếc xe rất quan trọng. Người mua sẽ thốt lên “wow!” khi họ lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe và khi cầm lái, từ “wow!” thứ hai sẽ được thốt lên đầy phấn khích.

Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện khiến chủ xe cảm nhận sức mạnh của Lamborghini dễ dàng hơn. Việc chủ xe có sử dụng hết 100% khả năng của chiếc xe hay không thì cũng không quan trọng bằng việc họ luôn có những nụ cười thỏa mãn sau vô-lăng.

CTHãy nói về chiếc Urus. Liệu đây có phải là dòng xe sẽ cứu cả thương hiệu Lamborghini?

SW: Giờ đây chúng tôi đang có tình hình kinh doanh rất khả quan, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ luôn như vậy. Nền kinh tế thế giới luôn có những khoảnh khắc thăng trầm, và phân khúc xe thể thao đắt tiền luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tôi nhớ những năm 2009-2010, ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã bốc hơi một nửa thị trường xe sang, một sự sụt giảm không thể xảy ra với phân khúc xe bình dân. Chúng tôi luôn phải chuẩn bị cho những tình huống như vậy, và Urus là mẫu xe mở rộng phạm vi ảnh hưởng của thương hiệu Lamborghini, qua đó khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

CT:Lamborghini sẽ duy trì động cơ nạp khí tự nhiên đến bao giờ?

SW: Miễn là động cơ của Lamborghini vẫn tốt hơn đối thủ thì chúng tôi vẫn dùng. Hiện tại thì Lamborghini đang cân nhắc cấu hình động cơ cho các siêu xe của thập niên tới. Đó là một quyết định rất khó khăn.

CT: Tất cả đối thủ của Lamborghini đã sử dụng động cơ tăng áp, liệu đây có phải là thời điểm Lamborghini cũng sử dụng công nghệ này cho toàn bộ dải sản phẩm?

SW: Hiện nay, việc quyết định turbo hay không turbo đã dễ dàng hơn trước. Công nghệ hiện đại đã khắc phục gần như toàn bộ nhược điểm của động cơ tăng áp. Rất có thể thế hệ tiếp theo của Aventador và Huracan sẽ có những thay đổi lớn.

Với dòng xe Aventador, tôi nghĩ rằng siêu xe kế nhiệm nó vẫn sở hữu một động cơ truyền thống song hành cùng những nâng cấp dành cho các bộ phận khác. Với chiếc xe thay thế Huracan, chúng tôi cần thêm thời gian để quyết định trang bị động cơ nào cho nó.

CT: Anh có ngưỡng mộ một chiếc xe nào của đối thủ không?

SW: Tất nhiên là tôi sẽ không nói đâu! (cười lớn)

CT: Trong suốt 11 năm qua, anh đã gặp rất nhiều khách hàng của Lamborghini, anh thấy điểm chung gì ở họ?

SW: Đa số khách hàng của Lamborghini là đàn ông. Họ thường là những con người tự lập với độ tuổi rất đa dạng, từ 20 cho đến 70 tuổi. Họ rất tự hào với chiếc Lamborghini của mình và không ngại ngần bị nhìn thấy khi lái chiếc Lamborghini của họ.

CEO Stephan Winkelmann tại sự kiện ở Carmel, California năm 2015. Ảnh: REUTERS

Tìm hiểu về khách hàng, tôi cảm thấy họ không mua một chiếc xe đắt tiền để khoe mẽ – chiếc xe đối với họ chỉ là một tấm vé để bước vào một lối sống khác biệt. Đó là một phong cách sống, một lý tưởng mà họ theo đuổi. Dường như đối với khách hàng của Lamborghini, chiếc xe là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực của họ.

CT: Trong 11 năm qua, có điều gì khiến anh tiếc nuối nhất?

SW: Đó là việc không thể sản xuất dòng xe thứ 3 (Urus) sớm hơn. Ngay từ khi khi tôi nhậm chức từ năm 2005, tôi đã có ý tưởng về một dòng xe thứ 3 cộp mác Lamborghini. Tuy nhiên, nhiều khó khăn xảy ra, điển hình là cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã trì hoãn kế hoạch này.

CT: Anh sẽ nhớ điều gì nhất ở Lamborghini?

SW: Đó là toàn bộ con người làm việc nơi đây. Họ tự hào khi trực tiếp làm ra những chiếc Lamborghini và chỉ cần bước vào nhà máy, bắt chuyện với bất cứ người nào, anh sẽ cảm thấy điều đó. 11 năm vừa qua là một hành trình tuyệt vời đồng hành cùng những người có chung đam mê, chung niềm tự hào.

CT: Anh sẽ làm gì khi không còn nghĩ về Lamborghini nữa? Quỹ thời gian rảnh của anh như thế nào?

SW: Tôi rất thích đọc sách. Trong một tháng qua tôi đã rảnh rang nhiều hơn để đọc sách và chơi thể thao. Nhưng thứ quý giá nhất đối với tôi là con trai tôi, giờ đây tôi có nhiều thời gian hơn với con. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên thăm bạn bè, những người đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

CT: Cảm ơn anh đã dành thời gian cho tôi, chúc anh may mắn!

SW: Tôi rất vinh hạnh, Charlie Turner.

Khi máy ghi âm tắt cũng là lúc Stephan Winkelmann rời văn phòng và xuống nhà máy, trực tiếp bắt tay từng nhân viên ở đó. Vị CEO dễ gần này đã có bài phát biểu cuối cùng để cảm ơn sự đóng góp của đội ngũ nhân viên để tạo ra một thương hiệu Lamborghini mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và mất hơn 1 giờ để mọi người trực tiếp nói cảm ơn và chào tạm biệt vị CEO vĩ đại của Lamborghini  – Stephan Winkelmann.

Với Lamborghini, Stephan Winkelmann trở thành tượng đài tại Sant’Agata cho sự cống hiến không biết mệt mỏi suốt 11 năm qua.

Exit mobile version