Jim Farley – chủ tịch các thị trường toàn cầu của Ford nhấn mạnh trong năm nay rằng: Rời khỏi lĩnh vực kinh doanh xe du lịch mang đến một số nguy cơ cho công ty và các đại lý của họ, đặc biệt là trong số người mới mua xe.
“Ford có một số việc phải thực hiện để làm rõ thông điệp tới chủ nhân của những chiếc xe đã bị cắt bổ nếu họ muốn có cơ hội giữ chân khách hàng và quảng bá mạnh hơn nữa” – bà Michelle Krebs, Giám đốc phân tích ở Audotrader, một phần của Cox Automotive.
Theo khảo sát, nhiều khách hàng xe Ford nói rằng họ có khả năng sẽ mua chiếc xe tiếp theo từ một trong những đối thủ của Ford. Một nửa nói rằng họ sẽ chuyển sang một chiếc xe mới hoặc cũ từ một nhà sản xuất khác cho phương tiện tiếp theo của họ. Chỉ khoảng 10% nói rằng họ sẽ mua lấy một mẫu crossover hoặc SUV từ Ford; 5% nói rằng họ sẽ mua một chiếc Mustang và 3% nói rằng họ sẽ lái một chiếc bán tải Ford mới.
Quy mô của cuộc khảo sát này là tương đối nhỏ, chỉ có 2.697 người tham gia, và chỉ có 104 người sở hữu xe Ford nhưng nó vẫn đủ làm nổi bật những vấn đề Ford phải đối mặt khi hãng xe Mỹ cải tổ dòng sản phẩm của họ.
Mặc dù Ford đã nói rằng họ sẽ thay thế các mẫu sedan với xe mới ở mức giá tương đương, nhưng công chúng dường như vẫn chưa hiểu được chiến lược đó. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều nói rằng họ hoàn toàn bất ngờ bởi quyết định ngừng bán xe sedan ở Mỹ của Ford, và hầu hết đều tỏ ý phản đối quyết định đó. Tuy nhiên chuyện này dường như có phần tương phản tới thói quen mua hàng của người tiêu dùng trong vài năm qua, khi doanh số xe sedan liên tục giảm xuống. Dù sao, sự mất mát của Ford có thể là sự hưởng lợi của nhà sản xuất ôtô khác.
Ví dụ, 53% chủ xe Ford Fusion đã đi sang một nhãn hiệu xe sau khi bán xe cũ, dựa theo dữ liệu của Kelly Blue Book. Họ có khả năng cao là “đầu quân” cho một mẫu Honda Accord, Civichoặc CR-V hoặc Toyota Camry hoặc RAV4.
General Motors, công ty đã vất vả để giữ chân khách hàng Pontiac và Saturn sau khi phải diệt đi những nhãn hiệu đó trong kế hoạch tái cấu trúc phá sản của họ, nghĩ rằng họ có thể kiếm lời trên quyết định của Ford. “Chúng tôi thấy một kế hoạch tuyệt vời để thành những mối quan hệ khách hàng mới và mạng mẽ hơn với một danh mục đầu tư rộng như thế” – Kurt McNeil, Phó chủ tịch hoạt động bán hàng của GM Mỹ nói trong một buổi họp báo trong năm nay.
Ông McNeil khẳng định rằng GM coi sedan là một phần trọng yếu trong dòng sản phẩm của hãng bởi “chúng mang tới tính an toàn tốt, dễ chịu, tiết kiệm năng lượng và tổng chi phí nuôi xe thấp so với những lựa chọn khác”.
Tuy nhiên, ông Farley tự tin với Automotive News trong tháng 4 vừa qua rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể lôi cuốn một số khách hàng đó với một bước nâng cấp hình ảnh. Nơi Ford làm tốt nhất là nơi chúng tôi sử dụng thế mạnh sản phẩm cảm xúc của mình”.