Trước thềm Vietnam Motor Show 2017

Triển lãm ôtô Việt Nam 2017 (VMS 2017) sẽ chính thức khai màn vào đầu tháng 8 tới, sớm hơn so với những năm trước với mục tiêu khá rõ ràng là giúp tăng thêm năng lực kích cầu để cải thiện doanh số ngay từ quý III chứ không đợi đến những tháng cuối năm. Trong thông cáo báo chí gửi giới truyền thông, VAMA cũng có ý nhấn mạnh VMS 2017 sẽ là dịp mà các hãng sẽ đưa ra nhiều ưu đãi cũng như giá bán tốt nhất để khách hàng có thể quyết định mua xe kịp thời. VMS 2017 hứa hẹn sẽ rất bùng nổ bởi đây được xem là cơ hội quý để các thương hiệu thuyết phục khách hàng có nhu cầu sắm xe từ bỏ ý định chờ đến năm sau. Tuy nhiên, liệu sự rút lui của những thương hiệu xe thuộc Tập đoàn Thaco hay sự tiếp tục vắng mặt của Hyundai Thành Công có làm cho VMS năm nay bớt nhiệt?

Vietnam-Motor-Show-2017-XH-714-2017 ok

Dường như thị trường ôtô Việt Nam ở thời điểm hiện tại vẫn chưa qua kỳ giảm giá, vậy mà các cuộc triển lãm thường niên đã bắt đầu khởi động. Không chỉ tiếp tục tung ra các chương trình tặng quà, tặng tiền mặt cho khách hàng, một vài thương hiệu còn mạnh tay giảm ngay trên giá bán công bố của xe, nghĩa là khách hàng không chỉ được hưởng phần giảm tiền mua xe, mà còn được giảm phần tiền đóng các loại thuế, phí khác vốn được tính dựa trên giá bán công bố. Chỉ trong hai tuần cuối tháng 6, hàng loạt chương trình tặng quà, tiền mặt hay giảm giá đã tiếp tục được tung ra để thu hút người tiêu dùng. Đáng chú ý nhất là thương hiệu Volkswagen với mức giảm lên đến 260 triệu đồng cho mẫu Toureg (phiên bản cũ) hay 50 triệu đồng cho mẫu Polo sedan và hatchback. Kế tiếp là chương trình khuyến mại gây sốt của Peugeot khi giảm trực tiếp trên giá bán công bố cho mẫu xe 3008, giúp khách hàng tiếp tục được giảm thêm một phần thuế trước bạ và thuế giá trị gia tăng sau khi mua xe. Dù đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại “khủng” trong những tháng trước, các thương hiệu khác như Honda, Hyundai, GM, Ford, Nissan, Mazda, Suzuki… vẫn tiếp tục hạ thêm giá cho khách hàng bằng những món quà tiền mặt có giá trị từ 20 triệu đến 175 triệu đồng.

Ông Toru Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Đối với nhà kinh doanh, việc giảm giá bán liên tục sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, nhưng với một số người tiêu dùng thì dường như mức độ hoang mang ngày một tăng. Nhiều khách hàng đã mua xe trong các đợt giảm giá trước cảm thấy như bị móc túi từ vài chục đến vài trăm triệu đồng chỉ trong một, hai tuần khi so sánh với người mua sau. Có lẽ vì vậy mà sau những đợt giảm giá rầm rộ, nhiều thương hiệu đã bắt đầu dừng lại nhằm giữ giá trị thương hiệu, điển hình là Kia, Hyundai hay Toyota. Tuy nhiên, vì doanh số là yếu tố sống còn nên thay cho việc trực tiếp giảm giá công bố, các nhà sản xuất chuyển vai trò thực hiện cho các đại lý chính hãng bằng việc gia tăng tiền thưởng theo số lượng bán hàng. Theo đó, các đại lý sẽ trực tiếp giảm giá bán xe thông qua hình thức tặng lại tiền cho khách hàng, nhưng giá bán công bố thì không thay đổi.

Ngược lại với phân khúc thị trường xe phổ thông và tầm trung, thị trường xe cao cấp không có chuyển động gì khác thường. Những thương hiệu như Infiniti, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Porsche, BMW, MINI, Lexus… vẫn chẳng hề có một động thái cần kích cầu nào dành cho khách hàng.

Song song với cuộc đua giảm giá, thị trường giữa năm cũng bắt đầu đón nhận làn sóng xe mới, chẳng hạn Honda City 2017, Toyota Vios TRD 2017, Nissan X-Trail Limited… với nhiều tính năng công nghệ hiện đại hơn so với thế hệ trước mà giá bán không thay đổi là bao, thậm chí còn thấp đi. Có thể VMS 2017 sắp tới sẽ là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều mẫu xe mới nhất, hấp dẫn nhất trong nửa năm cuối và đặc biệt là cuộc cạnh tranh hứa hẹn nhiều kịch tính sẽ xảy ra từ đầu năm 2018. Diễn ra trong các ngày từ 1 đến 5-8, VMS 2017 được công bố sẽ đem đến cho công chúng gần 70 mẫu xe nổi bật từ 12 thương hiệu tham gia, gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota theo chủ đề “Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh” cùng sự góp mặt của hơn 50 nhà sản xuất phụ kiện trong ngành cũng như các đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ có liên quan. Ông Toru Kinoshita – Chủ tịch VAMA cho biết: “Sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô đã và đang có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Công nghệ tiên tiến và những đổi mới trong ngành công nghiệp ôtô ngày càng mang lại cho chúng ta sự thuận tiện trong việc đi lại nên cuộc sống cũng được nâng tầm cao hơn. Do đó, năm nay chúng tôi quyết định lựa chọn chủ đề “Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh” cho VMS 2017…”. Mặc dù VMS 2017 hơi bị hụt hẫng do sự vắng mặt của ba thương hiệu lớn là Kia, Mazda, Peugeot của Thaco, nhưng sự trở lại của Suzuki, Nissan và Mercedes-Benz đã đủ sức bù đắp lại.

Theo dự kiến, VMS năm nay sẽ thu hút khoảng 160 ngàn khách tham quan. Sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn như lái thử xe, các hoạt động tương tác công nghệ cao và giải trí cùng nhiều màn trình diễn thú vị từ các người mẫu, diễn viên và nghệ sĩ nổi tiếng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Dù đã sang tháng 7 nhưng tình hình thị trường chưa chứng tỏ khả năng đạt được mục tiêu về doanh số như VAMA kỳ vọng. Trong khi người tiêu dùng vẫn đang trong trạng thái lưỡng lự, còn các nhà kinh doanh loay hoay tìm cách chuyển xu hướng thì sự kiện VMS 2017 được tổ chức sớm hơn có thể sẽ là một chất xúc tác kịp thời nhằm hóa giải những khó khăn và tăng nhiệt, giúp cho thị trường ôtô Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng tốt, đồng thời phần nào đó giảm bớt áp lực cho thị trường khi bước vào những tháng đầu năm 2018.

 

Exit mobile version